Bản tin tài chính ngân hàng ngày 20/11: BIDV nối gót xu hướng giảm lãi suất cho vay và huy động

Cập nhật: 10:56 | 20/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 20/11/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: IFC chính thức xác nhận thoái vốn tại VietinBank, RBA để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất nhiều hơn,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2011 bidv noi got xu huong giam lai suat cho vay va huy dong

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/11: Bất động sản gặp khó, vốn chảy vào đâu?

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2011 bidv noi got xu huong giam lai suat cho vay va huy dong

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 16/11: Dịch vụ tài chính tiêu dùng ngày càng phát triển

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2011 bidv noi got xu huong giam lai suat cho vay va huy dong

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 14/11: Toàn cảnh nợ xấu nội bảng của các ngân hàng

Chứng khoán SHS mua 300 tỉ đồng trái phiếu của ngân hàng Việt Á

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) thông báo ngày 30/10 đã phát hành 300 tỉ đồng trái phiếu riêng lẻ có kì hạn hai năm.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo với lãi suất áp dụng cho năm đầu tiên kể từ ngày phát hành 8,4%/năm.

Lãi suất áp dụng cho năm thứ hai bằng lãi suất tham chiếu cộng 2,3%/năm. Trong đó, lãi suất tham chiều bằng trung bình cộng lãi suất tiền gửi cao nhất niêm yết công khai áp dụng đối với các khoản tiết kiệm cá nhân bằng tiền đồng kỳ hạn 12 tháng trả lãi cuối kỳ (của 4 ngân hàng BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank).

Trái phiếu có thể mua lại trước hạn tại thời điểm 12 tháng kể từ ngày phát hành. Tổ chức tư vấn và làm đại lí lưu kí là CTCP Chứng khoán An Bình

Còn CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) chính là tổ chức mua 300 tỉ đồng trái phiếu đồng thời là đại lí phát hành.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 2011 bidv noi got xu huong giam lai suat cho vay va huy dong
Ảnh minh họa

BIDV nối gót Vietcombank và VietinBank giảm lãi suất cho vay và huy động

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát đi thông báo điều chỉnh lãi huy động và lại suất cho vay tại một số lĩnh vực.

Theo đó, BIDV cho biết, thực hiện qui định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ sáng ngày 19/11, ngân hàng đã chỉ đạo toàn hệ thống triển khai; đồng thời cài đặt chương trình đảm bảo tuân thủ yêu cầu của NHNN (trần lãi suất tiền gửi VNĐ: không kì hạn và kì hạn dưới 1 tháng tối đa 0,8%/năm, kì hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tối đa 5,0%/năm; Lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối tượng ưu tiên tối đa 6,0%/năm).

Ngoài ra, BIDV cũng đã tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn thêm 0,2%/năm đối với tất cả các kì hạn (thấp so với trần lãi suất qui định của NHNN).

Ngân hàng cho biết, việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn là cơ sở để BIDV tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,2% - 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm (thấp so với qui định mới điều chỉnh của NHNN 0,5%/năm).

Trong đó, 5 lĩnh vực ưu tiên thỏa mãn điều kiện cho vay của BIDV gồm: (i) Thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật thương mại và các văn bản hướng dẫn Luật thương mại; (ii) Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ; (iii) Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định tại Luật công nghệ cao và các văn bản hướng dẫn Luật công nghệ cao.

Cũng trong ngày 19/11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng thông báo điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND ngắn hạn tối đa từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu...

Agribank dự kiến giảm lãi suất cho vay trung dài hạn thêm 0,5%/năm

Theo thông báo phát đi của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), mức lãi suất trần cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên 6%/năm đã được ngân hàng áp dụng sớm từ năm 2018.

Sau hai đợt điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trước đó, mức lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên của Agribank đã giảm xuống còn 5,5%/năm, mức thấp nhất thị trường, thấp hơn 1 điểm % so với qui định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Ngân hàng cũng cho biết sẽ tiếp tục giảm thêm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung, dài hạn bằng đồng Việt Nam. Đây là lần thứ ba trong năm 2019 Agribank thực hiện giảm lãi suất cho vay.

Đầu năm 2018, Agribank thực hiện giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ tối đa 6,5%/năm xuống còn tối đa 6,0%/năm và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8%/năm xuống còn từ 7,5%/năm đối với các khách hàng là đối tượng ưu tiên theo Thông tư 9/2016 có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Cũng trong năm 2018, Agribank dành 15.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi ngắn hạn bằng VND từ 5% đến 5,5%/năm.

Trước đó, cả ba ông lớn trong ngành gồm Vietcombank, VietinBank và BIDV cũng đều phát đi thông báo giảm lãi suất cho vay.

IFC chính thức xác nhận thoái vốn tại VietinBank

Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC - International Finance Corporation) và Quỹ Đầu tư Cấp vốn IFC (IFC Capitalization Equity Fund ) vừa thông báo thay đổi tỉ lệ sở hữu tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank- Mã: CTG).

Theo đó, nhóm cổ đông này đã hoàn tất bán ra hơn 57,37 triệu cổ phiếu CTG trong ngày 13/11. IFC bán ra 18,15 triệu cp và IFC Capitalization bán ra gần 39,23 triệu cp.

Sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu của nhóm cổ đông này tại VietinBank giảm từ 8,027% xuống còn 6,486%, tương ứng với 241,5 triệu cổ phiếu.

Cụ thể, IFC sở hữu 79,8 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ 2,145%; IFC Capitalization sở hữu 161,6 triệu cổ phiếu, tương đương với tỉ lệ sở hữu 4,341%.

Trước đó, phiên 13/11 chứng kiến giao dịch đột biến của nhà đầu tư nước ngoài tại cổ phiếu CTG khi khối ngoại đã bán hơn 57 triệu cổ phiếu CTG, giá trị 1.234 tỉ đồng.

Trong khi khối này cũng mua vào gần 29 triệu, giá trị hơn 622 tỉ đồng. Tựu trung lại, khối ngoại bán ròng gần 28,5 triệu cp CTG, giá trị gần 612 tỉ đồng.

Đáng chú ý, gần như 100% số cổ phiếu CTG được khối ngoại giao dịch trong ngày 13/11 đều thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Sau giao dịch đột biến trên, "room" ngoại còn lại tại VietinBank là hơn 28 triệu cổ phiếu.

Hoạt động thoái vốn của IFC đã được manh nha từ hơn một năm trước khi vào tháng 9/2018, Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, IFC đang làm việc với một nhà tư vấn về thương vụ bán khoảng 8% cổ phần đang sở hữu tại VietinBank.

Manulife, FWD và hãng bảo hiểm Nhật MS&AD cùng chen chân vào cuộc đua mua lại thị phần của Aviva tại Singapore và Việt Nam

FWD Group, tập đoàn chuyên thâu tóm các công ty bảo hiểm của tỉ phú Richard Li (con trai tỉ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành), cũng tham gia vào cuộc đua, tuy nhiên họ chỉ bày tỏ mong muốn mua lại đơn vị của Aviva tại Singapore. Hiện tại, Singapore là thị trường lớn nhất của Aviva.

Các hồ sơ đấu thầu cuối cùng đã được nộp và ba công ty nêu trên hiện đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng.

Mặc dù Aviva (London) muốn thu về khoảng 3 tỉ USD từ hai đơn vị bảo hiểm tại Sinagpore và Việt Nam, mức định giá có thể thấp hơn một chút. Công ty thậm chí này còn đang cân nhắc sẽ bán kết hợp hai tài sản trên hay bán riêng rẽ.

Aviva có thể đưa ra thông báo sớm nhất vào ngày 20/11, thời điểm họ dự định tổ chức ngày hội thị trường vốn dành cho các nhà đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, các cuộc thương thảo vẫn có thể đổ vỡ và một số nhà thầu khác có thể xuất hiện, nguồn tin cho hay.

Đại diện của Aviva, MS&AD, Manulife và FWD đều từ chối đưa ra bình luận.

Hồi tháng 8, Aviva cho biết họ đang xem xét các lựa chọn đối với hoạt động kinh doanh tại châu Âu khi mà có nhiều đồn đoán rằng CEO mới của công ty, ông Maurice Tulloch, sẽ bán hai đơn vị tại Singapore và Việt Nam.

Kế hoạch bán tài sản của Aviva cũng thu hút sự quan tâm từ các công ty khác như Chubb, Sun Life Financial, HSBC Holdings và Allianz SE.

RBA để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất nhiều hơn

Các thành viên hội đồng quản trị RBA - những người đã quyết định tại cuộc họp ngày 5/11 giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 0,75% - đồng ý rằng có khả năng nới lỏng chính sách hơn nữa, biên bản cuộc họp cho biết.

Tuy nhiên, hội đồng quyết định chờ đợi và tiến hành thêm "một đợt đánh giá đầy đủ các bằng chứng về tác động của việc nới lỏng tiền tệ trước đây".

RBA đã giảm lãi suất chính sách xuống 0,75% tại cuộc họp tháng 10. Khi đó, cơ quan này cũng thể hiện sự sẵn sàng hạ lãi suất thấp hơn nữa nếu cần.

Tại cuộc họp tháng 11, RBA đã thảo luận về mức hộ suy giảm bi quan của các thị trường tài chính toàn cầu, cho rằng điều này có thể dẫn đến kết quả tốt hơn mong đợi cho nền kinh tế thế giới, theo biên bản cuộc họp.

Các lần cắt giảm lãi suất của RBA trước đây dường như đang hỗ trợ tăng trưởng việc làm và thu nhập, cũng như thúc đẩy lạm phát tiến đến phạm vi mục tiêu. Thị trường nhà đất cũng đã khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, các bằng chứng rõ ràng hơn về chi tiêu hộ gia đình cần phải được xác định lại trước khi cơ quan điều hành chính sách tiền tệ đưa ra kết luận về tác động của việc cắt giảm thuế gần đây và lãi suất thấp, biên bản cho biết.

Các thành viên hội đồng quan trị RBA cũng lưu ý những tác động tiêu cực của lãi suất thấp đối với tiền gửi tiết kiệm của người dân.

Rủi ro đối với dự báo tăng trưởng toàn cầu vẫn còn; và mặc dù triển vọng thỏa thuận thương mại giai đoạn một Mỹ - Trung được cải thiện thì khả năng một thỏa thuận toàn diện hơn vẫn chưa chắc chắn, biên bản cuộc họp cho biết.

Sau Vietcombank, 'ông lớn' VietinBank cũng giảm 0,5% lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) thông báo điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND ngắn hạn tối đa từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu...

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên quan tới việc kiểm soát giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay, ngày 19/11, VietinBank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND ngắn hạn tối đa từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Mức lãi suất nói trên được áp dụng đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

VietinBank cho biết, từ đầu năm 2019, ngân hàng đã nhiều lần giảm lãi suất cho vay. Để có cơ sở giảm lãi suất cho vay, nhà băng này đã khai thác các nguồn vốn cũng như quản lí chất lượng tăng trưởng, quản trị chi phí hoạt động, triển khai đồng loạt các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay.

Bên cạnh giảm lãi suất cho vay, VietinBank còn giảm 0,2 điểm % lãi suất huy động các kì hạn ngắn 1 tháng và 2 tháng từ 4,5% xuống 4,3%/năm, bằng với mức huy động của BIDV (giảm từ ngày 1/10).

Mức điều chỉnh giảm tại VietinBank xảy ra tại hầu hết kì hạn huy động tiền gửi của ngân hàng. Mức lãi suất tiết kiệm tại quầy cao nhất tại VietinBank giảm từ 7%/năm xuống còn 6,8%/năm.

Hoài Dương