Bộ Giao thông Vận tải lập tổ kiểm tra, rà soát giá cước vận tải biển tăng cao

Cập nhật: 08:35 | 23/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ Giao thông Vận (Bộ GTVT) tải đang quyết liệt kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế ở một số tỉnh, thành.

Giá tiêu có thể đứng vững mức 80.000 đồng/kg đến cuối năm 2021?

Lý do nào khiến ngành lúa gạo vẫn chưa gỡ được nút thắt như kỳ vọng?

Giá cao su đầu tháng 9 sụt giảm rõ rệt

Theo TTXVN, hai tổ công tác của Bộ GTVT sẽ làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị liên quan để thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Vũng Tàu (Cái Mép-Thị Vải), TP HCM, khu vực Hải Phòng (cảng Lạch Huyện, Đình Vũ, Chùa Vẽ) và Quảng Ninh.

Trước nhiều phản ánh của doanh nghiệp về giá dịch vụ cảng biển và vận tải hàng hóa tăng cao trong cuộc họp trực tuyến ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đang xây dựng phương án quản lý giá cước vận tải biển.

0506-cuocbien
Cước vận tải biển tăng ‘phi mã,’ doanh nghiệp ngồi trên… đống lửa (Ảnh minh họa)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, website của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải và các cảng vụ cũng đã niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp có thể tham khảo, đảm bảo thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sự tăng giá vận chuyển container hiện nay diễn ra trên toàn cầu.

Ông Giang cho biết tại Việt Nam, điều đáng mừng là các phụ thu đối với hàng hóa không tăng. Cảng biển cũng đang áp dụng thu giá dịch vụ ở mức giá sàn, giúp chủ hàng tránh phát sinh chi phí. Cục Hàng hải hiện đang phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.

Được biết, hãng tàu CMA-CGM (Pháp) đã cam kết không tăng giá cước để hỗ trợ chủ hàng nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam nói riêng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Đánh giá kể từ đầu năm 2021, giá cước vận tải container tăng liên tục do tắc nghẽn tại cảng, mất cân bằng rất lớn giữa nhu cầu và năng lực vận tải, đại diện CMA-CGM cho rằng hãng quyết định sẽ dừng tăng giá cước vận tải container từ nay đến ngày 1/2/2022.

Theo Báo Giao thông, 8 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển ước đạt 54,5 triệu tấn, tăng 5%; luân chuyển hàng hóa đạt 111 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng trong 8 tháng đầu năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 481 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển đạt gần 16,7 triệu Teus, tăng 18% cùng kỳ năm 2020.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm