Chỉ Viettel đạt chỉ tiêu sau 6 tháng chuyển mạng giữ số

Cập nhật: 15:23 | 20/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo báo cáo của Cục Viễn thông, kể từ khi bắt đầu thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số, Viettel luôn là nhà mạng có tỷ lệ chuyển đi thành công ở mức cao (trên 80%) cũng như có tỉ lệ khách hàng khiếu nại luôn thấp nhất.  

chi viettel dat chi tieu sau 6 thang chuyen mang giu so Mobifone,Vietnamobile tụt hậu trong cuộc đua chuyển mạng giữ số
chi viettel dat chi tieu sau 6 thang chuyen mang giu so Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng nào dẫn đầu số lượng thuê bao chuyển đến?
chi viettel dat chi tieu sau 6 thang chuyen mang giu so Chốt mức phí chuyển mạng giữ số của VinaPhone, Viettel, MobiFone

Báo cáo sơ kết 6 tháng thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số cho thấy, đến thời điểm hiện tại, Viettel là nhà mạng duy nhất đạt chỉ tiêu về dịch vụ chuyển mạng giữ số theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, 3 nhà mạng còn lại đều chưa đạt chỉ tiêu.

Với Vinaphone, tỷ lệ chuyển mạng thành công của nhà mạng này đang có xu hướng giảm. Từ khoảng 78% (tháng 1-2/2019), tỷ lệ chuyển mạng thành công của Vinaphone trong tháng 3 và 4/2019 hiện chỉ còn giữ ở mức khoảng 63%.

Đối với Mobifone, tỷ lệ chuyển mạng thành công đã tăng dần từ khoảng 24% (tháng 1/2019) lên mức gần 70% (tháng 4/2019). Như vậy, cả hai nhà mạng này đều chưa đạt mục tiêu chuyển mạng thành công ít nhất 70% theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Với Vietnamobile, đây là nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp nhất trong cả 4 nhà mạng tiến hành cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Tính đến hết tháng 4, tỷ lệ chuyển mạng thành công của nhà mạng này mới chỉ ở mức khoảng 48%.

chi viettel dat chi tieu sau 6 thang chuyen mang giu so
Hình minh họa

Về khiếu nại của khách hàng, Cục Viễn thông cho biết, thời gian vừa qua đơn vị này nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của khách hàng, trong đó thuê bao chủ yếu bức xúc vì không được doanh nghiệp chuyển đi hỗ trợ khi thực hiện thủ tục chuyển mạng.

Theo số liệu về khiếu nại của khách hàng từ ngày 1/5 đến 13/5, Vinaphone nhận được tới 660 khiếu nại; Vietnamobile 380 khiếu nại, Mobifone 263 khiếu nại và Viettel chỉ có 90 khiếu nại.

Cục Viễn thông nhận xét, Vinaphone và Vietnamobile đang có số lượng khiếu nại nhiều nhất. Đặc biệt, Vietnamobile có thời gian xử lý chậm, thông tin trả lời còn chưa rõ ràng (chỉ ghi số đẹp kèm cam kết, không có thời điểm cam kết, hạn cam kết, gói cam kết). Do vậy, nhà mạng này có nhiều khiếu nại lặp lại (cùng một thuê bao gọi điện đến tổng đài của cục 3-4 lần).

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, do đây là dịch vụ mới, động chạm ngay đến tính cạnh tranh, mặc dù ảnh hưởng chưa nhiều đến doanh thu, lợi nhuận của các nhà mạng nhưng đã có dấu hiệu thủ thuật, tiểu xảo để gây khó khăn cho việc chuyển mạng của khách hàng.

Ông chỉ đạo Cục Viễn thông thời gian tới nếu phát hiện thủ thuật, tiểu xảo, gây khó khăn cho khách hàng chuyển mạng giữ số, trước tiên cảnh báo nhà mạng, nếu tiếp diễn thì đưa lên thông tin đại chúng, còn nếu tiểu xảo quá mức thì cần báo cáo lãnh đạo Bộ.

Tùng Linh