Còn bao nhiêu môi giới địa ốc trên thị trường cuối năm?

Cập nhật: 16:38 | 02/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hàng nghìn môi giới đã chủ động rút khỏi ngành địa ốc, chuyển nghề khác khi đà giảm tốc của thị trường đã bắt đầu gia tăng trong khoảng thời gian qua...

con bao nhieu moi gioi dia oc tren thi truong cuoi nam

Bảng giá xe Honda Vision mới nhất ngày 2/12

con bao nhieu moi gioi dia oc tren thi truong cuoi nam

Bảng giá xe Honda Air Blade mới nhất ngày 2/12

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), cả năm 2019 chỉ có duy nhất một dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83%. Thị trường khó khăn dẫn đến việc chỉ có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn với 19.662 căn nhà, giảm 58,44% về số lượng dự án và giảm 30,56% về số lượng căn nhà so với năm 2018.

con bao nhieu moi gioi dia oc tren thi truong cuoi nam

Do khan hiếm nguồn hàng, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải cơ cấu lại nguồn nhân lực, cắt giảm nhân sự kinh doanh vì không đủ chi phí nuôi quân. Chia sẻ tại sự kiện báo cáo thị trường quý III mới đây, ông Phạm Lâm - Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam cho biết, chưa có năm nào thị trường bất động sản lại khan hiếm nguồn hàng như năm nay. Thời gian qua, công ty ông Lâm cũng gặp khó khăn khi thiếu sản phẩm để bán, trong khi đó hàng tháng phải chi đến 6 tỷ cho hoạt động và nuôi quân.

Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết, năm 2019 mở màn cho phản ứng domino khi đà giảm tốc của thị trường nhà ở mạnh dần, rổ hàng teo tóp lại, dự án ngày càng ít dần, kéo theo khủng hoảng thừa nhân sự.

Theo đó, thị trường địa ốc TP. HCM biến động nguồn cung mạnh mẽ, rổ hàng sụt giảm mạnh đến 60% khiến cho nhân sự ngành này bước vào giai đoạn sàng lọc lớn chưa từng có. Hàng nghìn môi giới đứng trước lựa chọn rút lui khỏi thị trường thay vì "cố thủ".

Nếu năm 2017 cứ ba nhân viên sale bất động sản bán một sản phẩm trong 4 tuần, hiện giờ 8 môi giới bán 1 sản phẩm trong một tháng. Với tỷ lệ hoa hồng trung bình 1 - 1,5% tổng giá trị hợp đồng, năng suất lao động này khiến thu nhập của nhân viên môi giới không đủ trang trải cuộc sống.

Theo ông Quang, tại TP. HCM, trong 11 tháng qua, 5 - 7% nhân viên sale đã chuyển sang lĩnh vực khác, tương đương 3.000 - 4.000 người bỏ cuộc. Những môi giới này do thu nhập không đủ bù chi, thậm chí là lương cố định và hoa hồng đều bằng 0 nên buộc lòng phải rời khỏi thị trường.

Cũng ghi nhận trong những tháng cuối năm 2019, phần lớn môi giới bất động sản đã chuyển nghề qua kinh doanh mặt hàng khác như bán quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ. Nhiều môi giới xin chuyển từ công ty bất động sản sang công ty du lịch, kinh doanh ô tô, xe máy…

Hiện đã bước sang tháng 12/2019 - khung giờ vàng mùa cao điểm bán hàng cuối năm của thị trường bất động sản nhưng thị trường chưa có dấu hiệu tăng nhiệt.

"Do đó, năm 2020 ngành địa ốc tiếp tục kịch bản sàng lọc nhân sự vì các dấu hiệu khởi sắc vẫn chưa rõ rệt. Nhiều khả năng số lượng môi giới sẽ giảm thêm 10% trong năm tới, tương đương đào thải thêm 6.000 người nữa", ông Quang dự báo.

Nghề môi giới có thật sự dễ làm giàu?

Trong vài năm gần đây khi thi trường bất động sản nóng lên, nghề môi giới trở nên thịnh hành và được xã hội nhìn nhận để thay thế cho cụm từ “cò đất”. Với sức hút đó, thị trường đã thu hút một lực lượng lớn môi giới tham gia hành nghề.

Theo thống kê của HoREA, thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay có gần 300.000 người làm nghề môi giới, chủ yếu tập trung ở hai thị trường là Hà Nội và TP. HCM (Hà Nội có gần 60.000 người, TP. HCM gần 100.000 người). Các môi giới hoạt động trong các công ty môi giới, sàn giao dịch hoặc tự hoạt động cá nhân. Trong đó số lượng môi giới được cấp chứng chỉ hành nghề khoảng chỉ khoảng 35.000 ( tương đương 12%).

Anh Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới Bất động sản Việt Nam - Khu vực miền Nam cho biết, hiện nay nghề môi giới đang bị hiểu sai. Nhiều người nghĩ rằng làm môi giới là giàu nhanh, 1 tháng thu nhập vài chục đến vài trăm triệu. Những vọng tưởng về một nghề cho phúc lợi cao, ăn ngon mặc đẹp khiến nhiều bạn trẻ lao vào như “thiêu thân” mà không hề lường trước rủi ro. Thậm chí nhiều cử nhân còn bỏ nghề chính với thu nhập tháng trên 10 triệu để đi làm môi giới rồi sau vài năm mới nhận ra mình không phù hợp.

Tuy nhiên, nghề môi giới bất động sản có thực sự là nghề “hái ra tiền” hay không thì chỉ có người trong cuộc mới rõ. Bên cạnh những người giàu lên nhờ nghề thì có những câu chuyện "cười ra nước mắt" mà chỉ có dân làm nghề môi giới mới từng thấm thía.

Theo anh Hùng, khi mà thị trường đang khó khăn, không chỉ hiếm nguồn cung mà còn phải cạnh tranh về đất sống, các môi giới sẽ phải suy nghĩ lại về bản chất thật sự của nghề. Do đó, môi giới phải chấp nhận tìm cơ hội ở tất cả các tỉnh thành như: Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai , Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ , Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang…. Hoặc chuyển sang nghề mới.

con bao nhieu moi gioi dia oc tren thi truong cuoi nam Môi giới bất động sản vào mua thất thu: Doanh nghiệp địa ốc thở "bình oxy"

TBCKVN - Nếu như trước đây, môi giới bất động sản được coi là nghề dễ hái ra tiền thì hiện nay, từ nhân viên môi ...

con bao nhieu moi gioi dia oc tren thi truong cuoi nam Đất nền Đà Nẵng: Giảm 700 triệu/lô vẫn ế khách

TBCKVN - Sau cơn sốt ở phân khúc đất nền Quảng Nam - Đà Nẵng, bước sang năm 2019, thị trường Đà Nẵng bắt đầu ...

con bao nhieu moi gioi dia oc tren thi truong cuoi nam Dự báo thị trường bất động sản Bình Thuận năm 2020: Giá đất sẽ tăng mạnh?

TBCKVN - Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới hạ tầng, thời gan qua, thị trường bất động sản Bình Thuận đã liên ...

Hữu Dũng