Cơ hội "vượt vũ môn" cho "nữ hoàng cá tra" Vĩnh Hoàn

Cập nhật: 09:24 | 10/08/2023 Theo dõi KTCK trên

VNDirect Research cho rằng, trong năm 2024, khi lạm phát hạ nhiệt và mức tồn kho tại Mỹ giảm, cùng với đó là sự gia tăng nhu cầu vào các kỳ nghỉ lễ cuối năm tại các thị trường xuất khẩu chính, doanh thu và lợi nhuận ròng của Vĩnh Hoàn sẽ tăng trưởng trở lại.

Cơ hội
Theo VNDirect, doanh thu và lợi nhuận ròng của VHC tăng trở lại trong năm 2024.

Khép lại nửa đầu năm 2023, Công ty CP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) ghi nhận doanh thu giảm mạnh 34% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 4.945 tỷ đồng. Các mảng kinh doanh cốt lõi đều sụt giảm, đặc biệt là sản phẩm liên quan đến cá tra.

Doanh thu của tất cả các sản phẩm này đã giảm mạnh 20-43% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do nhu cầu yếu từ các thị trường chính. Riêng xuất khẩu vào thị trường Mỹ sụt giảm mạnh xuống 56%.

Nửa đầu năm, giá nguyên liệu và thức ăn thuỷ sản vẫn neo ở mức cao khiến giá cá tra nguyên liệu giảm với tốc độ chậm hơn so với giá bán. Thêm vào đó, việc thị trường Trung Quốc mở cửa trong nửa đầu năm 2023 đã khiến người nuôi kỳ vọng nhu cầu từ thị trường này tăng đột biến và nảy sinh tâm lý giữ cá trong ao, chờ giá tăng.

Điều này khiến cho biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm của Vĩnh Hoàn thu hẹp đáng kể, chỉ còn 5,8 điểm %. Cùng với đó, lợi nhuận ròng nửa đầu năm 2023 cũng giảm 52% so với cùng kỳ xuống còn 631 tỷ đồng. Dù vậy, với kết quả này, doanh nghiệp đã hoàn thành được 63,1% kế hoạch kinh doanh.

Nếu xét riêng quý II/2023, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của Vĩnh Hoàn tăng đáng kể so với quý trước đó, mở ra hy vọng và dấu hiệu phục hồi cho "nữ hoàng cá tra" trong nửa cuối năm và sang năm 2024. Cụ thể, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp quý II/2023 lần lượt tăng 23% và 47% so với quý trước đó, đạt 2.731 tỷ và 430 tỷ đồng.

Sức mạnh "tự thân"

VNDirect Research kỳ vọng, với vị thế là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu Việt Nam hiện nay, bắt đầu từ quý IV/2023, Vĩnh Hoàn sẽ bắt đầu tăng trưởng doanh thu dương so với cùng kỳ. Bước sang năm 2024, khi khó khăn dần qua đi và nhờ mức nền thấp trong quý IV/202, doanh nghiệp này sẽ tăng trưởng hai chữ số trong năm 2024 với sản lượng xuất khẩu và giá bán trung bình mảng cá tra tăng lần lượt tăng 10% và 5%.

Bất chấp việc giá cá nguyên liệu có thể tăng đột biến trong quý IV/2023 và quý I/2024 do thiếu nguồn cung, Vĩnh Hoàn vẫn có thể duy trì mức biên lợi nhuận gộp ổn định khoảng 19,7% trong năm 2024 nhờ khả năng tự chủ nguyên liệu 70 - 75%.

Không những vậy, mảng Collagen và Gelatine của Vĩnh Hoàn cũng được VNDirect Research đánh giá cao khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn cầu phục hồi trong điều kiện kinh tế tốt hơn từ các tháng cuối năm nay và sang năm 2024.

Theo đó, VNDirect Research dự báo biên lợi nhuận gộp mảng này có thể đạt tới 40-60% nhờ phục hồi mạnh hơn trong năm 2024 với mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.

Sóng phục hồi từ các thị trường xuất khẩu chính

VNDirect Research nhận định, ngành xuất khẩu cá tra sẽ có triển vọng tươi sáng hơn và bắt đầu tăng trưởng trở lại từ quý IV/2023 nhờ sự phục hồi nhu cầu của các thị trường xuất khẩu chính.

Theo VNDirect Research, doanh thu xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn sẽ được cải thiện đáng kể từ quý IV/2023 nhờ lạm phát hạ nhiệt, lượng hàng tồn kho tại Mỹ giảm và nhu cầu tiêu thụ cuối năm gia tăng do đây là thời điểm diễn ra các dịp lễ lớn.

Cùng với đó, các chuyên giả của VNDirect Research cũng chỉ ra dấu hiệu phục hồi khi CPI của Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 6 tháng đầu năm 2023. Trong khi đó, tăng trưởng hàng tồn kho của Mỹ tiếp tục giảm tốc và khối lượng, giá trị nhập khẩu thủy sản của Mỹ tiếp tục phục hồi trong tháng 5/2023.

Đối với thị trường Trung Quốc, VNDirect Research cho rằng, điều kiện của vĩ mô và nền kinh tế nước này đang có những diễn biến khó lường. Tuy nhiên, với việc Vĩnh Hoàn dự kiến tập trung hơn vào thị trường Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023 và 2024 khi thị trường này đã mở cửa hoàn toàn, hoàn toàn có thể kỳ vọng, doanh nghiệp này sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng trong các năm tới.

Do đó, VNDirect Research dự báo, kim ngạch xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang thị trường Trung Quốc sẽ giảm 6% so với cùng kỳ 2023 nhưng sẽ phục hồi 20% so với cùng kỳ trong năm 2024 khi nền kinh tế Trung Quốc khởi sắc hơn.

Trong khi đó, nửa đầu năm 2023, doanh thu xuất khẩu cá tra sang EU của Vĩnh Hoàn chỉ giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ xuống còn 910 tỷ đồng. Nguyên nhân là do người dân tại thị trường này ưa chuộng cá thịt trắng của Việt Nam với mức giá hợp lý trong bối cảnh lạm phát cao buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu.

VNDirect Research kỳ vọng nhu cầu đối với cá tra của Việt Nam tại EU sẽ tăng trưởng nhẹ trong 2023 do lạm phát tại EU vẫn ở mức cao. Theo đó, đơn vị này dự báo, tăng trưởng doanh thu xuất khẩu sang thị trường EU của Vĩnh Hoàn chỉ đạt lần lượt 7% và 6% so với cùng kỳ trong năm 2023/2024.

Ngành cá tra "đuối sức": Vĩnh Hoàn lợi nhuận giảm non nửa, Nam Việt lỗ đậm nhất 7 năm

Nam Việt, Vĩnh Hoàn - hai doanh nghiệp được ví như “ông vua”, “bà hoàng” trong ngành thuỷ sản vừa cập nhật báo cáo tài ...

Dự báo ngành cá tra "cưỡi trên con sóng hồi phục", doanh nghiệp nào sẽ "nổi sóng" trong nửa cuối năm?

Theo Chứng khoán VCBS, ngành cá tra sẽ “cưỡi trên con sóng phục hồi” vào quý IV/2023. Trong đó, hai cái tên sáng giá nhất ...

Vĩnh Hoàn (VHC): Doanh thu tháng 4 giảm sâu, bức tranh xuất khẩu ảm đạm

Xét riêng tháng 4, chỉ có các sản phẩm bún và bánh gạo đem lại doanh thu tăng trưởng cho Vĩnh Hoàn (VHC), còn các ...

Nguyễn Đoàn