Mobifone,Vietnamobile tụt hậu trong cuộc đua chuyển mạng giữ số

Cập nhật: 17:00 | 07/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau hơn 5 tháng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, trong ba nhà mạng lớn, nhà mạng thu hút số thuê bao chuyển đến nhiều nhất là Vinaphone và nhà mạng có thuê bao chuyển đến ít nhất là Mobifone.  

mobifonevietnamobile tut hau trong cuoc dua chuyen mang giu so Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng nào dẫn đầu số lượng thuê bao chuyển đến?
mobifonevietnamobile tut hau trong cuoc dua chuyen mang giu so Đã có đường dây nóng tiếp nhận khiếu nại về chuyển mạng giữ số
mobifonevietnamobile tut hau trong cuoc dua chuyen mang giu so Chốt mức phí chuyển mạng giữ số của VinaPhone, Viettel, MobiFone

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hiện mới chỉ có 2 nhà mạng là Viettel (87,7%) và Vinaphone (71,6%) đạt chỉ tiêu đề ra. Hai nhà mạng còn lại là Mobifone (61,8%) và Vietnamobile (51,8%) vẫn chưa đạt được tỷ lệ chuyển mạng thành công tối thiểu 70% theo yêu cầu của Bộ.

Tại hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 4/2019 của Bộ TT&TT tổ chức ngày 6/5, đại diện Cục Viễn thông cho biết trong tháng 4/2019, Cục đã tiếp nhận 2.458 khiếu nại của người dùng về các vướng mắc trong quá trình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

mobifonevietnamobile tut hau trong cuoc dua chuyen mang giu so
Mobifone tụt hậu trong cuộc đua chuyển mạng giữ số

Trong tổng số 2.301 khiếu nại tiếp nhận, Cục Viễn thông đã phối hợp với các doanh nghiệp di động giải quyết được 891 khiếu nại và đang tiếp tục đốc thúc các nhà mạng nhằm tháo gỡ đối với các trường hợp còn lại.

Theo số liệu thống kê về tình hình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số mà Cục Viễn thông vừa cung cấp, tính từ thời điểm bắt đầu triển khai (16/11/2018) đến ngày 5/5/2019, Mobifone có 55,799 thê bao chuyển đến và 49,662 thê bao chuyển đi. Con số này của Vinaphone lần lượt là 144,715 và 87,002; của Viettel là 113,468 và 163,613; của Vietnamobile là 521 và 14,226.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Bộ TT&TT, hiện mới chỉ có 2 nhà mạng là Viettel (87,7%) và Vinaphone (71,6%) đạt chỉ tiêu đề ra. Hai nhà mạng còn lại là Mobifone (61,8%) và Vietnamobile (51,8%) vẫn chưa đạt được tỷ lệ chuyển mạng thành công tối thiểu 70% theo yêu cầu của Bộ.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định sẽ có biện pháp thắt chặt và xử lý mạnh tay hơn nữa các nhà mạng có dấu hiệu giữ chân và làm khó người dùng chuyển mạng.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng phải nâng tỷ lệ thuê bao chuyển đổi thành công trong tháng 3/2019 đạt tối thiểu 90%. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng đều chưa đạt mục tiêu tối thiểu này. Cục Viễn thông vẫn tiếp tục cập nhật công khai, thường xuyên các số liệu liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số trên trang web của Cục.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số được thực hiện, đã tạo ra bước đột phá trong cạnh tranh cung cấp dịch vụ viễn thông, đồng thời là thước đo thực tế chất lượng dịch vụ của các nhà mạng cũng như sự hài lòng của khách hàng. Theo cơ quan quản lý và các chuyên gia viễn thông, việc thực hiện chuyển mạng giữ số đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng. Vì thế, dịch vụ này sẽ buộc doanh nghiệp di động phải tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

Con số thuê bao đăng ký chuyển đến, chuyển đi cũng thể hiện nhu cầu, mong muốn của khách hàng sử dụng dịch vụ di động, được đánh giá là thước đo rõ nhất vị trí của các nhà mạng trong cuộc đua chuyển mạng giữ số này.

Minh Dương