Cảnh báo với chủ thẻ khi dùng thẻ tín dụng

Cập nhật: 14:45 | 25/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Xu hướng sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán không dùng tiền mặt được Nhà nước khuyến khích, đồng thời cũng tạo ra nhiều thuận tiện cho chủ thẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng đã sinh nhiều vấn đề về công tác đảm bảo an toàn, cả với khách hàng lẫn các ngân hàng phát hành thẻ.

canh bao voi chu the khi dung the tin dung

Nâng cấp thanh toán qua thẻ ngân hàng để hạn chế rủi ro

canh bao voi chu the khi dung the tin dung

Việt Nam nỗ lực khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC

canh bao voi chu the khi dung the tin dung

Gian lận thẻ, ai mất tiền?

Để cảnh báo với chủ thẻ, cần có những phản ứng cần thiết khi thẻ của mình có dấu hiệu bị "đánh cắp".

Khi chủ thẻ đến rút tiền tại các cây ATM, cần quan sát để phát hiện có gì là bất thường tại cây ATM hay không, lấy tay sờ vào mặt dưới các tấm chắn bàn phím xem có thiết bị điện tử dính vào hay không.

canh bao voi chu the khi dung the tin dung
Ảnh minh họa

Nếu có người đứng cạnh thì cần cảnh giác, tránh để kẻ gian sử dụng thiết bị quay lén mật khẩu thẻ; hoặc đối tượng lưu manh lợi dụng sơ hở để cướp giật tiền vừa rút ra từ cây ATM.

Khi sử dụng thẻ ghi nợ (debit card) thì không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản. Chỉ khi nào cần thanh toán một món đồ gì đó thì hãy gửi tiền vào tài khoản này để sử dụng.

Chủ thẻ nên sử dụng thanh toán trên điện thoại di động và cất giữ thẻ thật kĩ lưỡng. Luôn sử dụng mật khẩu mạnh với các tài khoản online, đồng thời sử dụng bảo mật 2 lớp.

Hiện nay nhóm 7 ngân hàng của Việt Nam có số lượng thẻ ATM chiếm khoảng 70% tổng số thẻ trên cả nước đã đăng ký chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip theo tiêu chuẩn EMV. Đây là loại thẻ có mức độ bảo mật cao hơn, hạn chế rủi ro, mất cắp thông tin. Vì vậy, chủ thẻ có thể đề nghị ngân hàng đổi thẻ hoặc làm thẻ mới để sử dụng công nghệ tiên tiến hơn, đáp ứng nhu cầu bảo mật thông tin cao hơn.

Hiện nay, một vài ngân hàng khoán cho các nhân viên để làm sao phát hành được nhiều thẻ tín dụng của ngân hàng mình càng nhiều càng tốt dẫn tới tình trạng dễ dãi, mở thẻ tràn lan, không chú ý đến việc nâng cao chất lượng bảo mật thông tin, góp phần làm nảy sinh nhiều loại tội phạm liên quan đến lĩnh vực này.

Ở một số quốc gia tại Châu Âu, châu Mỹ, khi thanh toán tại các điểm quẹt thẻ thì nhân viên luôn so sánh tên và chữ ký được in trên thẻ với người đang thanh toán, nếu khớp thì mới đồng ý.

Nhưng ở Việt Nam, thẻ không thể hiện chữ ký hoặc thông tin cá nhân của chủ thẻ. Đây là vấn đề mà cơ quan quản lý trong ngành ngân hàng cần xem xét, nhằm nâng cao chất lượng bảo mật thông tin thẻ tín dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển sử dụng thẻ tín dụng trong các giao dịch thanh toán, hướng tới một xã hội hạn chế tối đa sử dụng tiền mặt.

Hoài Sơn