Cổ phiếu ngân hàng có thực sự hưởng lợi khi NHNN hạ lãi suất điều hành?

Cập nhật: 15:01 | 16/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cuối tuần trước Ngân hàng Nhà nước NHNN giảm lãi suất điều hành. Vậy việc làm này sẽ có tác động như thế nào đến cổ phiếu ngân hàng?

Các công ty chứng khoán nhận định về việc NHNN giảm lãi suất điều hành

Động thái cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN là phù hợp với thời điểm hiện tại

Nhiều mức lãi suất điều hành được NHNN điều chỉnh giảm

Ông Huỳnh Minh Tuấn Giám đốc kinh doanh của Chứng khoán VNDirect (VND) cho rằng việc này sẽ mang lại chi phí vốn rẻ hơn cho nhóm ngân hàng nếu tiếp tục giữ lãi suất đầu ra (cho vay). Tuy nhiên, NHNN đang kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng thông qua chỉ tiêu cho từng ngân hàng thì việc giảm các loại lãi suất điều hành chưa thật sự tác động vào lợi nhuận.

Biến động của nhóm cổ phiếu ngân hàng do kì vọng tâm lý là chính. Diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng có sự phân hóa là rất rõ ràng và điều này sẽ tiếp tục tiếp diễn trong thời gian sắp tới nếu NHNN chỉ điều chỉnh lãi suất một lần và chỉ điều tiết nhóm lãi suất điều hành, giám đốc kinh doanh VNDirect nhận định.

Cổ phiếu ngân hàng có thực sự hưởng lợi khi NHNN hạ lãi suất điều hành?
Ảnh minh họa

Trong khi đó, ông Lê Đức Khánh Giám đốc Chiến lược Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) lại cho rằng giảm lãi suất điều hành tác động tích cực trực tiếp đến hoạt động của ngành ngân hàng. Theo thống kê từ dữ liệu khoảng 1620 doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn, ngân hàng là 1 trong 4 nhóm ngành mà tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trên lợi nhuận cao nhất trong 7 tháng đầu năm. Tăng trưởng kinh tế đi kèm với tăng trưởng tín dụng và các hoạt động cấp vốn tín dụng doanh nghiệp, cá nhân... cũng khiến các ngân hàng có mức thu nhập tốt hơn. Năm nay, các ngân hàng sẽ có mức báo lãi tốt và giá cổ phiếu VCB, BID, VPB, MBB liên tục tăng thời gian gần đây là minh chứng.

Ông Khánh cho biết thêm, môi trường kinh tế vĩ mô được điều chỉnh đi đúng quỹ đạo - tăng trưởng kinh tế được duy trì thì không chỉ các nhóm cổ phiếu tăng trưởng đồng nhịp với chu kỳ kinh tế như công nghệ, dược phẩm, viễn thông, ôtô...thì những nhóm ngành giá trị, nhóm ngành cơ bản như ngân hàng, bảo hiểm, tài chính và dầu khí cũng sẽ được hưởng lợi. Ngoài ra, động thái giảm lãi suất sẽ tác động tích cực đến dòng vốn nước ngoài chảy vào Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.

Trong khi đó, ông Huỳnh Minh Tuấn lại đánh giá tác động của vấn đề nêu trên chỉ dừng ở mức tiếp sức, mục tiêu tập trung trọng yếu là muốn điều tiết đà tăng giá của đồng VND để hỗ trợ cho xuất khẩu hơn là động thái bơm tiền mạnh lại vào nền kinh tế. Vì vậy, nhóm cổ phiếu nào hay ngành nào được hưởng lợi từ quyết định này thật sự chưa rõ ràng. Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng, các chính sách tín dụng cho từng ngành cụ thể sẽ giúp bức tranh rõ hơn.

Ông Tuấn cũng cho rằng tác động của vấn đề trên đến dòng vốn ngoại là chưa nhiều. Tuy nhiên, cuối tháng 9 này sẽ là thời gian công bố xếp hạng thị trường của FTSE khi Việt Nam đã vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 năm ngoái. Nếu FTSE chính thức công bô nâng hạng thì dòng vốn ngoại sẽ mua ròng trên thị trường Việt và thường sẽ là loại mô phỏng chỉ số là chính (tracking index fund).

Ngoài vấn đề giảm lãi suất, việc HoSE công bố 3 bộ chỉ số mới và một số công ty quản lý quỹ dự kiến huy động tiền cho các quỹ ETF dựa trên các chỉ số này được cho là sẽ tác động đến thị trường nói chung. Theo ông Lê Đức Khánh, nhiều cổ phiếu lớn trong đó gồm có một số cổ phiếu ngân hàng như TCB, VPB sẽ hút khách. Dòng vốn nước ngoài chảy mạnh qua các quỹ ETF cũng sẽ khiến VN-Index hay VN30 tăng mạnh trong thời gian tới. Hiện tại, mặt bằng nhóm cổ phiếu VN30, cổ phiếu vốn hóa lớn đang ở mức thấp.

Ông Huỳnh Minh Tuấn đánh giá tác động của vấn đề này đã thẩm thấu vào thị trường hơn 3 tháng trước vì cấu trúc của các bộ chỉ số này thì có thể nhìn thấy cơ hội ở nhóm cổ phiếu hết room rất rõ ràng. Dòng vốn ngoại sẽ đánh giá các bộ chỉ số mới và sẽ "ưu tiên" giải ngân vào các ETF mô phỏng theo bộ chỉ số này là khả thi. Tuy nhiên, khả năng cao sẽ có sự đảo danh mục từ ETF nội mô phỏng VN30 sang các ETF mới khi ra đời.