Có 2 cổ phiếu ngân hàng 'ngược dòng' tăng giá trong năm 2022

Cập nhật: 05:00 | 03/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong năm 2022, hầu hết cổ phiếu ngân hàng ghi nhận mức giảm đạt trên 2 chữ số. Nhưng vẫn còn đó hai mã giữ được sắc xanh trong một năm đầy biến động.

Dự báo năm 2023: Tăng trưởng cung tiền sẽ hồi phục trở lại

Ngân hàng Nhà nước hút ròng lượng tiền lớn trong tuần cuối năm

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2022 chủ yếu vận động trong xu hướng giảm điểm và kết thúc năm VN-Index vẫn chưa thoát khỏi kênh downtrend trung hạn. Kết thúc một năm giao dịch đầy biến động.

Năm vừa qua, cổ phiếu ngân hàng giữ được sắc xanh là hai “ông lớn” VCB và BID
Năm vừa qua, cổ phiếu ngân hàng giữ được sắc xanh là hai “ông lớn” VCB và BID

Trong đó, cổ phiếu ngân hàng, nhóm ngành chiếm tới 1/4 vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng không tránh khỏi xu hướng chung với “sắc đỏ” bao trùm. Hết năm 2022, có tới 25/27 mã cổ phiếu ngân hàng giảm giá và riêng trong đó, có 24 mã đã giảm với mức 2 con số.

Năm 2022, cổ phiếu VBB của Vietbank giảm mạnh nhất lên tới 59,9%, chỉ còn 7.880 đồng/cp, bằng một nửa so với mức giá lần đầu được giao dịch trên thị trường (tháng 8/2020).

Nhóm cổ phiếu trên thị trường UPCoM chiếm áp đảo trong top giảm giá mạnh nhất khi 4 mã xếp sau VBB là các mã BVB, ABB, KLB và PGB. Trong nhóm này, chỉ có duy nhất PGB vẫn đang trên mệnh giá.

Đối với nhóm được niêm yết trên HOSE, hai cổ phiếu ngân hàng là TPB và SHB giảm mạnh nhất tới 48,7%, còn lần lượt là 21.050 đồng/cp và 9.950 đồng/cp. SHB cũng là cổ phiếu ngân hàng được niêm yết trên HOSE duy nhất đang có giá giao dịch thấp hơn mệnh giá tính đến hết năm 2022. Ở nhóm ngân hàng có vốn hóa lớn như TCB, MBB, HDB, STB, ACB, … mức giảm cũng đều trên 20%.

Năm vừa qua, cổ phiếu ngân hàng giữ được sắc xanh là hai “ông lớn” VCB và BID. Song mức tăng là không nhiều, khi BID tăng 4% lên mức 38.600 đồng/cp, còn VCB chỉ tăng nhẹ 1,5% lên 80.000 đồng/cp.

Hiện vốn hoá của VCB đứng đầu thị trường chứng khoán, đạt khoảng 378.000 tỷ đồng, bỏ xa VHM đứng thứ 2 (209.000 tỷ đồng). Vốn hoá BID đứng thứ 4 với hơn 195.000 tỷ đồng.

Có 2 cổ phiếu ngân hàng 'ngược dòng' tăng giá trong năm 2022

Trên góc độ định giá, Chứng khoán BSC nhận định, cổ phiếu ngân hàng đang có mức chiết khấu tương đối sâu so với giai đoạn lịch sử. Trong khi đó, sức khoẻ tài chính của các nhà băng vẫn tương đối tốt, do đó xứng đáng có mức định giá cao hơn so với thời điểm hiện tại.

Dưới góc nhìn của Chứng khoán ACB (ACBS), đợt sụt giảm mạnh của thị trường trong năm 2022 đã đưa giá cổ phiếu ngân hàng về vùng hấp dẫn.Các chuyên gia tại đây cho rằng lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, với định giá vẫn ở mức thấp, nhóm phân tích đánh giá cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ là những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Tương tự, trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS) đánh giá, triển vọng đầu tư cổ phiếu ngành ngân hàng đang ở mức phù hợp thị trường, với mức định giá xấp xỉ mức trung bình 5 năm.

“Mặc dù kết quả kinh doanh của các ngân hàng sẽ chịu ảnh hưởng nhất định bởi triển vọng kinh tế vĩ mô không quá khả quan trong năm 2023. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng quốc doanh với chất lượng dư nợ tín dụng tốt nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhận được phân bổ hạn mức tín dụng khả quan trong năm 2023 và theo đó tiếp tục duy trì được mạch tăng trưởng tích cực”, báo cáo nêu.

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm