Đà Nẵng: Giá đất tăng, dân tái định cư đau đầu trả nợ

Cập nhật: 10:00 | 11/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên quan đến việc UBND TP. Đà Nẵng quyết định tăng giá đất khiến hàng nghìn hộ tái định cư lâm cảnh nợ, mới đây, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết đã trình kiến nghị lên Thủ tướng xem xét và chỉ đạo.

da nang gia dat tang dan tai dinh cu dau dau tra no

Bản tin bất động sản sáng ngày 11/7: Dự án nhà ở xã hội bị tuýt còi vì quảng cáo “nổ”

da nang gia dat tang dan tai dinh cu dau dau tra no

Bản tin bất động sản chiều ngày 10/7: Vì sao dự án tại Long An bán 3 năm vẫn chưa ra được sổ đỏ

da nang gia dat tang dan tai dinh cu dau dau tra no

Thận trọng với giá đất Đà Nẵng, Quảng Nam

Chiều 10/7, tại phiên chất vấn kỳ họp 11, HĐND TP. Đà Nẵng khóa 9, đại biểu Đoàn Xuân Hiếu chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Tô Văn Hùng về vấn đề người dân gặp khó khăn do quyết định mới khi thành phố tăng giá đất.

da nang gia dat tang dan tai dinh cu dau dau tra no

Ông Tô Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh Hoàng Sơn

“Thời gian qua, nhiều hộ dân nợ tiền đất tái định cư, nằm trong diện nộp tiền đất tái cư theo khung giá mới có gửi đơn thư phản ánh về việc trả nợ theo giá hiện hành sẽ khiến tiền nợ đất tăng lên đột ngột. Phần lớn những hộ này là hộ giải tỏa có hoàn cảnh khó khăn, công việc không ổn định nên nợ tiền đất. Đề nghị cho biết, báo cáo kết quả xin ý kiến Bộ Tài chính và Chính phủ trong việc thu nợ tiền sử dụng đất này như thế nào? Thành phố đã có những hỗ trợ và tháo gỡ gì cho người dân trong thời gian tới”, ông Hiếu đặt câu hỏi.

Theo đó, Giám đốc Sở này phúc đáp: "Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố, hiện trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 7.566 hộ nợ đất tái định cư với số tiền 1.049 tỷ đồng. Trong đó, nợ quá hạn khoảng 5.300 hộ, với số tiền 492 tỷ đồng.

Theo ông Hùng, từ ngày 1/7/2014, các hộ dân có điều kiện khó khăn được nợ kéo dài trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, xét các trường hợp rất khó khăn, thành phố xét cho nợ đến 10 năm, mặc dù việc này là không phù hợp với quy định.

Trước đó, ngày 11/2/2019, Quyết định 06/2019/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 06) về sửa đổi, bổ sung quy định một số điều của quy định giá các loại đất năm 2019 do UBND TP.Đà Nẵng ban hành chính thức có hiệu lực.

Theo đó, giá đất ở được công bố áp dụng đã khiến hàng ngàn hộ dân nợ tiền đất tái định cư phải trả nợ gấp 5 - 6 lần so với nợ gốc. Việc giá đất tăng đã khiến người dân ôm nợ nặng nề.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên Môi trường thành phố cũng đã tham mưu lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho phép kéo dài thời dài cho người dân nợ tiền sử dụng đất tái định cư, quy ra giá vàng 98 được nộp đến ngày 30/6/2019.

Mặt khác, TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính xin Thủ tướng cho gia hạn thời gian trả nợ cho người dân. Đến nay, Chính phủ đang nghiên cứu và sẽ sớm điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện cho người dân kéo dài thời gian trả nợ.

Về câu chuyện tháo gỡ khó khăn cho những hộ dân thuộc diện tái định cư, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố đã quyết liệt xử lý vấn đề này và đã làm việc với các bộ, ngành Trung ương và đã trình lên Thủ tướng Chính phủ và trong thẩm quyền, Thủ tướng sẽ có quyết định.

Đà Nẵng đang lãng phí nguồn lực đất đai

Cũng tại khuôn khổ Đại hội, bàn về câu chuyện nguồn lực đất đai, ông Nguyễn Đức Trị, đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, hiện thành phố có 6 khu công nghiệp. Thời gian qua, việc quản lý bố trí cho thuê đất tại từng khu công nghiệp chưa tốt, dẫn đến hiện tượng chia nhỏ lô đất quy hoạch để bố trí các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, giá trị sản phẩm không có tính gia tăng thặng dư kinh tế cao.

da nang gia dat tang dan tai dinh cu dau dau tra no
Một khu công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng

Việc bố trí loại hình, ngành nghề sản xuất không đúng mục tiêu, quy hoạch ban đầu gây ra xung đột, tranh chấp và ô nhiễm môi trường. Quỹ đất còn trống sẵn sàng cho thuê hiện không nhiều, lại bị chia cắt, phân tán manh mún, hạn chế trong việc thu hút các nhà đầu tư, nhất là các dự án có yêu cầu sử dụng diện tích đất lớn. Công tác quản lý việc cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất tại một số khu công nghiệp còn lỏng lẻo. Trong một thời gian dài, một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi về miễn giảm thuế để giành phần, chuyển nhượng, thuê lại kiếm lợi.

Ông Nguyễn Đức Trị đề nghị: “Kiên quyết thu hồi diện tích đất chậm triển khai, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê lại đất không đúng quy định. Thực hiện ngay trong quý 3/2019 để có quỹ đất cho các nhà đầu tư mới, phù hợp với định hướng đầu tư của thành phố”.

Bà Phan Thị Tuyết Nhung, đại biểu HĐND thành phố cho rằng, thời gian qua, thành phố giao đất cho nhà đầu tư phân lô bán nền chỉ thu tiền sử dụng đối với phần đất thô, đồng thời giao toàn bộ quản lý cho nhà đầu tư dẫn đến hiệu quả khai thác quỹ đất thấp. Tại một số dự án, tiền thành phố bỏ ra giải phóng mặt bằng nhiều hơn khoản tiền thu quyền sử dụng đất mà nhà đầu tư nộp lại cho ngân sách. Vì vậy, phần giá trị gia tăng, phần địa tô chênh lệch nhà đầu tư được hưởng trọn.

Theo bà Nhung, việc quản lý quy hoạch không nghiêm, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần dẫn đến giảm đi phần lớn diện tích cây xanh, công cộng, thiết chế văn hóa.

“Đối với các dự án khai thác quỹ đất còn lại hiện nay trên địa bàn thành phố, đề nghị thành phố đánh giá kỹ hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội và thực hiện đấu thầu sử dụng đất một cách công khai minh bạch, tránh thất thu ngân sách; Nâng cao chất lượng lập quy hoạch và chấm dứt điều chỉnh quy hoạch làm giảm điện tích đất công cộng đã được phê duyệt. Thứ hai, thành phố đã có chủ trương hợp thửa các quỹ đất tái định cư còn thừa để quy hoạch lại những dự án thương mại, dịch vụ, các dự án công cộng, bãi đỗ xe; Đề nghị thành phố thực hiện sớm”, bà Nhung nói.

Một số đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, năng lực quản lý các khu công nghiệp còn hạn chế, việc cho thuê đất không hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp mong muốn đầu tư thực sự lại không có đất đầu tư. Với những khu cụm công nghiệp mới chuẩn bị đầu tư cần quy hoạch một cách bài bản, không lặp lại những hạn chế yếu kém như thời gian qua.

Minh Thuận