Da giày và túi xách của Việt Nam xuất khẩu nhiều thứ 3 thế giới

Cập nhật: 12:55 | 24/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong 9 tháng đầu năm, ngành da giày có sự phát triển tương đối ổn định. Tổng sản phẩm sản xuất ước đạt 202,2 triệu đôi, tăng 4,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại ước đạt 11,7 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2017, theo báo cáo mới nhất của Bộ công thương.  

da giay va tui xach cua viet nam xuat khau nhieu thu 3 the gioi Cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ da giày
da giay va tui xach cua viet nam xuat khau nhieu thu 3 the gioi Ngành da giày Việt Nam: Cơ hội mới kèm thách thức
da giay va tui xach cua viet nam xuat khau nhieu thu 3 the gioi Da giày Việt Nam áp lực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Cơ hội song hành thách thức

Bộ Công Thương đánh giá, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu giày dép và túi xách lớn thứ 3 thế giới.

Việc ký kết một số hiệp định thương mại như Việt Nam-EU, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ mở ra cơ hội phát triển cho ngành da giày Việt Nam, đặc biệt là sự thu hút đầu tư cũng như thúc đẩy xuất khẩu đối với các thị trường EU và các nước tham gia Hiệp định CPTPP.

da giay va tui xach cua viet nam xuat khau nhieu thu 3 the gioi

Tuy nhiên, theo chuyên gia trong ngành da giày cho biết, điểm yếu của ngành da giày Việt Nam là không phát triển sản xuất giày dép song song với phát triển công nghiệp hỗ trợ như một số nước khác. Cùng với đó là sự yếu kém về công nghệ, thiết bị và thiếu nguồn lực tài chính của doanh nghiệp đã làm cho công nghiệp hỗ trợ da giày Việt Nam không thể cất cánh.

Đồng thời, chi phí nhân công ngày càng tăng, năng suất lao động còn thấp, trong khi đó cuộc cách mạng 4.0 cũng sẽ tác động không nhỏ đến ngành da giày khi xu hướng đầu tư vào các thiết bị hiện đại và giảm nhân công lao động….Bên cạnh đó, trong thời gian tới ngành da giày của chúng ta cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của nhiều nước trên thế giới.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Lefaso dự báo, nếu áp dụng những phương pháp quản lý cũng như ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán về năng suất lao động, tăng trưởng ngành da giày có thể sẽ tăng 1,5-2 lần so với hiện tại.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm