Khởi nghiệp về công nghệ độc đáo có 1 không 2 tại Hà Nội:

Vượt qua cú sốc tinh thần, đứng lên để có khởi đầu hoàn hảo (Bài 1)

Cập nhật: 16:20 | 03/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Đào Tuấn Anh (SN 1993) tại Lào Cai, hiện là CEO Công ty TNHH Magnetic Levitation Technology Việt Nam - Công nghệ độc đáo có 1 không 2 tại Hà Nội. Chàng trai trẻ đã từng có khoảng thời gian trượt dài trên con đường học tập nhưng Tuấn Anh vẫn luôn kiên trì rèn luyện để có một khởi đầu hoàn hảo nhất dành cho mình.

Giấm cô Tâm: Chàng kĩ sư xây dựng và nghề lên men giấm truyền thống

Chàng trai rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý

Rain Coffee – Nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Gian nan với việc học công nghệ thông tin

Năm 2012, với mong muốn bước vào cuộc sống sinh viên thoải mái, tự lập với đam mê của mình, Tuấn Anh đã chuẩn bị mọi thứ để thi vào đại học chuyên ngành công nghệ thông tin, mang trong mình cái tôi của tuổi mới lớn và khao khát thể hiện bản thân, chàng trai trẻ năm ấy ngạo mạn là mình sẽ chắc chắn đỗ đại học, nhưng sự thật luôn phũ phàng. Ngay từ lần đầu tiên Tuấn Anh đã thi trượt và lỡ dở với ước mơ đại học mà mình mong muốn.

vuot qua cu soc tinh than dung len de co khoi dau hoan hao bai 1

Tiếp tục hành trình, lần thứ 2 trên con đường đam mê cậu vào học tại một trường Cao Đẳng ở Hà Nội với chuyên ngành công nghệ thông tin. Một thời gian sau đó do cảm thấy môi trường không phù hợp nên một lần nữa cậu quyết định nghỉ học để Nam tiến tìm cơ hội mới.

Quá tam ba bận, lần này khi bước vào TP.HCM lạ lẫm để chắc chắn và vững tin hơn trên con đường cậu lựa chọn, cậu được gia đình hỗ trợ và cho theo học trường Đại Học từ xa Topica. Lúc đó, cậu tiếp tục lựa chọn chuyên ngành công nghệ thông tin như mong muốn. Sau 1 năm theo học và sinh sống tại TP.HCM, cậu chán nản vì không có bạn bè chia sẻ, giao lưu cũng như xa nhà và nhớ gia đình. Biết là muộn màng so với các bạn đồng trang lứa, Tuấn Anh lần thứ 4 vẫn quyết định thay đổi môi trường sống của mình và trở về Hà Nội học tập với giấc mơ của mình.

Trở lại Hà Nội, chàng trai trẻ ấy vội vàng chuẩn bị lại mọi thứ từ đầu để cắp sách đến trường. Cuộc đời cậu lật sang trang mới từ đây khi cậu và một người bạn cùng nhau theo học tại trường Cao Đẳng Cơ Điện Hà Nội - Khoa Công nghệ thông tin giữa năm 2013.

Làm thêm trang trải chi phí và tích lũy kinh nghiệm

Trong quá trình học tập tại Thủ đô, cậu luôn trăn trở và suy nghĩ về thời gian mình đã lỡ dở hơn so với các bạn cùng lớp. Luôn lo lắng về việc sử dụng khoản tiền ít ỏi hàng tháng cha mẹ gửi cho để ăn học, làm sao cho tiết kiệm nhất nhưng vẫn không đủ chi tiêu và trang trải cuộc sống. Từ đó, với mong muốn phụ giúp một phần nhỏ cho gia đình, chàng trai trẻ quyết định đi làm thêm vừa để tích lũy kinh nghiệm cũng như kiếm thêm thu nhập. Cậu nói: “Tôi không có tiền mang về nhà, nhưng tự lập được là phần nào đó đã giảm gánh nặng cho bố mẹ mình”.

vuot qua cu soc tinh than dung len de co khoi dau hoan hao bai 1

Từ cuối năm đầu đi học, sau khi ổn định lại mọi thứ về sinh hoạt và học hành, cậu bắt đầu bươn chải làm đủ mọi nghề để có thêm tiền chi tiêu, từ nhân viên trông quán nét vào ban đêm, bưng bê phục vụ nhà hàng, làm shipper giao hàng, làm cộng tác viên cho công ty game, tổ chức sự kiện, bán hàng, biểu diễn nghệ thuật cho đến đào tạo nghệ thuật… Cậu không ngần ngại việc gì và khi làm thì làm rất nghiêm túc, luôn chịu khó tìm tòi học hỏi cách làm mới, cẩn thận và trách nhiệm với từng việc được giao. Cũng nhờ vậy mà từ sớm Tuấn Anh đã tự tích lũy cho mình nguồn kiến thức và kinh nghiệm phong phú.

Tự tay kiếm được 50 triệu đồng bằng chính sức lao động của mình

“Vừa học vừa làm là một trải nghiệm vất vả nhưng rất ý nghĩa đối với cậu, quá trình này đã giúp cậu có được ngày hôm nay mặc dù nó vẫn còn rất nhỏ bé”, Tuấn Anh chia sẻ.

Ra trường với bằng kỹ sư CNTT loại khá cuối năm 2016 nhưng Tuấn Anh tự nhận thấy mình có nhiều con đường khác rộng mở hơn để phát triển. Được giữ lại làm việc bởi một công ty chuyên tổ chức sự kiện và đào tạo nghệ thuật, nơi cậu làm việc và học hỏi từ sinh viên năm 2 đến lúc ra trường. Đây cũng là tiền đề để cậu có thêm hành trang trong cuộc sống, kinh nghiệm và kiến thức cần có.

vuot qua cu soc tinh than dung len de co khoi dau hoan hao bai 1
Tuấn Anh và Shark Dũng

Thời gian này cậu luôn lao động chăm chỉ, cần cù và hết mình với công việc nên cậu được mọi người xung quanh yêu quý, giúp đỡ và tạo cơ hội thử sức với những việc khó hơn đổi lại cậu học được nhiều điều hữu ích cho bản thân. Cậu cũng tự mày mò và bổ sung cho bản thân dần dần các kỹ năng quan trọng trong quá trình làm việc như: Bán hàng, marketing, thuyết trình và giảng dạy đào tạo,… Cùng một số kỹ năng khác mà cậu cũng bỏ túi được cho riêng mình. Cậu bật mí: “Có những lúc đi làm cũng sợ vì mình chưa đủ khả năng, chưa đủ năng lực để làm nhưng mọi người đã tin tưởng vào mình thì mình sẽ nắm lấy cơ hội ngay lập tức”.

Sau mỗi lần hoàn thành tốt công việc được giao từ anh chị đi trước thu nhập của cậu ngày càng tăng thêm: 5 triệu, 7 triệu rồi 10 triệu… Có những lúc đỉnh điểm thu nhập cao nhất của cậu lên tới 50 triệu đồng/tháng khi cậu là giảng viên đào tạo nghệ thuật cho 3 đến 4 trường nghệ thuật cùng 1 lúc như: Trại học hè FPT, trung tâm nghệ thuật Solart, trung tâm nghệ thuật Seedlink... Có tháng thì cậu cùng ekip tham gia biểu diễn nghệ thuật tại các chương trình quy mô lớn trên khắp cả nước, đây cũng là nơi cậu trải nghiệm và học tập được nhiều điều thú vị cho hành trình phát triển bản thân của mình.

Bỏ việc giữa chừng và bài học đắt giá trong lần đầu tự kinh doanh

Đang có mức thu nhập khá, công việc thuận lợi vì lý do cá nhân Tuấn Anh xin nghỉ việc ngay lúc đó. “Mọi thứ tôi cố gắng coi như kết thúc, tất nhiên là nguồn thu nhập của tôi cũng không còn, và số tiền mặt trên tay lúc đó cũng chỉ còn vài triệu. Bế tắc và stress thật sự, lúc đó không biết làm gì và đi về đâu”, Tuấn Anh bộc bạch.

vuot qua cu soc tinh than dung len de co khoi dau hoan hao bai 1
Tuấn Anh và Shark Hưng

Giữa năm 2017, với 20 triệu đồng vay mượn từ gia đình, bạn bè, Tuấn Anh cùng một người bạn bắt đầu khởi nghiệp bằng cửa hàng cho thuê trang phục biểu diễn. Thời cơ đã đến và may mắn khiến việc kinh doanh của cậu lên như diều gặp gió, ngay từ tháng đầu tiên Tuấn Anh đã có doanh thu từ khách hàng là hơn 15 triệu đồng, rồi cứ như vậy nhân lên theo từng tháng gấp đôi, gấp 3 lần… Những tháng cao điểm cuối năm doanh thu có thể lên tới 200 triệu 300 triệu/tháng. Nhưng cũng từ đó, một biến cố lớn nhất xảy đến với Tuấn Anh khiến cậu gục ngã hoàn toàn, mất hết niềm tin và ý chí.

Công việc tiến triển tốt khiến cậu luôn là người bận bịu, với mong muốn đưa thương hiệu cửa hàng phát triển lớn mạnh hơn và tạo được nhiều giá trị cho khách hàng cậu luôn tìm tòi và đưa ra những hướng đi mới. Sau hơn 1 năm cả hai xây dựng và phát triển Tuấn Anh bắt đầu cảm nhận được điểm chững với mô hình này, nếu tiếp tục sẽ không thể giúp thương hiệu phát triển nhanh, mạnh, lâu dài và trở thành một công ty bền vững được.

Từ đây sau nhiều thời gian trao đổi thì giữa Tuấn Anh và người bạn đó chưa tìm được tiếng nói chung trong phương hướng kinh doanh mới. Mọi thứ bắt đầu có biểu hiện đi xuống mà theo Tuấn Anh là có 3 lý do chính sau, cậu chia sẻ: “Một phần do cả hai bị phân tâm và không tập trung toàn lực cho nó. Doanh thu tụt giảm do thiếu sự thân thiện với khách hàng trong mô hình kinh doanh, dịch vụ khách hàng kém nên mất khách nhiều. Bị xen lẫn giữa cảm xúc và cái tôi cá nhân quá lớn vào công việc - Chỉ từng đó thôi cũng khiến một đế chế sụp đổ chứ huống gì công ty siêu nhỏ”. Tiếc nuối nhưng cậu vẫn quyết định dừng lại không cùng người bạn này kinh doanh nữa.

vuot qua cu soc tinh than dung len de co khoi dau hoan hao bai 1
Tuấn Anh và Shark Linh

Ra khỏi công ty Tuấn Anh rơi vào hoàn cảnh vừa mất tiền, vừa mất thời gian xây dựng và tình cảm bạn bè bấy lâu cũng mất theo. Không có việc làm và thu nhập cậu chán nản, mệt mỏi và bế tắc, ngày ngày trôi qua cậu luôn dằn vặt bản thân bằng những câu hỏi như: “Mình sẽ trở thành ai? Tương lai phía trước mình thế nào? Mình phải làm gì tiếp theo? Kinh doanh gì để bền vững và lâu dài? Sản phẩm nào khác biệt, độc đáo và mới lạ? Sản phẩm nào mang lại giá trị thật cho xã hội?... Lúc đó trông tôi thật tệ hại và không có sức sống”.

Cứ nghĩ rằng Tuấn Anh không thể rời xa được “đầm lầy chết” đó nhưng thật may mắn cậu vẫn có gia đình, bạn bè bên cạnh ủng hộ, tin tưởng và truyền thêm động lực cho cậu. Cũng phải mất vài tháng để cậu “sốc lại tinh thần” bước tiếp trên con đường sự nghiệp của mình. Với mong muốn tìm ra mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới mang lại giá trị thực tế cho xã hội cậu tiếp tục rèn luyện, học hỏi không ngừng và tham gia rất nhiều hội thảo về kinh doanh và khởi nghiệp trên khắp cả nước…

(Còn tiếp...)

Phát triển sản phẩm từ nông sản của bà con nông dân Việt Nam

Anh Huỳnh Quang Huy (SN 1991) tại TP.HCM, khởi nghiệp khi mới 22 tuổi với niềm trăn trở phát triển những sản phẩm giá trị ...

Mộc Hương - Sản phẩm thân thiện với môi trường đậm chất đồng quê Việt Nam

Cô gái Hoàng Thanh Huyền (SN 1990) tại Phú Thọ, hiện đang là chủ nhãn hàng hóa mỹ phẩm thân thiện với môi trường và ...

Hình ảnh Phật qua các nét vẽ bình dị của chàng họa sĩ trẻ

Đào Nguyễn Duy Khang (SN 1994) tại Kiên Giang với đôi tay tài ba đã vẽ nên hình ảnh Phật mang hơi hướng của người ...

Nguyễn Trang