Động thái cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN là phù hợp với thời điểm hiện tại

Cập nhật: 09:04 | 14/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo BVSC, việc NHNN giảm lãi suất điều hành mang tính chất định hướng và tâm lí là chủ yếu. Tác động của động thái chính sách này sẽ không quá lớn như ở các nước phát triển như Mỹ hay châu Âu.

dong thai cat giam lai suat dieu hanh cua nhnn la phu hop voi thoi diem hien tai

Nhiều mức lãi suất điều hành được NHNN điều chỉnh giảm

dong thai cat giam lai suat dieu hanh cua nhnn la phu hop voi thoi diem hien tai

Lãi suất cho vay ngắn hạn giảm 0,5%, lãi suất điều hành đồng loạt giảm 0,25%

BVSC: Việc NHNN giảm lãi suất điều hành mang tính chất định hướng và tâm lí là chủ yếu

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo cập nhật về động thái cắt giảm lãi suất điều hành trong cùng ngày của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo BVSC, trong bối cảnh rủi ro kinh tế toàn cầu suy giảm ngày càng tăng và nhiều ngân hàng trung ương các nước khác trên thế giới đã cắt giảm lãi suất, NHNN Việt Nam cũng không muốn đứng ngoài xu hướng trên.

Tuy vậy, ở góc độ thực tế, BVSC đánh giá tác động của việc giảm các loại lãi suất tại Việt Nam sẽ không quá lớn như ở các nước phát triển như Mỹ hay châu Âu...

Lí giải về nhận định này, BVSC cho rằng việc điều hành chính sách tiền tệ ở Việt Nam hướng mục tiêu trực tiếp vào khối lượng cung tiền, thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán M2, không như Fed hay ECB là điều tiết cung tiền thông qua mục tiêu trung gian là lãi suất.

Thêm vào đó, các loại lãi suất như tái chiết khấu, tái cấp vốn không phải là nghiệp vụ sử dụng thường xuyên, chỉ diễn ra khi một số ngân hàng gặp khó khăn lớn về thanh khoản, không vay được thông qua kênh liên ngân hàng mà phải tìm đến NHNN.

Thực tế, đợt cắt giảm lãi suất tín phiếu hồi tháng 7 cũng gần như có tác động rất ít đến mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường.

dong thai cat giam lai suat dieu hanh cua nhnn la phu hop voi thoi diem hien tai
Ảnh minh họa

Theo BVSC, việc NHNN ra quyết định cắt lãi suất mang tính chất định hướng và tâm lí là chủ yếu, còn việc có thật sự nới lỏng hơn chính sách tiền tệ hay không thì phải chờ các số liệu thực tế về tăng trưởng tín dụng và cung tiền (M2) trong thời gian tới.

Thông báo cắt giảm lãi suất điều hành được NHNN phát đi vào trưa nay. Theo đó, nhiều mức lãi suất sẽ được điều chỉnh giảm 0,25 điểm % từ ngày 16/9.

Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn được giảm từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm;

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm;

Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở cũng giảm từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

Đây là lần đầu NHNN cắt giảm các loại lãi suất điều hành kể từ tháng 10/2017.

Phản ứng trước động thái chính sách của NHNN, thị trường chứng khoán trong nước đã có một phiên tăng giá mạnh mẽ. Chốt phiên ngày 13/9, chỉ số VN-Index tăng mạnh 1,14% lên 987,22 điểm, VN30 - Index cũng tăng 1,2% lên 905,1 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên hôm nay là nhóm đóng góp nhiều nhất vào việc kéo thị trường tăng mạnh khi hầu như đều tăng điểm mạnh. Cổ phiếu VCB tăng 3% đóng góp 1,72 điểm vào cho đà tăng của VN-Index, BID tăng 3,1% và nhiều cổ phiếu khác như CTG, MBB, TCB,…

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Tác động của việc cắt giảm lãi suất điều hành là khá hạn chế và cần thời gian lan tỏa

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, tại thời điểm này tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, lạm phát được kiểm soát và tăng trưởng kinh tế ở mức khả quan. Tuy nhiên, Việt Nam đang chịu nhiều tác động kép từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong cuộc chiến này, sự suy yếu của cả nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đã ảnh hưởng tới Việt Nam do đây là hai đối tác thương mại lớn nhất của nước ta (một bên là nước nhập khẩu lớn nhất, một bên là nước xuất khẩu lớn nhất).

Để duy trì đà tăng trưởng và hỗ trợ nền kinh tế thì động thái cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN là phù hợp ở thời điểm này.

Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất các loại điều hành cũng có những tác động tiêu cực khi nó kích thích nhu cầu vay vốn của các thành phần kinh tế, làm tăng lượng tiền trong lưu thông; qua đó gây áp lực lên lạm phát.

Ngoài ra, khi lãi suất có xu hướng giảm cũng tạo ra áp lực mất giá của đồng nội tệ và tỷ giá sẽ có xu hướng tăng lên.

Các loại lãi suất mà NHNN thông báo điều chỉnh giảm là lãi suất áp dụng trên thị trường 2, tức thị trường liên ngân hàng.

Trong khi đó, tại Việt Nam, tính liên kết giữa lãi suất trên thị trường liên ngân hàng và thị trường huy động vốn và cho vay giữa ngân hàng với các thành phần kinh tế khác (tức thị trường 1) là không quá chặt chẽ.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm lãi suất điều hành khoảng 0,25% là khá thấp so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện vào khoảng 9 – 13%/năm. Do vậy, ảnh hưởng của động thái cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN tới mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ là không nhiều.

Tuy nhiên, với động thái này của NHNN, chúng ta cũng kì vọng các loại lãi suất khác trên thị trường 1 sẽ có xu hướng giảm xuống. Mặc dù cũng cần phải nói thêm rằng tính lan tỏa từ lãi suất điều hành tới các loại lãi suất trên thị trường 1 cần có độ trễ.

Không phải tất cả loại lãi suất đều sẽ giảm ngay, độ trễ tác động sẽ phụ thuộc vào tính lan tỏa của lãi suất điều hành đối với mỗi thành phần trên thị trường.

Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, động thái cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN là phù hợp tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tác động của việc điều chỉnh này tới mặt bằng lãi suất trên thị trường là khá hạn chế và cần thời gian lan tỏa.

Hoài Sơn