Đất nền Đà Nẵng: Giảm 700 triệu/lô vẫn ế khách

Cập nhật: 10:45 | 28/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau cơn sốt ở phân khúc đất nền Quảng Nam - Đà Nẵng, bước sang năm 2019, thị trường Đà Nẵng bắt đầu thoái trào khi giá đất giảm sút giao dịch èo uột, nhà đầu tư người "tháo chạy", người vỡ nợ vì đầu cơ...

dat nen da nang giam 700 trieulo van e khach

Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm về hàng loạt dự án sai phạm trên Sơn Trà

dat nen da nang giam 700 trieulo van e khach

Đà Nẵng kiến nghị mở thêm sân golf và hoạt động cá cược... tại các siêu dự án

Quá khứ...

Năm 2018, Đà Nẵng và một số huyện giáp ranh thuộc tỉnh Quảng Nam, bước vào “cơn sốt” đất chưa từng có, nhất là phân khúc đất nền. Thời điểm cuối năm 2018 đầu 2019, giá đất nền, đất thổ cư tại khu vực này tăng chóng mặt, có nơi tăng gấp 3 - 4 lần so với trước. Nhiều nhà đầu tư cá nhân đổ về đây, ào ào chi hàng chục tỷ đồng tìm mua những mảnh đất được cho là gần những dự án lớn sắp khởi công, sau đó kết hợp với đội ngũ “cò mồi” địa phương, họ săn các mảnh đất giá hời rồi làm mọi cách đẩy giá lên, sang tay nhanh kiếm lời.

dat nen da nang giam 700 trieulo van e khach

Một số nhà đầu tư lướt sóng giai đoạn đầu nhờ đó trúng đậm. Một người chuyên buôn ô tô cũ tại Lê Văn Lương Hà Nội kể rằng, cuối năm 2018 ông mua một mảnh đất thổ cư rộng 100 m2 tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) giá 400 triệu đồng, sang đầu năm 2019 bán đi, thu về 800 triệu đồng, hơn hẳn kinh doanh ô tô. Khi đó, tại TP. Đà Nẵng liên tục xuất hiện các thông tin giả mạo về các quy hoạch đô thị, thậm chí cả văn bản phê duyệt dự án, thành lập quận mới,... của UBND thành phố cũng bị làm giả nhằm đẩy giá đất lên càng cao càng tốt.

Sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi là thời điểm phong trào “lướt sóng” tăng mạnh với nhiều nhà đầu tư nhỏ đổ về, mua lại của những nhà đầu tư trước với niềm tin giá đất tiếp tục tăng, cơ hội vẫn còn.

Tuy nhiên, những người đầu tư ban đầu, sau khi bán hết số đất đã gom với khoản chênh lệch lớn, đã nhanh chóng rút quân, để lại hậu quả cho những người đến sau. Cùng với sự quyết liệt của chính quyền TP. Đà Nẵng, Quảng Nam nhằm chấn chỉnh thị trường bất động sản, cơn sốt đất nhanh chóng hạ nhiệt.

Nợ nần "ngập đầu"

dat nen da nang giam 700 trieulo van e khach

Không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua vào không kịp xả hàng, giờ đối mặt với thua lỗ, mất vốn, nợ nần. Một chủ buôn ô tô tại Hà Nội, cũng theo chân vào Đà Nẵng “lướt sóng” nhà đất, cho biết, anh còn 2 lô đất, mỗi lô 100 m2 tại Hòa Tiến - Hòa Vang, trước đây mua gần 1 tỷ đồng/lô, nhưng 5 tháng nay không bán được dù chấp nhận bán bằng 2/3 giá mua, bởi tình trạng ế ẩm chẳng có giao dịch nào ở đây.

Hiện đất nền tại những khu vực phía Nam TP. Đà Nẵng tiếp giáp với Quảng Nam đã giảm giá từ 300 - 700 triệu đồng/lô, tùy vị trí nhưng không ai mua.

Ngay cả đất nền thuộc các khu đô thị của Đà Nẵng như khu đô thị Phước Lý (quận Cẩm Lệ) cũng giảm từ 200 - 300 triệu đồng/lô, giá đất dao động từ 21 - 35 triệu đồng/m2. Hay đất dự án Golden Hills (quận Liên Chiểu) cũng đồng loạt giảm giá sâu. Có lô đất diện tích 120 m2 đã có sổ đỏ, giá rao bán chỉ còn 2,2 tỷ đồng, giảm gần 1 tỷ đồng so với thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019.

Khốn khó nhất là những người phải vay vốn để đầu tư, nay buộc phải chấp nhận bán lỗ “xả hàng” vì không gánh nổi tiền lãi. Tuy nhiên, muốn bán cũng không dễ. Khi giá xuống thì nhiều người lại không dám mua, sợ còn xuống nữa.

Không những thế, thông tin thị trường bất động sản bị siết tín dụng từ 2020 càng khiến nhiều người lo lắng. Bởi, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quy định tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn. Mức giảm sẽ còn 40%-37%-34%-30% theo lộ trình từ 1/1/2020 đến 1/10/2022.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước còn tăng hệ số rủi ro với kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%. Điều này khiến cho việc vay vốn của các DN bất động sản và của cả cá nhân vay tiền để mua nhà, đất hay sửa chữa nhà cửa, bị siết chặt, thanh khoản trên thị trường chắc chắn sẽ giảm.

Tương lai của... Đà Nẵng

Một nhà đầu tư tại khu vực nhận định, từ nay đến cuối năm 2019, thị trường đất nền Đà Nẵng sẽ không có biến động vì chưa có một cú hích nào cho thị trường cũng như động thái nào có yếu tố khách quan để tác động đến thị trường.

dat nen da nang giam 700 trieulo van e khach

Ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản cũng cho biết, hiện tại giá đất nền tại một số khu vực đã giảm đến 30% so với đỉnh điểm của đợt sốt ảo vừa qua. Khu Hòa Xuân đường 7,5 m giao động quanh mức 3 tỷ/lô và tại khu Golden Hill đường 7,5m giá giao động quanh mức 2 tỷ - 2,5 tỷ/lô tùy khu vực và tình trạng giao dịch khá ảm đạm.

Nhận định về thị trường đất nền thời gian sắp tới, ông Lập cho hay, thị trường bất động sản Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang trải qua những đợt tự điều chỉnh để cân bằng giá trị và giá cả sau các đợt “sốt nóng” cao độ. Các chính sách vĩ mô và việc điều tiết chính sách tài chính tiền tệ đang làm cho thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn hơn trong giai đoạn đến.

Từ nay đến cuối năm và đầu năm đến, giới đầu tư và Kinh doanh bất động sản đang ngóng chờ lượng kiều hối về nước và phân bổ nguồn lực tài chính cho thị trường này. Tuy nhiên, tâm lý chờ đợi vẫn chiếm ưu thế hơn là sẵn sàng tham gia vào đầu tư là một điều đáng e ngại hiện nay.

Theo ông Lập, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang chờ đợi sự khởi sắc hơn vào năm sau với những chính sách mới. Khi đó, Đà Nẵng sẽ hoàn thiện và phê duyệt định hướng Quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 để làm cơ sở để phát triển các dự án mới, những đồ án quy hoạch mới; Chính sách tín dụng và tín dụng cấp mới cho bất động sản từ các hệ thống ngân hàng được đẩy mạnh; Chính sách thu hút đầu tư và việc đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển các dự án du lịch, đô thị, khu công nghệ tại Đà Nẵng làm đòn bẩy kéo theo sự phát triển của các đô thị vệ tinh và các vệt đô thị ven các trục giao thông chính của thành phố; Một hành lang pháp lý cụ thể cho các dòng bất động sản du lịch, condotel, officetel,… sẽ khai thông cho sự phát triển của dòng sản phẩm này.

dat nen da nang giam 700 trieulo van e khach Đà Nẵng thu hồi 437 ha đất công trình, dự án trong năm 2020

TBCKVN - UBND TP. Đà Nẵng vừa thông qua danh mục 79 công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2020 với diện tích ...

dat nen da nang giam 700 trieulo van e khach Đường Việt Corp trúng thầu gói thầu mở rộng cảng cá Thọ Quang

TBCKVN - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt vừa được lựa chọn là nhà thầu gói thi công xây dựng các ...

dat nen da nang giam 700 trieulo van e khach Đô thị Đà Nẵng sẽ mở rộng về huyện Hòa Vang?

TBCKVN - Hội thảo phản biện Dự án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm