CEO Hàng không Thiên Minh - Khởi nghiệp và sẵn sàng mạo hiểm

Cập nhật: 09:00 | 12/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vốn điều lệ ban đầu của Hàng không Thiên Minh là 1.000 tỷ đồng, trong đó, cá nhân ông Trần Trọng Kiên góp 60%.

ceo hang khong thien minh khoi nghiep va san sang mao hiem

CEO Vascara: "Thành công ở tuổi trẻ đi kèm với nhiều đánh đổi"

ceo hang khong thien minh khoi nghiep va san sang mao hiem

CEO FPT Retail: Không thành công thì… “quê mặt dữ dội”

ceo hang khong thien minh khoi nghiep va san sang mao hiem

CEO Lê Hồng Thủy Tiên: IPPG sẽ được đầu tư bài bản và xa xỉ hơn

Không chỉ thành công với thương hiệu quản lý điểm đến Buffalo Tours, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Tập đoàn Thiên Minh được nhắc đến nhiều hơn với các thương vụ đầu tư, M&A trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Hiện nay, Thiên Minh đang sở hữu chuỗi khách sạn 5 sao mang phong cách kiến trúc Pháp cổ Victoria Hotels & Resorts ở cả Việt Nam và Luang Prabang (Lào); chuỗi khách sạn 4 sao ÊMM tại Sài Gòn, Hội An và Huế. Bên cạnh đó là khối tài sản lớn thuộc lĩnh vực hàng không với thủy phi cơ Hải Âu; du thuyền Emeraude, L’Azalee nổi tiếng tại Vịnh Hạ Long… Gần đây nhất, Thiên Minh tạo thêm điểm nhấn trong chuỗi giá trị của mình bằng việc liên minh với hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - Air Asia.

ceo hang khong thien minh khoi nghiep va san sang mao hiem
Chân dung CEO Trần Trọng Kiên. Ảnh: Nguồn Internet

Trước đó, CEO sinh năm 1973 của Tập đoàn Thiên Minh từng chia sẻ: “Có thể doanh nghiệp của bạn không lớn nhất, nhưng hãy cố gắng trở thành người giỏi nhất trong những phân khúc nhỏ mà mình đã chọn”.

Được biết, ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Thiên Minh Group, đã thành lập CTCP Hàng không Thiên Minh với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group đã đứng ra thành lập Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh vừa qua.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là vận tải hành khách hàng không, trụ sở chính đặt tại số 187 Lý Thường Kiệt, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, Công ty Hàng không Thiên Minh cũng đăng ký một số lĩnh vực kinh doanh như sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ôtô, môtô, xe máy và xe có động cơ khác); vận tải hàng hóa hàng không; và đặc biệt là cho thuê máy bay.

Trong đó, ngành nghề kinh doanh cho thuê máy bay chính là mã ngành quan trọng với các hãng hàng không giá rẻ mới thành lập, tiêu biểu là Vietjet Air và Bamboo Airways tại thị trường Việt Nam. Đây là mã ngành bắt buộc với các hãng nếu muốn thực hiện chiến lược sale and leaseback (bán và thuê lại) tàu bay.

Ông Kiên - tổ chức góp 30% vốn của hàng không Thiên Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu (công ty này chuyên cung cấp các dịch vụ bay ngắm cảnh Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, bay thuê chuyến ...). Cổ đông cá nhân Trần Hằng Thu hiện là Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính của Thiên Minh Group.

Cuối năm 2018, AirAsia công bố thông tin hợp tác với Tập đoàn Thiên Minh, một công ty về du lịch tại Việt Nam thành lập hãng hàng không giá rẻ cạnh tranh trực tiếp với Vietjet Air. Theo thỏa thuận, AirAsia sẽ sở hữu 30% của liên doanh mới, đây là tỉ lệ tối đa mà một công ty nước ngoài có thể sở hữu một doanh nghiệp hàng không tại Việt Nam, tỉ lệ này đang được xem xét nâng trần lên 49%.

Theo nhận định của ông Kiên, sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Air Asia muốn tận dụng uy tín của Thiên Minh ở tính năng động, văn hóa trẻ, hiểu biết về thị trường du lịch. Thiên Minh cần ở Air Asia thương hiệu, hệ thống phân phối sản phẩm hiệu quả, kinh nghiệm trong vận hành, từ thuê máy bay, xây dựng quy trình đến phân phối sản phẩm.

Thừa nhận đầu tư hàng không có thể tiềm ẩn những rủi ro, nhưng ông Kiên cũng khẳng định, sẵn sàng chấp nhận vì sự đánh đổi là xứng đáng, nếu liên minh này có thể tạo ra một hãng hàng không tư nhân Việt Nam mạnh, với những lợi thế sẵn có từ hai phía đối tác.

Sinh năm 1973, ông Trần Trọng Kiên tốt nghiệp chuyên ngành Bác sỹ đa khoa thực hành tại Đại học Y Hà Nội. Ông cũng được Đại học Tổng hợp Hawaii cấp chứng nhận Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh.

Ông Kiên thành lập Buffalo Tours - công ty chuyên về điều hành tour du lịch cho khách hàng có khả năng chi trả cao - vào năm 1994 với số vốn ban đầu chỉ 2.000 USD. Buffalo Tours sau này trở thành một trong những nhánh kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Thiên Minh, nơi ông Kiên giữ ghế Chủ tịch HĐQT kiêm CEO.

2004, Thiên Minh mua Khách sạn Festival Huế, mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực khách sạn. Năm 2005, Thiên Minh hợp tác với Intrepid Travel Pty Ltd của Australia để thành lập Công ty TNHH Du Lịch Intrepid Indochina (nay là Intrepid Vietnam).

Năm 2011, Thiên Minh mua lại chuỗi 5 khách sạn Victoria tại Việt Nam và khai trương khách sạn Xiengthong Palace tại Luang Prabang, Lào, thông qua liên kết tài chính với Công ty Tài chính Quốc tế IFC - một thành viên của WB. Cùng năm này, Thiên Minh phối hợp với Tập đoàn Wotif Australia ra mắt hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến IVIVU.com. Chỉ sau 2 năm hoạt động, IVIVU đã nắm 7% thị phầm mảng đặt phòng khách sạn trực tuyến.

Cùng năm này, Thiên Minh lấn sân sang lĩnh vực hàng không, bằng cách mua lại 89% vốn của hãng hàng không Hải Âu. Năm 2017, Thiên Minh tìm kiếm liên doanh hợp tác với AirAsia trong một dự án nhằm đưa hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á vào thị trường Việt Nam. Công ty con của Thiên Minh là Công ty TNHH Gumin dự kiến nắm 70% trong liên doanh mới.

Hoài Sơn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm