Cảnh báo lừa đảo giao dịch tại các ngân hàng

Cập nhật: 07:00 | 06/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo các ngân hàng, tình trạng lừa đảo giao dịch hiện nay ngày càng tinh vi, rất khó để khách hàng nhận biết giả mạo, chính vì vậy đã có nhiều trường hợp đã bị lừa trong thời gian gần đây.  

canh bao lua dao giao dich tai cac ngan hang Dùng thẻ tín dụng qua những giao dịch khống là phạm pháp
canh bao lua dao giao dich tai cac ngan hang Phòng ngừa “giao dịch khống” thanh toán thẻ
canh bao lua dao giao dich tai cac ngan hang Giao dịch không đúng khối lượng đăng ký, một cá nhân bị phạt 15 triệu đồng

Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western union...) rồi gửi cho người bán tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận.

canh bao lua dao giao dich tai cac ngan hang

Khách hàng nên tìm hiểu để học cách phòng tránh lừa đảo giao dịch tại ngân hàng.

Ảnh: Nguồn Internet

Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo... đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận.

Một thủ đoạn lừa đảo khác là với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử rồi lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chia sẻ: Ngân hàng đang phải đối mặt nhiều thách thức về tình trạng giả mạo danh tính trên các kênh giao dịch. Nếu Chính phủ có cổng xác thực thông tin và dữ liệu mở để các ngân hàng khai thác thì có thể hạn chế được điều này.

“Từ giả mạo thông tin cho đến giả mạo cả người đến làm thủ tục, thậm chí còn có tình trạng mua bán thông tin thật của một ai đó rồi thuê người đến làm thẻ, ebank và sử dụng tài khoản bất hợp pháp. Bởi vậy, ngân hàng rất khó khăn trong việc phòng chống tội phạm lừa đảo, rửa tiền, tài trợ khủng bố”, ông Nguyễn Hưng nói.

Hiện nay, TPBank mới tra cứu được các thông tin về mã số thuế, bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Hưng, mặc dù thông tin đó chính xác nhưng việc người mang thông tin đến ngân hàng làm thủ tục có đúng hay không thì ngân hàng cũng không chắc chắn được? Nếu có thêm các yếu tố về sinh trắc học như vân tay, mống mắt... thì tỷ lệ giả mạo sẽ bớt nhiều.

Trước tình trạng này, phía ABBank đã khuyến cáo người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn với các thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhận thưởng. Không click vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên Facebook, Skype, Zalo, Viber… (kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân).

Bên cạnh đó, các ngân hàng còn khuyến cáo người dùng phải kiểm tra thật kỹ tên liên kết của ngân hàng cần giao dịch xem có bị giả mạo không trước khi thực hiện các giao dịch trực tuyến (các liên kết giả mạo thường chỉ thay đổi một vài ký tự mà người dùng khó nhận biết); không lưu mật khẩu vào ghi chú trên điện thoại hoặc các giấy tờ không được bảo mật. Số tiền trong tài khoản thanh toán không nên để nhiều, nên chuyển qua các tài khoản tiết kiệm.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm