"Bắt bệnh" thường gặp ở xe máy và cách khắc phục hiệu quả

Cập nhật: 19:30 | 22/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày nay xe máy là loại phương tiện không thể thiếu trong hoạt động cuộc sống hàng ngày của con người. Các bệnh thường gặp ở xe máy là điều hầu hết người dùng không thể tránh khỏi sau một thời gian sử dụng. Vậy thì bệnh của xe là gì, hay nói cách khác dễ hiểu hơn là các bệnh thường gặp của xe máy là gì? Và làm thế nào để có thể khắc phục được các bệnh này?

Dân tình "si mê" mẫu xe máy giá rẻ, trang bị "cực khủng": Honda Vision "lùi về sau"

Giá xe Honda SH Mode "vừa bán vừa tặng" chỉ 51 triệu: Cơ hội "đổi đời" xe sang hiếm có!

Giá xe máy Honda Lead mới nhất cuối tháng 2/2023: Quá rẻ, "Nguy to" cho Yamaha Grande

Quá trình vận hành xe máy hàng ngày thì chúng ta thường hay gặp những trục trặc của xe máy. Mặc dù đó là những hư hỏng nhỏ hay là lớn. Nhưng nếu chúng ta không hiểu biết về các kiến thức cơ bản hay những cách khắc phục đơn giản thì sẽ tốn thời gian và rất nhiều chi phí.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Dưới đây là một số lỗi thường gặp ở xe máy và cách khắc phục

- Động cơ không khởi động: Có thể do pin yếu hoặc hỏng, bóng đèn hỏng, hệ thống điện không hoạt động, hay van xả bị tắc. Khắc phục bằng cách kiểm tra pin, thay bóng đèn, kiểm tra hệ thống điện, hoặc làm sạch van xả.

- Xe chết máy khi đang chạy: Có thể do cách đổ xăng không đúng, bộ lọc gió bị tắc, hoặc bộ đánh lửa hỏng. Khắc phục bằng cách đổ xăng đúng cách, làm sạch bộ lọc gió, hoặc thay thế bộ đánh lửa.

- Không thể chuyển số hoặc số bị rơi: Có thể do dây curoa bị rãnh hoặc quá cứng, hộp số hỏng, hoặc trục truyền động bị hỏng. Khắc phục bằng cách kiểm tra dây curoa, thay thế hộp số, hoặc thay thế trục truyền động.

- Xe rung lắc khi đang chạy: Có thể do vô lăng bị lỗi, hệ thống treo bị hỏng, hoặc bánh xe bị lệch. Khắc phục bằng cách kiểm tra và sửa chữa vô lăng, kiểm tra hệ thống treo, hoặc căn chỉnh lại bánh xe.

- Xe máy tiếng kêu lớn hoặc kêu lạ: Có thể do phần côn trượt, dây curoa hoặc lò xo van bị hỏng. Khắc phục bằng cách kiểm tra và sửa chữa phần côn trượt, thay dây curoa hoặc lò xo van.

* Lưu ý: Để đảm bảo an toàn khi sửa chữa xe máy, bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp nếu không biết cách sửa chữa.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Các lưu ý bạn cần phải làm trước khi nổ máy vận hành

- Bạn cần nổ máy và cho máy chạy không tải trước từ 30 giây đến 1 phút. Việc này giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy và vận hành tốt hơn. Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1 ,2 để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Việc này sẽ làm cho máy chạy tốt hơn và không gây rốc máy.

- Cuối cùng thì bạn cần phải bơm lốp xe với áp suất đúng quy định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, gây hư hỏng săm xe. Và ngược lại nếu căng quá thì sẽ gây cho lốp xe nhanh rạn nứt ở bề mặt, khi chạy, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Một số mẹo tránh các bệnh thường gặp ở xe máy

- Thay nhớt động cơ xe máy trung bình 1000 km/ 1 lần. Kiểm tra hệ thống xăng bằng các thường xuyên vệ sinh hệ thống béc xăng, kim phun 6 tháng/lần.

- Thường xuyên vệ sinh và thay thế Bugi nếu cần thiết. Các hãng xe và nhà sản xuất bugi thường khuyến nghị thay mới sau 8.000 đến 10.000 km hoặc 1 năm sử dụng xe.

- Rửa xe thường xuyên 1 tuần 1 lần và làm khô xe tuyệt đối bằng súng xì khô để động cơ không bị ngấm nước. Vệ sinh lọc gió thường xuyên và thay thế khi sử dụng xe khoảng 9- 12 tháng 1 lần.

Mẫu xe máy nhập khẩu với diện mạo khiến bao anh 'ngất ngây': Vision 'chưa đủ tuổi'!

Là một trong những dòng xe máy tay ga nhập khẩu từ Indonersia của Honda với thiết kế nhỏ gọn, giá bán 'xíu xiu' khiến ...

Những thắc mắc thường gặp về xe tay ga Honda Vision 2023 bản Cao cấp

Trong 4 phiên bản Honda Vision 2023 được bán trên thị trường thì giá Vision bản Cao cấp chỉ nhỉnh hơn chút so với phiên ...

Mẫu xe máy "cào cào" chốt giá bán "hết hồn": Trang bị xịn sò khiến Honda SH "lo sợ"

Mới đây, hãng xe máy của Pháp - Peugeot đã giới thiệu "con cưng" của mình với thiết cùng trang bị hiện đại. Giá bán ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan