Chứng khoán phiên sáng 10/5: Nhóm bluechip gây sức ép, VN-Index khó bứt phá

Cập nhật: 11:45 | 10/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng ngày 10/5 chứng kiến cổ phiếu nhóm bluechip tiếp tục gây sức ép, VN-Index cũng theo đó mà chưa thể bứt phá mạnh...

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, nhóm bất động sản tiếp tục thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư đón sóng phục hồi của thị trường địa ốc, sắc xanh bao phủ nhóm này, nhất là ở các mã có thị giá thấp. Trong đó, QCG, CIG và VPH tăng kịch trần, các mã tăng mạnh trên 3% có TLD, DXG, HDG, CRE, bên cạnh đó cũng có nhiều mã tăng trên 2% như HQC, LGL, SCR, LDG, DXS, DRH, KHG, hay NLV, NLG, HBC, LHG, DIG… cũng đang tăng tốt. Trong Top 10 mã có thanh khoản tốt nhất sàn HOSE sáng nay cũng chủ yếu là các mã bất động sản hoặc có liên quan như DXG, HQC, GEX, DIG, SCR,

Chứng khoán phiên sáng 10/5: Nhóm bluechip gây sức ép, VN-Index khó bứt phá

Trong khi ở chiều ngược lại, các mã giảm chỉ với biên độ hẹp và có thể quay đầu đảo chiều bất kỳ lúc nào với lượng cầu không cần quá lớn.

Nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FIT Group cũng tiếp tục duy trì sức nóng với FIT, TSC tăng trần. Còn nhóm Gelex dù không có sắc tím, nhưng cũng có mức tăng tốt với thanh khoản cao ở GEX, VIX, VGC.

Trên bảng điện tử, sắc xanh cũng đang chiếm ưu thế, nhưng do sức ép từ nhóm bluechip như VHM, GAS, VCB, HPG, BID, VJC nên VN-Index không thể bứt lên, mà chỉ lình xình quanh tham chiếu.

Tạm dừng phiên sáng, VN-Index tăng 3,76 điểm, chạm mức 1.057,53 điểm; HNX-Index tăng 1,85 điểm, đạt 213,8 điểm. Toàn thị trường tạm nghiêng về bên mua với 446 mã tăng và 193 mã giảm. Rổ VN30 cũng tương tự khi sắc xanh thắng thế với 17 mã tăng, 7 mã giảm và 6 mã đứng giá.

Chứng khoán phiên sáng 10/5: Nhóm bluechip gây sức ép, VN-Index khó bứt phá
Các chỉ số chính tạm dừng phiên giao dịch sáng ngày 10/5 (Nguồn: SSI)

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 336 triệu đơn vị, với giá trị gần 5 nghin tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 62 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt hơn 827 tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, GAS đang là mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi lấy đi gần 0,3 điểm của chỉ số. Ở chiều ngược lại, mã GVR là mã có tác động tích cực nhất khi đã bù lại hơn 0,4 điểm cho chỉ số.

Về nhóm ngành, nhóm cổ phiếu sản xuất nhựa, hóa chất có phiên sáng tương đối thành công. Trong đó, nổi bật có thể kể tới cổ phiếu đầu ngành GVR với mức tăng 2,48%. Cổ phiếu DPM cũng chạm mức tăng 0,15%, DVG đạt 3,85%, các mã khác như APH, BFC đều kết phiên sáng trong sắc xanh.

Kết phiên sáng, sắc xanh đang tạm thời chiếm ưu thế khi nhìn vào tổng thể các ngành. Trong đó, tài chính khác đang là ngành tăng mạnh nhất với mức tăng 5,09%. Ở chiều ngược lại, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 0,68%

Khối ngoại bán ròng hơn 9.5 tỷ đồng trên sàn HOSE với khối lượng bán nhiều nhất đang là cổ phiếu CTG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng hơn 1,8 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở cổ phiếu DTD.

------

Phiên giao dịch ngày 9/5, sàn HOSE có 214 mã tăng và 163 mã giảm, VN-Index tăng 0,33 điểm (+0,03%), lên 1.053,77 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 564,4 triệu đơn vị, giá trị 9.338 tỷ đồng, giảm 14% về khối lượng và 13% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 61,8 triệu đơn vị, giá trị 1.297 tỷ đồng.

Các bluechip biến động không đáng kể và phân hóa mạnh, với nhóm VN30 có 13 mã tăng, 15 mã giảm, cùng VPB và BVH đứng tham chiếu. Trong đó, hai cổ phiếu tăng tốt nhất là GAS và TPB, nhưng cũng chỉ nhích nhẹ hơn 1%. Còn ở chiều ngược lại, không mã nào giảm đến 1%, với những cái tên VHM, SSI, TCB, VIC, PDR, MSB, VCB, SAB, HDB, VJC…mất từ 0,2% đến 0,9%.

Theo CTCK Vietcombank (VCBS), về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến Spinning top thể hiện sự lưỡng lự của nhà đầu tư sau phiên tăng điểm mạnh. Xét về khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI và MACD đã tăng lên vùng cao và cho tín hiệu tạo đỉnh đầu tiên cho thấy áp lực bán quanh vùng 1.050 điểm vẫn đang khá lớn.

Với diễn biến hiện tại, VN-Index cần có thêm những phiên giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp để thoát ra khỏi vùng mây đỏ ichimoku, khi đó góc tăng điểm sẽ được mở rộng và nhịp phục hồi có thể được kéo dài hơn. Tuy không có sự thay đổi tích cực lớn về mặt điểm số nhưng sự phân hóa vẫn được thể hiện khá rõ ràng khi dòng tiền vẫn tìm đến những mã cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân thêm từ 10% – 20% đối với những cổ phiếu đã khả dụng trong danh mục thuộc các nhóm ngành như dầu khí, bất động sản khu công nghiệp.

Việt Nam có hơn 7 triệu tài khoản chứng khoán

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa công bố số liệu tài khoản chứng khoán mở mới tính đến cuối tháng 4/2023.

Kỳ vọng cổ phiếu dệt may bùng nổ trong năm 2023

Việc sụt giảm lợi nhuận trong quý I của các doanh nghiệp dệt may khiến của cổ phiếu ngành này bị đặt dấu hỏi về ...

NĐT nên tìm kiếm cơ hội trung và dài hạn, chờ đợi thị trường phản ánh hết rủi ro

Chuyên gia cho rằng, xu hướng thị trường chứng khoán tháng 5 là sideway down, nhưng tốc độ giảm chậm. Góc nhìn trung hạn là ...

Nguyên Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm