Đã có bên mua lại Cảng Nam Hải của Gemadept (GMD)

Cập nhật: 09:52 | 20/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Với việc thành công thoái vốn tại Cảng Nam Hải và trước đó là Cảng Nam Hải Đình Vũ, hiện tại, Gemadept chỉ còn khai thác một cảng duy nhất tại miền Bắc là Cảng Nam Đình Vũ.

Mới đây, Công ty CP Gemadept (HOSE: GMD) thông tin, ngày 15/4/2024, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với đối tác để chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang sở hữu tại Công ty CP Cảng Nam Hải. Tuy nhiên, thông tin bên nhận chuyển nhượng và giá trị thương vụ vẫn chưa được tiết lộ.

Đã có bên mua lại Cảng Nam Hải của Gemadept (GMD)
Công bố thông tin của Gemadept

Như Kinhtechungkhoan.vn từng đưa tin, cuối tháng 10/2023, Gemadept đã lên kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ 99,98% cổ phần tại Cảng Nam Hải, sau khi hoàn tất thương vụ thoái vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ hồi giữa năm.

Được biết, NHP Corp được thành lập ngày 8/6/2007, có trụ sở chính tại số 201 đường Ngô Quyền, Máy Chai, Ngô Quyền, Hải Phòng, là đơn vị vận hành quản lý cảng Nam Hải và cảng cạn Nam Hải (Nam Hải ICD). Trong đó, cảng Nam Hải được Gemadept đầu tư, triển khai xây dựng vào năm 2008, là bước đi chiến lược của “ông trùm” cảng biển trong hành trình “Bắc tiến”. Cảng Nam Hải chính thức đi vào hoạt động năm 2009, có công suất 200.000 teus/năm và có thể đón tàu 1.000 teus.

Tuy nhiên, hiện nay khi nhiều cảng mới với công suất thiết kế lớn được xây dựng, cùng với việc sở hữu vị trí thiếu cạnh tranh (nằm sâu hơn vào phía đất liền, mất khả năng đón tàu lớn sau khi cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động), Cảng Nam Hải đang ngày càng đón ít tàu hơn, chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi.

Chứng khoán BSC ước tính, Gemadept có thể thu được khoản lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng từ việc bán Cảng Nam Hải - chỉ bằng 9% so với giá trị thương vụ thoái vốn của Nam Hải Đình Vũ.

Thực tế cho thấy, số lượng các tàu có tải trọng 20.000 DWT kể từ khi thời điểm cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động cho đến đầu năm 2023 đã giảm gần 40%.

BSC cho rằng xu hướng nói trên sẽ tiếp tục trong tương lai do xu hướng tàu lớn ngày càng phát triển. Hãng chứng khoán này đánh giá, việc thoái vốn tại Cảng Nam Hải là bước đi hợp lý của Gemadept trong cải thiện hiệu quả hoạt động các cảng hiện hữu. Bên cạnh đó, thương vụ thoái vốn cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thêm nguồn lực để Gemadept tập trung cho các dự án phía Bắc là Nam Đình Vũ giai đoạn 3 - dự kiến đi vào hoạt động trong 2025. Đây là dự án cảng biển duy nhất tại miền Bắc của Gemadept sau khi doanh nghiệp này bán Cảng Nam Hải và Nam Hải Đình Vũ. Cần biết, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 diễn ra hồi tháng 6 năm ngoái, ban lãnh đạo Gemadept từng cho biết sẽ dồn lực phát triển cụm cảng này trở thành cảng sông quy mô nhất miền Bắc.

Cảng Nam Đình Vũ hưởng lợi trực tiếp từ dự án nạo vét Kênh Hà Nam

Cuối tháng 1/2024, dự án nạo vét luồng Kênh Hà Nam thuộc tuyến hàng hải Hải Phòng do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì với kinh phí hơn 300 tỷ đồng đã được khởi động, dự kiến kết thúc vào tháng 6/2024. Cần biết, Kênh Hà Nam là mắt xích trọng điểm giữa luồng chính của hệ thống cảng Hải Phòng và cảng Nam Đình Vũ.

Đã có bên mua lại Cảng Nam Hải của Gemadept (GMD)
Đã có bên mua lại Cảng Nam Hải của Gemadept (GMD)

Sau khi hoàn tất nạo vét, lòng Kênh Hà Nam sẽ được làm sâu từ -7,0 m đến -8,5 m (so với số 0 hải đồ), tạo điều kiện thuận lợi cho tàu lớn hơn vào cảng. Theo ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết, dự án nạo vét Kênh Hà Nam sẽ giúp gia tăng khả năng cạnh tranh của cảng Nam Đình Vũ nhờ việc tiếp nhận được những tàu có trọng tải lớn hơn so với các cảng khác ở trong khu vực.

Bên cạnh đó, đối với đoạn luồng Kênh Hà Nam, đầu năm 2023, Gemadept cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin chủ trương tự nghiên cứu và đầu tư nâng cấp luồng Hải Phòng (từ vũng quay tàu bến cảng container Quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Đình Vũ) bằng nguồn vốn của doanh nghiệp và được chấp thuận. Trên cơ sở đề xuất dự án của doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét việc đầu tư nâng cấp đoạn luồng kênh Hà Nam.

Cảng Nam Đình Vũ là một trong những cảng trọng điểm của Tập đoàn Gemadept với lợi thế nằm ngay trong Khu công nghiệp Nam Đình Vũ - khu vực ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng, giúp tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 48.000 DWT - cỡ tàu lớn nhất vào khu vực. Cảng này cũng là nơi thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng.

Được biết, giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2025. Tuy nhiên, theo đánh giá của VNDirect Research, giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ có thể được Tập đoàn Gemadept hoàn tất và đưa vào khai thác kể từ cuối năm nay, sớm hơn dự kiến, trong bối cảnh giai đoạn 2 của cảng này vừa mới đưa vào hoạt động hồi tháng 5/2023 nhưng đã sắp đạt công suất tối đa.

VNDirect Research dự phóng sản lượng container thông qua giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ sẽ đạt 165.700 TEU trong năm 2024, sau đó tăng mạnh lên mức 436.000 TEU trong năm 2025, và đạt tối đa công suất thiết kế vào năm 2027. Theo đó, dự án này sẽ đóng góp thêm từ 4% - 10,5% doanh thu vào tổng doanh thu của Gemadept trong giai đoạn 2024 - 2027.

Dự kiến sản lượng tăng trưởng 40% trong 2024, Gemadept (GMD) được dự phóng tăng hơn 115%

Sản lượng Container của Công ty CP Gemadept (HOSE: GMD) dự báo tiếp tục tăng trong quý 4/2023. Trong đó, sản lượng tại cảng Gemalink ...

Đón tuyến dịch vụ mới từ Evergreen, cổ phiếu Gemadept (GMD) tăng liên tiếp 9 phiên

Ngày 11/11, Tàu Tampa Triumph của Tập đoàn Evergreen với chiều dài 366m, trọng tải 14.770 TEU vừa cập cảng Gemalink thành công để xếp ...

Gemadept bán thêm cảng Nam Hải, cổ phiếu GMD đứng trước cơ hội thiết lập kỷ lục mới?

Với tham chiếu là thương vụ chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ, thông tin Gemadept muốn bán thêm cảng Nam Hải được giới quan ...

Thái Hà