Nâng cấp thanh toán qua thẻ ngân hàng để hạn chế rủi ro

Cập nhật: 17:29 | 06/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thanh toán qua thẻ ngân hàng tăng mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, nhưng đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán thì phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn hơn, nhất là khi thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng ở Việt Nam hầu hết vẫn là thẻ từ.  

nang cap thanh toan qua the ngan hang de han che rui ro Dùng thẻ tín dụng sao cho hiệu quả?
nang cap thanh toan qua the ngan hang de han che rui ro Thanh toán qua điện thoại di động sẽ còn nở rộ?
nang cap thanh toan qua the ngan hang de han che rui ro Tận hưởng hàng loạt khuyến mãi khi thanh toán qua thẻ ngân hàng

Một số rủi ro có thể đến từ loại thẻ ngân hàng như: làm giả thẻ, gian lận thẻ, sử dụng chip điện tử hoặc thiết bị đọc trực tiếp lấy trộm thông tin thẻ để thanh toán, rút/chuyển tiền... Việc làm giả thẻ được thực hiện thông qua việc đánh cắp các thông tin cá nhân và thông tin thẻ bằng cách skimming (dùng máy cà thẻ có dùng hộp quẹt thẻ có chức năng mã hoá để ghi trộm thông tin thẻ), trộm cắp thông tin trên hoá đơn cà thẻ, skimming trên ATM, sử dụng phần mềm gián điệp để trộm thông tin... Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo an toàn bảo mật ngày càng trở nên cấp bách.

nang cap thanh toan qua the ngan hang de han che rui ro
Nâng cấp thanh toán qua thẻ ngân hàng để hạn chế rủi ro. Ảnh minh họa

Để hoàn thiện khung khổ pháp lý áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip nội địa làm cơ sở cho các TCTD thực hiện, Thống đốc NHNN ban hành Thông tư số 41/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó có yêu cầu: Tổ chức phát hành thẻ (PHT), tổ chức thanh toán thẻ (TTT) phải tuân thủ TCCS về thẻ chip nội địa khi phát hành thẻ khi có BIN (mã định dạng ngân hàng) do NHNN cấp và áp dụng đối với ATM, thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán của tổ chức TTT; Quy định lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip đối với PHT và TTT.

Tới thời điểm này, mới chỉ có TPBank công bố hoàn thành chuyển đổi toàn bộ hệ thống thẻ ATM, cổng thanh toán POS sang thẻ chip trước thời hạn so với yêu cầu của NHNN. TPBank thông tin sẽ chính thức phát hành cho toàn bộ khách hàng mới thẻ chip ATM kể từ ngày 15/5/2019. Đây là nhà băng đầu tiên chính thức hoàn tất chuyển đổi hệ thống, cho phép phát hành và chấp nhận thẻ chip nội địa tại Việt Nam. Trong năm 2019, nhà băng này cũng dự kiến đáp ứng trên 30% nhu cầu chuyển đổi của khách hàng đang sử dụng các loại thẻ từ cũ sang thẻ chip ATM.

Tuy chưa phát hành thẻ chip nội địa, song ở nhiều nhà băng khác, việc ra mắt thẻ chip thanh toán quốc tế cũng ngày càng có xu hướng gia tăng. Tháng 3/2019, Kienlongbank chính thức ra mắt thẻ ghi nợ quốc tế Kienlongbank JCB công nghệ chip theo tiêu chuẩn quốc tế EMV. Đầu tháng 1/2019, Agribank phát hành thẻ chip không tiếp xúc thương hiệu VISA-VISA PayWave.

Trước đó, tháng 12/2018 ABBank ra mắt sản phẩm thẻ ABBank Visa Contactless kết hợp giữa dòng thẻ quốc tế (ABBank Visa) và công nghệ không tiếp xúc (Contactless); Vietcombank cũng ra mắt sản phẩm thẻ đầu tiên ứng dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc theo chuẩn quốc tế (EMV Contactless); BIDV với thẻ tín dụng quốc tế BIDV Visa Infinite (công nghệ thẻ chip)...

Như vậy, nâng cấp hệ thống phát hành thẻ sẽ phải đi cùng với việc nâng cấp hệ thống chuyển mạch. Ngân hàng phải đầu tư thêm, song họ phải chấp nhận vì đây là nhu cầu tất yếu, phù hợp với xu thế chung của các quốc gia trên thế giới, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, ngăn chặn các hành vi gian lận trong hoạt động phát hành và thanh toán thẻ...

Thu Hoài