Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này hay không?

Cập nhật: 09:21 | 24/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hiện nay có rất nhiều cách thức giúp bạn đầu tư số tiền nhàn rỗi của mình, trong đó mua và tích trữ vàng được xem là phương pháp đầu tư sinh lời khá hiệu quả và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên người mua vàng nào cũng ý thức được rủi ro không mong muốn có thể sẽ tìm đến, nguyên nhân thường xuất phát từ sự thiếu bình ổn của thị trường vàng theo từng giai đoạn. Vì vậy, trước khi bỏ vốn, người mua thường phải phân vân đắn đo liệu có nên đầu tư vàng vào thời điểm này hay không?.  

co nen dau tu vang vao thoi diem nay hay khong

Cách mua vàng miếng thông minh không đụng phải hàng nhái

co nen dau tu vang vao thoi diem nay hay khong

Khách hàng mua vàng tại tiệm chuộng hơn ngân hàng, vì sao?

co nen dau tu vang vao thoi diem nay hay khong

Kinh nghiệm mua vàng miếng, vàng SJC để tránh phải hàng nhái

Trong mấy ngày qua, giá vàng trong nước lẫn thế giới tăng chóng mặt, lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Sáng 21 - 6, giá vàng thế giới vượt mốc 1.400 USD/ounce, tương đương khoảng 39,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng sốc, đẩy giá vàng trong nước nhảy qua mốc 39 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong nhiều năm.

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch, giá vàng trong nước tiếp tục nhảy vọt theo đà biến động của giá thế giới. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào 38,7 triệu đồng/lượng, bán ra 39 triệu đồng/lượng. Song đây chưa phải là mức giá được niêm yết cao nhất trên thị trường bởi giá vàng miếng DOJI bán lẻ ở Đà Nẵng chính thức vọt lên mức trên 39 triệu đồng/lượng. Thậm chí giá vàng nữ trang DOJI còn vọt lên 39,30 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng trong nước bắt đầu đi lên từ hai tuần qua và đang có đợt biến động mạnh nhất kể từ đầu năm. Chỉ trong hai ngày qua, giá vàng miếng đã tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng, thậm chí có thời điểm tăng đến 1,4 triệu đồng/lượng. Đây là hiện tượng hiếm thấy trên thị trường trong suốt một thời gian dài.

Nếu tính trong một tháng qua, giá vàng tăng tới 2,8 triệu đồng/lượng và đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7 - 2016 đến nay. Tuy giá vàng trong nước tăng nhưng so với giá vàng thế giới quy đổi vẫn thấp hơn 550.000 - 650.000 đồng/lượng. Nguyên nhân là giá vàng trong nước tăng chậm hơn giá thế giới. Tranh thủ giá vàng tăng, nhiều người mang vàng đi bán.

Lý giải việc giá vàng đột biến, Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh cho biết thêm: Thông tin về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không tăng lãi suất, đồng thời bắn tín hiệu có thể hạ lãi suất đang tác động vào thị trường vàng nhiều hơn. Hơn nữa, đồng USD đã giảm về mức khoảng 96 điểm từ 97 điểm. Điều này đã giúp phần còn lại của thị trường tài chính bao gồm vàng, chứng khoán, ngoại hối, tiền số, dầu và các loại hàng hóa gia tăng khi USD giảm điểm.

“Giá vàng đang là điểm sáng mạnh nhất trên thị trường lúc này khi sự lấp lánh của nó trở nên mạnh hơn bao giờ hết. Giá vàng thế giới đã vượt 1.400 USD/ounce, mức cao nhất trong sáu năm qua (từ năm 2013). Giá vàng thế giới có thể hướng đến vùng 1.600 USD/ounce trong năm nay, trong khi tại thị trường trong nước, giá vàng SJC có thể vượt qua ngưỡng 40 triệu đồng/lượng” - ông Khánh nhận định.

Giới kinh doanh vàng cũng cho rằng, giá vàng trong nước tăng chủ yếu do ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Trong trong suốt một thời gian dài, giá vàng miếng chủ yếu chỉ dao động quanh mức 36 - 36,5 triệu đồng/lượng. Nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, khi giá vàng thế giới tăng sốc do FED tuyên bố sắp có đợt cắt giảm lãi suất.

Giới phân tích dự báo giá vàng lên ngưỡng 1.600 USD/ounce, bởi nhà đầu tư coi vàng là “vịnh tránh bão” trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, các ngân hàng trung ương thế giới đưa ra quan điểm mềm mỏng hơn về chính sách tiền tệ. Ngoài ra, các quỹ giao dịch và các ngân hàng trung ương thế giới tăng mua vàng. Ví dụ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đến tháng 5 vừa qua đã mua ròng vàng sáu tháng liên tiếp.

Chuyên gia Phan Dũng Khánh cũng cho rằng, các nhà đầu tư trên thế giới chuyển sang kênh vàng trong điều kiện kinh tế thế giới bất ổn là điều dễ hiểu. Tuy vậy, các nhà đầu tư vàng ngắn hạn ở thời điểm này phải hết sức cẩn trọng. “Hiện, giá vàng trong nước vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường, vì vậy nhà đầu tư cần cẩn trọng vào lúc này không thừa. Đối với các nhà đầu tư khi mua vàng thì cần đầu tư trung và dài hạn mới có khả năng mang lại lợi nhuận” - ông Khánh nói.

co nen dau tu vang vao thoi diem nay hay khong
Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này hay không?. Ảnh minh họa

Lý do bạn nên chọn vàng để đầu tư

Có nhiều hình thức đầu tư đa dạng để những người có số tiền dư dả có thể kiếm lời. Trong đó việc bỏ vốn vào thị trường bất động sản hoặc chơi chứng khoán có thể giúp bạn thu về lợi nhuận khổng lồ, nhưng đồng thời nó cũng chứa đựng nguy cơ rủi ro rất lớn, có người giàu lên sau một đêm nhưng cũng có người trắng tay trong một chốc. So với các kênh tài chính trên thì có một số cách đầu tư nhẹ nhàng hơn, mặc dù tiền lời không lớn nhưng lại mang tính ổn định và chắc chắn, gồm: đầu tư vàng, đầu tư USD hoặc gửi tiết kiệm.

Tại sao phải lựa chọn đúng thời điểm để đầu tư vàng?

Khi quyết định đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào, người kinh doanh đều cần có kiến thức và hiểu biết nhất định về lĩnh vực đó, đầu tư vàng cũng vậy. Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều trường hợp nhiều người mới “chơi” vàng do thiếu hiểu biết nên bị lỗ vốn nặng.

Trước khi bỏ vốn, bạn nên hiểu giá vàng luôn biến động theo tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thế giới. Điển hình như, nếu giá USD tăng thì giá vàng sẽ phải giảm, hoặc nếu lạm phát được kiểm soát giữ ở mức thấp thì giá vàng cũng không thể đi lên,….

Những yếu tố trên đều biến đổi theo từng giai đoạn chứ không bao giờ bất biến, vì vậy việc lựa chọn đúng thời điểm để dốc vốn là rất quan trọng. Tại bất kỳ lúc nào trước khi đặt chân vào thị trường vàng, hãy luôn luôn đặt câu hỏi “Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này không?” để đưa ra quyết định sáng suốt, tránh phải gặp sự rủi ro không mong muốn.

Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này không?

Giá vàng đang trên đà đi lên, thị trường vàng trong nước có khả năng bình ổn, vậy nên năm 2019 vẫn là một thời điểm tốt để bạn đầu tư vàng. Ngoài ra, hiện nay Bitcoin và các đồng tiền ảo khác đang nổi lên như một kênh đầu cơ hấp dẫn đã hút bớt dòng vốn từ thị trường vàng. Với những yếu tố trên, giá vàng dù vẫn tăng nhưng sẽ khó bứt phá mạnh mẽ, trừ khi xảy ra xung đột vũ trang ở quy mô khu vực. Vì thế, bên cạnh việc cất nhắc liệu có nên đầu tư vàng vào thời điểm này, cho dù quyết định cuối cùng là thế nào thì các nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị nên giảm tỷ lệ số vốn đầu tư vàng vào năm 2019.

Một số lưu ý khi đầu tư vàng

Bên cạnh quá trình tìm hiểu về việc liệu có nên đầu tư vàng vào thời điểm này, thì bạn cũng nên chú ý một số điều để quá trình đầu tư được hiệu quả.

Nếu số vốn của bạn không nhiều thì có thể áp dụng cách đầu tư “lướt sóng”, giá lên thì bán nhanh, giá xuống thì mua vào, có thể lợi ít, nhưng ít rủi ro.

Giá vàng thay đổi liên tục chóng mặt, bạn nên cập nhật thường xuyên. Chú ý, vàng miếng luôn có giá trị hơn vàng trang sức rất nhiều, bởi vì vàng trang sức sẽ mất giá khá nhanh.

Tóm lại, trả lời cho câu hỏi có nên đầu tư vàng vào thời điểm này không, thì đáp án là dù giá vàng đang có dấu hiệu tốt đẹp trong năm 2019, bạn vẫn có thể đầu tư một cách thuận lợi nhưng hãy luôn luôn cẩn trọng, bình tĩnh để đưa ra quyết định chính xác, tránh tâm lý “bầy đàn” khi tham gia vào thị trường này kẻo bị lỗ vốn nhé.

Thu Hoài

Tin liên quan