Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/11: Bất động sản gặp khó, vốn chảy vào đâu?

Cập nhật: 09:01 | 19/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/11/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: NHNN bất ngờ giảm trần lãi suất huy động kì hạn ngắn và lãi suất cho vay một số lĩnh vực, Techcombank sa thải một nhân viên do có hành vi đánh cắp tài liệu nội bộ,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1911 bat dong san gap kho von chay vao dau

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 16/11: Dịch vụ tài chính tiêu dùng ngày càng phát triển

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1911 bat dong san gap kho von chay vao dau

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 14/11: Toàn cảnh nợ xấu nội bảng của các ngân hàng

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1911 bat dong san gap kho von chay vao dau

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 13/11: NHNN bơm ròng 6.000 tỷ đồng ra thị trường

MSB giảm lãi suất cho vay

Theo đó, MSB áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi với mức giảm lên đến 2% áp dụng cho các khách hàng mới và tới 1% cho các khách hàng hiện hữu đáp ứng điều kiện. Mức lãi suất ưu đãi áp dụng cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay ngắn hạn, trung dài hạn để bổ sung vốn kinh doanh, đầu tư mua trang thiết bị, nhà xưởng, kho hàng, phương tiện vận chuyển…

Cụ thể, lãi suất cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa SME tối thiểu áp dụng cho kỳ hạn từ 3 tháng là 6,99%, kỳ hạn từ 6 tháng là 7.49% dành cho khách hàng vay lần đầu. MSB cũng dành ưu đãi lãi suất đặc biệt cho các khách hàng mới là các doanh nghiệp siêu nhỏ SSE (doanh nghiệp siêu nhỏ có mức doanh thu dưới 20 tỷ đồng) với mức lãi suất thấp nhất cho kỳ hạn từ 3 tháng là 7.49% và kỳ hạn từ 6 tháng là 7.99%. Mức lãi suất ưu đãi nằm trong gói tín dụng 2.000 tỷ đồng được MSB áp dụng đến 31/12/2019 (hoặc khi gói tín dụng 2.000 tỷ được sử dụng hết, tùy thời hạn nào đến trước).

Cùng với đó, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng với mục đích sử dụng vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, MSB cũng áp dụng mức giảm lãi suất siêu hấp dẫn 3,6% áp dụng trong 3 tháng đầu với khoản vay kỳ hạn từ 6 tháng.

Trước đó, MSB cũng đã cho ra mắt sản phẩm Gói tín dụng toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ. Khi tham gia, các doanh nghiệp sẽ được cấp tín dụng với hạn mức cao, lên tới 10 tỷ đồng, hồ sơ vay được phê duyệt nhanh (chỉ trong 3 ngày). Cùng với đó, tỷ lệ cho vay lên đến 112% giá trị tài sản. Đáng chú ý nhất trong gói vay này của MSB là khi cần vốn, doanh nghiệp chỉ cần có hóa đơn mua hàng và MSB sẽ giải ngân ngay trong ngày.

Đặc biệt, MSB cũng áp dụng chương trình vay lãi suất 0 đồng trong tháng đầu tiên khi vay thế chấp kinh doanh dành các chủ hộ kinh doanh có mua bảo hiểm nhân thọ. Chương trình thực sự hấp dẫn khách hàng với nhiều ưu đãi và tiện ích vượt trội: Số tiền vay lên đến 20 tỷ đồng, phê duyệt chỉ trong 8h làm việc, thời gian vay lên đến 10 năm với thủ tục vay đơn giản.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1911 bat dong san gap kho von chay vao dau
Ảnh minh họa

Bất động sản gặp khó, vốn chảy vào đâu?

Một trong những nguyên nhân kéo giảm thị trường BĐS do chính sách thắt chặt tín dụng vào BĐS của Ngân hàng Nhà nước và mặt bằng lãi suất đang có dấu hiệu tăng trở lại. Hiện nay, ngoại trừ 4 ngân hàng hàng đầu là Agribank, Vietinbank, BIDV và Vietcombank, các ngân hàng khác vẫn tiếp tục tăng lãi suất huy động lên đến 8%, thậm chí cao hơn.

Song song với tăng lãi suất, việc định giá tài sản BĐS thế chấp cũng bị siết lại theo hướng giảm giá trị. Đây là yếu tố quan trọng tác động đến thị trường và tình hình này đẩy thị trường BĐS năm 2020 đi vào trầm lắng. Với dự báo kênh đầu tư BĐS giảm nhiệt trong năm 2020, nhà đầu tư có thể tạm thời “di trú” qua 3 kênh đầu tư thụ động gửi ngân hàng, USD và vàng.

Tỷ giá USD/VNĐ tăng mạnh trong quý II đã khiến nhà đầu tư chú ý đến việc gom mua và nắm giữ USD. Tuy nhiên, sau đó tỷ giá bất ngờ giảm mạnh khiến nhu cầu này nhanh chóng hạ nhiệt. Không chỉ nhà đầu tư cá nhân, các ngân hàng thương mại cũng không còn mặn mà với việc tìm kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư để hưởng chênh lệch của tỷ giá. Lý do nguồn ngoại tệ hiện khá dồi dào và Ngân hàng Nhà nước hạn chế việc các ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp vay USD.

Theo đó, giá vàng SJC từ 36,6 triệu đồng/lượng lên 41,9 triệu đồng/lượng (tăng 14,7%). Đây là mức tăng rất cao giúp người nắm giữ vàng lãi lớn. Tuy vậy, do giá vàng tăng quá đột ngột và liên tục biến động khiến việc dự báo giá không dễ dàng, nên cũng không có thêm nhiều nhà đầu tư nhảy vào kênh này, trừ những người đã chọn kênh này từ lâu.

Dự báo khả năng tỷ giá sẽ tăng trong năm 2020 do đồng USD đang rất mạnh, dù Cục Dự trữ liên liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất để bảo đảm kinh tế Mỹ tiếp tục có thêm động lực hỗ trợ tăng trưởng. Do vậy, tỷ giá USD/VNĐ sẽ gặp áp lực tăng giá trong bối cảnh các đồng tiền mạnh khác như EUR, yen Nhật đều yếu để thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên, do Chính phủ vẫn áp dụng chính sách tiền tệ thận trọng, cùng với lạm phát thấp và kinh tế ổn định, mức tăng tỷ giá cao nhất chỉ từ 3 - 5%.

Từ những phân tích trên, xu thế chung nhiều nhà đầu tư sẽ chọn kênh gửi ngân hàng với mức lãi suất 7 - 8,5%/năm tùy số tiền và ngân hàng gửi. Mức lợi suất này tương đối hấp dẫn so với kênh đầu tư USD hoặc vàng. Đặc biệt, đây là kênh đầu tư khá an toàn so với BĐS, vàng hay USD.

NHNN bất ngờ giảm trần lãi suất huy động kì hạn ngắn và lãi suất cho vay một số lĩnh vực

Từ ngày 19/11, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kì hạn và có kì hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kì hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm…

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao được điều chỉnh giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm.

Trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, NHNN quyết định giảm một số loại lãi suất nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu bằng đồng Việt Nam của doanh nghiệp trong hai tháng cuối năm 2019.

Cụ thể, đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên của các doanh nghiệp: giảm xuống mức tối đa là 5,0%/năm đối với cho vay ngắn hạn hiện hữu, đưa lãi suất về mức thấp hơn 1,5%/năm so với qui định của NHNN. Đây là lần giảm thứ 3 trong năm 2019 của Vietcombank đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Đáng chú ý, đối với các khoản vay thông thường của các doanh nghiệp, Vietcombank giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019.

Techcombank sa thải một nhân viên do có hành vi đánh cắp tài liệu nội bộ

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank – Mã: TCB) cho biết đã xử lí một cán bộ vi phạm An ninh thông tin của ngân hàng.

Theo đó, Techcombank đã ra quyết định sa thải bà Nguyễn Thị Thúy V. - một cán bộ quản lí thuộc Khối Bán hàng và Kênh Phân phối (SnD) - do có hành vi đánh cắp tài liệu nội bộ mang tính bảo mật của ngân hàng.

Hành vi vi phạm trên đã được bộ phận An ninh thông tin của Techcombank phát hiện khi của bà Nguyễn Thị Thúy V. thực hiện việc gửi tài liệu nội bộ từ địa chỉ thư điện tử ngân hàng về email cá nhân.

Qua điều tra, ANTT phát hiện đây là những tài liệu huấn luyện nội bộ, các bản kế hoạch kinh doanh, các qui trình làm việc, chiến lược, kế hoạch kinh doanh… - những tài liệu bảo mật được phát triển bởi Khối SnD trong nhiều năm.

Điều đáng nói, là bà Nguyễn Thị Thúy V. đã thực hiện hành vi này khi mới đệ đơn xin nghỉ việc với lí do cá nhân, nhưng thực chất là chuyển sang một tổ chức khác trong ngành.

Eurowindow thế chấp cổ phiếu Techcombank để phát hành trái phiếu

CTCP Eurowindow Holding vừa thông báo phát hành riêng lẻ thành công 250 tỉ đồng trái phiếu vào ngày 25/10/2019.

Theo công bố thông tin của Eurowindow Holding, trái phiếu có kì hạn 2 năm, mệnh giá 100 triệu đồng và có lãi suất phát hành là 11%/năm, kì tính lãi là 6 tháng/lần.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo là các cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) do Eurowindow Holding, các công ty thành viên và các cổ đông sở hữu.

Tỉ lệ đảm bảo đảm bảo của thương vụ là 150% giá trị trái phiếu phát hành hoặc theo qui định tại hợp đồng mua bán trái phiếu và hợp đồng thế chấp. Giá trị và số lượng tài sản đảm bảo sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế và đàm phán giữa Eurowindow Holding và nhà đầu tư trái phiếu.

Eurowindow Holding không công bố tên trái chủ mà chỉ cho biết đó là một nhà đầu tư tổ chức trong nước. Tổ chức thu xếp vốn đợt này là CTCP Chứng khoán SSI - Chi nhánh Hà Nội vừa đóng vai trò là đại lí phát hành cũng đồng thời là đại lí quản lí tài sản đảm bảo.

Bất ngờ các ngân hàng đồng loạt giảm mạnh lãi suất huy động

Theo quan sát, hàng loạt ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động tiền gửi. Trong đó, lãi suất giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn.

Tại VietinBank, lãi suất cao nhất hiện nay chỉ còn 6,8%/năm, giảm 0,2 điểm phần trăm so với trước đó. Mức lãi suất này áp dụng cho các kỳ hạn từ 24 tháng đến trên 36 tháng.

TPBank cũng thay đổi lãi suất huy động ngay trong sáng nay (18/11), mức lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy của ngân hàng này từ 8,6%/năm xuống còn 7,6%/năm.

Cụ thể, tại kỳ hạn 24 tháng, lãi suất cao nhất hiện chỉ còn 7,6%/năm. Trong khi trước đó, ở kỳ hạn này, TPBank áp dụng lãi suất lên tới 8,6%/năm cho khách hàng gửi từ 100 tỷ trở lên. Các kỳ hạn khác cũng trong xu hướng giảm, mức điều chỉnh từ 0,1-0,2 điểm phần trăm.

Trong khi đó, cuối tuần trước, VPBank cũng đã công bố biểu lãi suất mới, giảm mạnh ở hàng loạt kỳ hạn. Mức lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy của nhà băng này chỉ còn 7,6%/năm, giảm 0,4 điểm phần trăm so với trước đó. Mức lãi suất cao nhất này áp dụng cho kỳ hạn 18 tháng, 36 tháng, khi gửi từ 5 tỷ trở lên.

Ngoài ra, tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất giảm 0,2 điểm phần trăm xuống mức 6,95% - 7,15%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 9 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm xuống còn 7,1%/năm.

Tại VietCapitalBank, sau khi giảm 0,1 điểm phần trăm hồi đầu tháng 11, lãi suất huy động tại nhà băng này tiếp tục giảm mạnh tới 0,4 điểm phần trăm. Lãi suất tiền gửi cao nhất tại VietCapitalBank hiện chỉ còn 8,1%/năm, thay vì mức 8,6%/năm trước đó.

Động thái giảm lãi suất đầu vào hàng loạt ở thời điểm này gây khá nhiều bất ngờ bởi thông thường những tháng cuối năm là giai đoạn mà các nhà băng cần huy động vốn nhiều nhất cho mùa kinh doanh cuối năm và đầu năm mới.

Tuy nhiên điều này cũng cho thấy nỗ lực rất lớn của ngành ngân hàng trong việc tiết giảm chi phí đầu vào để hướng tới giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm