Căn bệnh phân lô bán nền đất trái phép đã chuyển sang "mãn tính"?

Cập nhật: 10:49 | 22/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiện nay do nhu cầu đất ở nên cao, nên những dự án phân lô bán nền ngày càng phát triển. Đi kèm với cơn sốt đất nền, nhiều chủ đầu tư vì lợi nhuận đã bỏ qua các điều kiện bắt buộc phải có theo quy định, tự tiện phân lô bán lại cho người sử dụng dẫn đến hậu quả cho người mua đất...

can benh phan lo ban nen dat trai phep da chuyen sang man tinh "Láo nháo" giao dịch đất nền tại Quảng Yên, Hoành Bồ
can benh phan lo ban nen dat trai phep da chuyen sang man tinh Nhận diện và bóc mẽ chiêu trò lừa đảo của các công ty bất động sản

Trước đây, để hạn chế tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên rao bán dự án “ma”, Bộ Xây dựng đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ bỏ hình thức chia lô, bán nền trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị.

Bộ Xây dựng từng đề xuất quy định chủ đầu tư phải có trách nhiệm: Hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng; Xây dựng chế tài xử phạt các chủ đầu tư bán nhà xây thô và không thực hiện tốt việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; Nghiên cứu ban hành chính sách thuế đủ mạnh để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ quan đô thị.

can benh phan lo ban nen dat trai phep da chuyen sang man tinh

Còn nhớ có thời điểm, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chỉ rõ: "Nếu không làm mạnh việc xóa bỏ phân lô, bán nền (gốc rễ của đầu cơ) thì rủi ro và thiệt hại sẽ luôn rơi vào người tiêu dùng. Nếu để chia lô, bán nền tiếp thì doanh nghiệp có lợi nhưng phát triển đô thị cũng không thể".

Tuy nhiên, bộ này lại thay đổi quan điểm, cho phép phân lô, bán nền từ năm 2014.

Cụ thể, tại Thông tư liên tịch số 20 được Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 11 (hiệu lực từ 5/1/2014) quy định: Khu vực (đã đầu tư hạ tầng), chủ đầu tư được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà. Đó có thể là phần đất thuộc nhiều dự án, một dự án hoặc một phần trong dự án. Như vậy có nghĩa là chủ đầu tư được phép phân lô, bán nền tại khu đô thị đã làm hạ tầng.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản tái khẳng định điều này và cho biết, pháp luật hiện hành cho phép việc phân lô, bán nền. Cụ thể, Nghị định 11 quy định phân lô, bán nền phải có sự kiểm soát của nhà nước.

Tuy nhiên, theo ông Ninh, những dự án phân lô, bán nền trái quy định vi phạm cả Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ bị kiểm tra, thanh tra và xử lý những vi phạm của chủ đầu tư.

“Thủ phạm của các đợt sốt ảo giá đất và tình trạng phân lô bán nền trái phép chủ yếu là giới đầu nậu, cò đất và một số ít doanh nghiệp bất động sản làm ăn “bất lương”. Các đầu nậu này lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin của khách hàng cấu kết với một số cán bộ chính quyền cấp cơ sở (hoặc cấp cơ sở buông lỏng quản lý) để phân lô bán nền”, ông Châu nói.

Bàn về những hệ lụy của việc cho phép, phân lô, bán nền tại các dự án đã hình thành hạ tầng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, những năm gần đây tái diễn tình trạng phân lô bán nền tràn lan; các đợt sốt ảo giá đất tại một số địa phương trong đó có nhiều khu đất nông nghiệp, đất trồng cây cao su, đất không được quy hoạch là đất ở, bị phân lô tách thửa trái pháp luật để bán. Thực trạng này dẫn đến nhiều người bị lừa đảo, bị thiệt hại rất lớn; làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị của địa phương, gây trở ngại trong thu hút các nhà đầu tư dự án lớn do giá đất đã bị đẩy lên quá cao.

can benh phan lo ban nen dat trai phep da chuyen sang man tinh
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA)

Để chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trái phép tràn lan, ngăn chặn các đợt sốt ảo giá đất, Chủ tịch HoREA đề nghị bổ sung Luật Dân sự quy định trường hợp “đặt cọc” để bảo đảm giao kết hợp đồng mua bán bất động sản (trong đó có đất nền) hình thành trong tương lai phải vừa tuân thủ quy định của Luật Dân sự, phải vừa tuân thủ quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

“Việc sốt giá đất ảo và phân lô bán nền tràn lan cũng có một phần trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Một số ít doanh nghiệp “bất lương” và “đầu nậu” đã phân lô bán nền, huy động vốn trái pháp luật, gây thiệt hại cho khách hàng, làm mất an ninh, trật tự xã hội”, ông Châu nói.

Tương tự, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, GS. Đặng Hùng Võ cho biết, Chính phủ từng có chỉ đạo cấm phân lô, bán nền vào năm 2004. Đến năm 2007, chỉ đạo này chỉ áp dụng tại các đô thị loại ba trở lên. Năm 2010, các địa phương được tự quyết định việc chia lô, bán nền. Do đó, hiện nay có nhiều doanh nghiệp, cá nhân bằng mọi cách đua nhau phân lô bán nền, nhằm thu lợi. Việc nhà đầu tư chia năm xẻ bảy lô đất rồi bán lại là ngược với nguyên tắc đầu tư chuyên nghiệp. Hành động này dễ khiến thị trường trở nên nhiễu loạn.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, Viện Nghiên cứu định cư và năng lượng, nhấn mạnh: “Việc cho phép phân lô, bán nền chỉ nên là giải pháp tình thế cho riêng các dự án đã làm trước đây, ở một vài nơi mà chủ đầu tư đã trót sang tay mấy lượt. Nếu tiếp tục cho phân lô, bán nền, chính quyền sẽ bật đèn xanh cho doanh nghiệp kiếm lời từ việc xin cấp đất rồi chuyển nhượng ồ ạt mà không phải đầu tư gì.Khi đó, sẽ xuất hiện ngày càng nhiều khu đô thị, khu dân cư với bộ mặt xấu xí, là rào cản cho sự phát triển đô thị”.

can benh phan lo ban nen dat trai phep da chuyen sang man tinh
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Điều kiện phân lô bán nền

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 43/2013/NĐ-CP có quy định:

Điều 41. Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong đự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê.

1. Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

a) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

b) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

c) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

d) Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại Khoản 2 Điều này.

2. Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

3. Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

4. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết Điều này.

Như vậy để biết được một chủ đầu tư có được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền hay không người mua cần phải kiểm tra lại các điều kiện sau : Phù hợp với yêu quy hoạch của cáp huyện; chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải; Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có); Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại Khoản 2 Điều này.

can benh phan lo ban nen dat trai phep da chuyen sang man tinh Bùng phát dự án "ma" tại Sài Gòn: "Mật ngọt chết ruồi"
can benh phan lo ban nen dat trai phep da chuyen sang man tinh 29 dự án bán nền trái phép của Địa ốc Alibaba nằm ở những đâu Đồng Nai?

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm