Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid-19

Cập nhật: 09:55 | 17/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Phạm Xuân Quy (SN 1986) tại Phú Thọ, hiện là CEO Công ty TNHH du lịch và phát triển thương mại Quốc tế Việt (ViTravel) đã có những chia sẻ về cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Ống hút gạo thân thiện với môi trường

Duyên nợ với đá quý phong thủy

Khởi nghiệp với giống Thanh nhãn Củ Chi đặc biệt

Lập thương hiệu riêng trong ngành du lịch

Vào năm 2010, anh cùng 3 cổ đông khởi nghiệp, thành lập công ty nhưng vì không chung một ý tưởng nên sau đó anh Xuân Quy tách ra và thành lập công ty mới vào tháng 10/2012. Hoạt động chính của công ty là tổ chức tour du lịch gồm: 2 mảng in bound và out bound; đại lý bán vé máy bay; tư vấn tài chính, xuất nhập cảnh, đầu tư.

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid 19

Xuất phát điểm thích đi du lịch, ham mê khám phá những địa điểm mới trên mảnh đất hình chữ S từ ngày còn đi học, anh Xuân Quy theo học ngành Du lịch. Nhận thấy đây là một ngành rất tiềm năng để cho mình phát triển bản thân và các bạn trẻ có thể tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và khám phá du lịch, con người, văn hóa, ẩm thực ở trong và ngoài nước.

Học xong ngành Du lịch, anh Xuân Quy đi làm ở các công ty du lịch và trải qua rất nhiều công việc khác nhau như nhân viên thị trường, nhân viên kinh doanh, điều hành tour, hướng dẫn viên du lịch… tích lũy kinh nghiệm dần dần anh mới có quyết định khởi nghiệp. Với quyết tâm sáng lập ra thương hiệu riêng trong ngành du lịch, anh từ niềm đam mê và yêu thích đó đã có những thành quả của riêng mình.

“Thương hiệu lớn về du lịch có giá trị về mặt tài sản, có sự liên doanh, liên kết các đơn vị khác nhau ở Việt Nam, đối với cá nhân làm về du lịch thì phải am hiểu lĩnh vực mà mình hoạt động trước đã”, anh Xuân Quy nhận định.

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid 19

Trong quá trình khởi nghiệp, anh Xuân Quy đã gặp không ít khó khăn. Đắn đo với sự cạnh tranh giữa các thương hiệu du lịch khác, để thương hiệu, sản phẩm du lịch phải mang đậm bản sắc văn hóa của chính công ty đề ra. “Việc tạo ra một công ty du lịch mới sẽ cạnh tranh rất lớn với các thương hiệu khác cùng ngành. Công ty du lịch không thể có sẵn nhà hàng, khách sạn,… phải liên hệ kết nối giữa các hãng, các nhà cung cấp khác nhau. Đơn vị nhỏ như của tôi phải am hiểu dịch vụ, sản phẩm, tuyến điểm, phải có sự uy tín của mình với các khách hàng, tôn trọng, cầu thị lắng nghe khách hàng để sắp xếp chuỗi liên kết dịch vụ đó để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất liên quan đến giá trị đồng tiền của họ bỏ ra”, anh Xuân Quy chia sẻ.

Khó khăn là điều đương nhiên xảy ra đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp như anh Xuân Quy, có cả sự canh tranh lành mạnh và không lành mạnh. Lành mạnh là các đối tác có thương hiệu, họ hơn về bề dày thương hiệu, thời gian, cơ sở vật chất hạ tầng… Cạnh tranh không lành mạnh là giữa các thương hiệu nhỏ với nhau với sự đố kỵ, tranh khách,…

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid 19

Để khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu của mình, anh Xuân Quy xác định ngay từ đầu là phải làm thực tâm, khách hàng phải được trải nghiệm đúng với giá trị mà họ bỏ ra. Ngoài ra, anh luôn khiến khách hàng thích thú với tuyến du lịch mới, điểm khám phá lạ, chiến dịch hậu mãi, cách thức hậu mãi, chăm sóc khách hàng,... Chính từ những điều đó, thương hiệu ViTravel của anh Xuân Quy đến ngày nay luôn nhận được sự yêu mến và hài lòng từ phía khách hàng.

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn

Là một công ty lữ hành chuyên sắp xếp và tổ chức các chuyến đi cho khách hàng các sản phẩm phải dựa vào chủ yếu là cảnh quan tự nhiên, các di sản, bản sắc văn hóa, con người các vùng miền, ẩm thực địa phương… Tập chung khai thác vào các trải nghiệm, kết hợp các cơ sở có những điểm đặc sắc để tạo ra các sản phẩm tour có sự khác biệt so với các sản phẩm tour ở các đơn vị khác.

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid 19

Ngoài ra, anh Xuân Quy xây dựng văn hóa công ty, đội ngũ tư vấn nghiên cứu thị trường để có thể tư vấn cho khách hàng một cách chi tiết về chương trình khách hàng dự kiến sẽ trải nghiệm. Các điểm đến, điểm tham quan trong chương trình đều được tư vấn rõ ràng, công bố chắc chắn với khách hàng bỏ ra giá trị đồng tiền như thế nào sẽ được sản phẩm, dịch vụ tương ứng như thế.

Trong tour du lịch có sự so sánh giữa các bên nên công ty anh Xuân Quy đưa ra các chương trình hấp dẫn, với các cam kết chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Trong các sản phẩm tour luôn mới lạ, lồng ghép để khách hàng doanh nghiệp kết hợp thể hiện văn hóa của chính họ, các buổi tiệc tri ân Gala dinner, các hoạt động tập thể như team buiding sẽ được lồng ghép dành cho các đoàn tour của cách doanh nghiệp.

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid 19

Trong thời gian dịch Covid-19, ngành ảnh hưởng lớn nhất là du lịch nhưng không vì những khó khăn đó mà khiến cho anh Xuân Quy chùn bước, vẫn giữ nguyên số lượng nhân viên và tạo ra các dự án, kế hoạch mới để triển khai. Bằng cách tận dụng công nghệ thông tin, cập nhật hệ thống phần mềm để có thể tiếp cận khách hàng từ những nhóm nhỏ gia đình đến tổ chức lớn. Với cách chia nhỏ booking, đặt xe đi riêng, nhóm nhỏ gia đình,… ngoài ra, công ty còn có những khuyến cáo với khách hàng không nên đến những nơi đang có dịch.

Xây dựng những trang web cập nhật tình hình du lịch hiện nay, kinh nghiệm trải nghiệm du lịch,… để khách hàng có nhiều thông tin hơn, sự lựa chọn đa dạng hơn. Vừa tạo ra thêm công việc cho nhân viên, vừa giúp cho khách hàng tiếp cận với du lịch hơn. Dù nhân viên bị cắt giảm lương trong tình hình dịch bệnh nhưng công việc vẫn được duy trì, vẫn có niềm hứng khởi trong công việc, không bị nhàm chán, nhân sự luôn luôn gắn bó cùng nhau duy trì để vượt qua khó khăn.

Luôn khiến khách hàng tin yêu khi sử dụng dịch vụ du lịch

Tất cả những dịch vụ, những kế hoạch được công ty đưa ra với mục đích để khách hàng tin yêu và sử dụng dịch vụ của công ty. “Trong lĩnh vực tour du lịch sản phẩm du lịch hay một chương trình du lịch chỉ là trang giấy thể hiện các dịch vụ có sự sắp xếp trong đó, người tiêu dùng chỉ được cảm nhận chất lượng thực sự trong quá trình sử dụng và trải nghiệm dịch vụ thực tế”, anh Xuân Quy nhận định.

Để khẳng định được dịch vụ du lịch có tốt không phải được bắt đầu từ khâu tư vấn và tổ chức điều hành phải công bố cho khách hàng tất cả các chất lượng dịch vụ kèm theo, các chế độ sẽ được kéo theo trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid 19

Ngoài làm du lịch, anh Xuân Quy còn làm dịch vụ tư vấn xuất nhập cảnh cho người nước ngoài đến Việt Nam. Có những người đến Việt Nam với mục đích du lịch, thương mại, đầu tư,.... quy trình xử lý hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Có những trường hợp ở lại Việt Nam phát sinh nhu cầu đầu tư kinh doanh sẽ được định hướng lập doanh nghiệp đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp, được tư vấn hoàn thiện các thủ tục cấp giấy phép và thẻ cư trú dài hạn với những người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Được gia đình ủng hộ cùng hậu phương vững chắc, anh Xuân Quy có sẵn một nền tảng để bản thân vững tâm tiến trên bước đường lập nghiệp. Không ham lợi nhuận mà luôn cung cấp một cách minh bạch, thông tin chính xác cho khách hàng tạo niềm tin tuyệt đối từ phía khách hàng là điều mà anh Xuân Quy luôn hướng đến.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Nên làm thực tâm, bài bản, có nghiên cứu, đam mê với lĩnh vực mà mình khởi nghiệp;

Có tinh thần cầu thị, tôn trọng đồng nghiệp, lắng nghe nhiều chiều từ đối tác, khách hàng để khẳng định năng lực cá nhân mình, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu mà mình xây dựng.

Giấm cô Tâm: Chàng kĩ sư xây dựng và nghề lên men giấm truyền thống

“Chọn hướng bắt đầu với một ngành được coi là tiềm năng nhưng lại tiềm ẩn rủi ro rất lớn là nông nghiệp khiến nhiều ...

Chàng trai rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý

Chàng trai Trương Tất Đạt (SN 1990) rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý của Việt Nam – Hồng Đẳng sâm. ...

Rain Coffee – Nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Anh Đỗ Ngọc Hòa (SN 1983), tại Thanh Hóa từ một kỹ sư xây dựng đã gây dựng nên thương hiệu Rain Coffee – Nơi ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan