Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/11/2019: "Hiện tượng" trong mùa báo cáo quý 3 của các ngân hàng

Cập nhật: 09:13 | 01/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/11/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam, Ngân hàng tiền điện tử Sygnum được cấp phép hoạt động tại Singapore,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1112019 hien tuong trong mua bao cao quy 3 cua cac ngan hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 31/10/2019: Loạt ngân hàng tăng lợi nhuận nhờ giảm chi phí dự phòng

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1112019 hien tuong trong mua bao cao quy 3 cua cac ngan hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 30/10/2019: Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1112019 hien tuong trong mua bao cao quy 3 cua cac ngan hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/10/2019: Chương trình phát hành trái phiếu quốc tế của SeABank được Moody's xếp hạng

Chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế

Đại biểu Bùi Thanh Tùng nhấn mạnh, năng lực cạnh tranh của Việt Nam cải thiện vượt bậc trên cả ba trụ cột là thể chế, cơ sở hạ tầng và kỹ năng, tăng 10 bậc so với năm 2018 và được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá như một điểm sáng trong khu vực và toàn cầu. Đó chính là những thước đo rất cụ thể về những kết quả nổi bật của nền kinh tế đất nước.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng cho rằng¸ tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu đề ra trong khi chúng ta vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn. Lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố, mở rộng. Các chỉ số như tốc độ tăng GDP cả năm ước đạt trên 6,8%, chỉ số giá tiêu dùng dưới 3%. Lạm phát bình quân thấp hơn dưới 3%, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 4% của Quốc hội đã quy định.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - Đồng Tháp cho rằng, thực sự có rất nhiều kết quả lớn ấn tượng đáng ghi nhận trong bức tranh kinh tế xã hội của năm 2019, ví dụ như vấn đề tốc độ tăng trưởng GDP ổn định, dự trữ ngoại hối tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ, nợ công giảm mạnh, lạm phát được kiềm chế, đặc biệt là năm thứ hai liên tiếp chúng ta đạt và vượt 12 chỉ tiêu chủ yếu. Đây là thành tựu từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của lòng dân và đặc biệt là công tác điều hành của Chính phủ.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang tác động nhiều chiều đến kinh tế Việt Nam, cả theo hướng thuận và không thuận. Đề cập đến vấn đề phát triển, theo đại biểu Trần Hoàng Ngân: “Trong các yếu tố đầu vào của tăng trưởng kinh tế như lao động, vốn, TFP… thì yếu tố vốn vẫn quyết định đến 45 - 50% GDP. Vốn đến từ đâu? Một trong những nguồn vốn quan trọng là nguồn vốn tín dụng”.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) thì cho rằng, kinh tế phát triển nhanh, ổn định nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, chưa thể "hóa rồng hóa hổ". Giải pháp của Chính phủ đưa ra là đầy đủ và toàn diện, nhưng với nội lực, bối cảnh như vậy cần có mũi nhọn đột phá trọng tâm để thoát khỏi nguy cơ tụt hậu và rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1112019 hien tuong trong mua bao cao quy 3 cua cac ngan hang
Ảnh minh họa

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam

Với ý nghĩa của cuộc thi cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn sinh viên, Ban Tổ chức đã nhận được tới 2.291 bài dự thi. Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, công bằng, minh bạch, Ban Giám khảo đã chọn ra được 1 bài thi đạt giải Nhất, 2 bài thi đạt giải Nhì, 3 bài thi đạt giải Ba và 8 bài đạt giải Khuyến khích.

Bảo hiểm Tiền gửi (BHTG) Việt Nam chi nhánh TP. Hà Nội phối hợp với Học viện Ngân hàng tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam”.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo BHTG Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa cuộc thi này nhằm nâng cao nhận thức BHTG của các sinh viên thuộc khối ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng. Hy vọng qua cuộc thi này, chính sách BHTG được lan tỏa qua các sinh viên - chủ nhân tương lai của đất nước, những người gửi tiền tiềm năng…

Được biết, cuộc thi “Tìm hiểu về BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam” được tổ chức trong thời gian từ ngày 20/9/2019 đến ngày 20/10/2019.

Ngân hàng tiền điện tử Sygnum được cấp phép hoạt động tại Singapore

Sygnum đã được trao giấy phép dịch vụ thị trường vốn ở Singapore, mở đường cho ngân hàng tiền điện tử này cung cấp dịch vụ quản lý tài sản ở quốc gia thành phố châu Á.

Sygnum cùng với đối thủ cạnh tranh SEBA nằm trong số các ngân hàng tiền điện tử đầu tiên nhận được giấy phép của Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sỹ (FINMA) vào tháng 8/2019.

Ngân hàng tiền điện tử sẽ giao dịch bằng tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin, cộng với một loạt tài sản kỹ thuật số mới phản ánh qua cổ phiếu của ngân hàng và các sản phẩm tài chính khác.

Sygnum cũng đã hợp tác với sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất của Đức, công ty viễn thông Thụy Sỹ Swisscom và các đối tác khác để xây dựng một điểm giao dịch mới cho tài sản kỹ thuật số.

Sygnum là một trong số các công ty tiền điện tử Thụy Sỹ đang phát triển được phép hoạt động tại Singapore. Hai nước đã có quan hệ tài chính chặt chẽ, gắn kết nhờ gia tăng sự hiện diện của các ngân hàng tư nhân Thụy Sỹ tại Singapore.

Nhờ đâu MSB tăng trưởng lợi nhuận tới 54 lần?

Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) vừa công bố báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất quý 3/2019 với nhiều bất ngờ.

Theo đó, ngân hàng này đã tăng trưởng lợi nhuận sau thuế tới 54 lần trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước và 9 tháng cũng đạt mức tăng tới 3,5lần – dẫn đầu đà tăng trưởng của các ngân hàng trong mùa báo cáo năm nay.

Báo cáo hợp nhất cho thấy, nguyên nhân giúp ngân hàng tăng trưởng mạnh đến từ tổng thể các yếu tố bao gồm từ thu nhập lãi thuần, hoạt động dịch vụ, chứng khoán cho đến các hoạt động khác, trong khi chi phí được kiểm soát hợp lý và dự phòng rủi ro giảm nhờ nợ xấu xử lý tốt hơn.

Cụ thể, thu nhập lãi thuần quý 3 của MSB tăng tới 58% đạt 864 tỷ đồng; lãi từ hoạt động dịch vụ cũng tăng vọt 110% đạt 162 tỷ; lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư đạt 147 tỷ, tăng 72%; lãi từ hoạt động khác tăng gần 5 lần lên 463 tỷ. Nhờ vậy, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước dự phòng quý 3 của MSB tăng đến 190% đạt gần 1.002 tỷ. Sau khi trích dự phòng, ngân hàng còn 497 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cao gấp 23 lần so với con số đạt được cùng kỳ năm trước còn lợi nhuận sau thuế thì tăng gấp 54 lần đạt 400 tỷ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của ngân hàng tăng 28%, dịch vụ tăng 82%, hoạt động khác tăng 75% trong khi ngân hàng lại kiểm soát tốt chi phí hoạt động và giảm chi phí dự phòng rủi ro nhờ đó lợi nhuận sau thuế tăng lên mức 868 tỷ đồng, cao gấp 3,5 lần cùng kỳ, còn trước thuế cũng đạt gần 1.064 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/9, MSB có vốn chủ sở hữu gần 14.700 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận chưa phân phối là hơn 2.700 tỷ. Ngân hàng có 4.818 người, tăng thêm gần 300 người so với đầu năm.

Năm nay, theo kế hoạch đã được cổ đông thông qua, MSB sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Kết quả đạt được trong 9 tháng qua là một tín hiệu tích cực đối với nhà đầu tư của nhà băng này.

Những "hiện tượng" trong mùa báo cáo quý 3 của các ngân hàng

Đầu tiên là sự thay đổi trong top 5 lợi nhuận ngân hàng với sự vắng mặt của cả BIDV lẫn VPBank. Thay vào đó, MB đã vượt qua VPBank để đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng còn Agribank leo lên vị trí số 2 trong bảng xếp hạng, đứng thứ 3 là Techcombank, thứ 4 là VietinBank. Vietcombank tiếp tục là đầu tàu về hiệu quả kinh doanh của ngành với lợi nhuận gần bằng tổng kết quả đạt được của 2 ngân hàng xếp sau.

Hiện tượng thứ hai là nợ xấu của các ngân hàng biến động mạnh. Mặc dù tỷ lệ nợ xấu của hầu hết các nhà băng đều dưới 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng các con số tuyệt đối lẫn tương đối ở nhiều ngân hàng đã tăng trở lại trong 9 tháng qua. Trong số đó có cả những cái tên của các "ông lớn" Vietcombank, BIDV.

Hiện tượng thứ 3 là sự bứt phá ở một số ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu với Sacombank là điển hình. Trong quý 3 và cả 6 tháng trước đó, lợi nhuận của ngân hàng này đã bứt phá nhanh và ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng trong cả 9 tháng, ngoạn mục vượt qua TPBank trong nhóm các ngân hàng tư nhân lợi nhuận cao nhất. Với đà tăng trưởng này, Sacombank đang được kỳ vọng sớm "trở lại đường đua" như những gì ngân hàng này đã thể hiện trước khi nhận sáp nhập Southern Bank.

Tiếp theo là sự tăng trưởng đột biến đến từ một số ngân hàng với lợi nhuận không tính theo hai chữ số mà phải…tính bằng lần như ABBank riêng quý 3 gấp 3 lần cùng kỳ, VietABank và VietBank đạt mức tăng gấp 2,5 – 2,6 lần, Sacombank cũng tăng đến 4,7 lần. Nhưng đáng chú ý hơn là sự tăng trưởng đến 54 lần ở ngân hàng MSB trong quý 3 và 9 tháng đạt mức tăng gấp gần 4 lần, SaigonBank và PGBank đạt tăng trưởng lần lượt 32 lần và 8 lần so với cùng kỳ 2018.

Thêm một hiện tượng nữa là tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng. Trong 9 tháng đầu năm nay đã có 4 ngân hàng tăng trưởng trên 20% - cao gấp 2-3 lần so với mức tăng chung của toàn ngành như Techcombank, OCB, VIB, TPBank. Song bên cạnh đó cũng còn có những ngân hàng tăng trưởng tín dụng còn ở mức âm hoặc rất thấp, như ABBank, VietinBank.

Thu nhập của nhân sự tăng đột biến cũng là một điểm đáng chú ý của mùa báo cáo tài chính quý 3 năm nay. Trên thị trường thu nhập của các ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, MB đều ở mức trên 30 triệu đồng/tháng và đang dẫn đầu toàn ngành, các ngân hàng ở vị trí ngay sau cũng trả lương cao cho nhân sự như VPBank, BIDV, VietinBank, VIB…

BIDV là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai chấp nhận thanh toán thẻ MIR trên POS

Mới đây, tại Khách sạn Melia Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Công ty CP Thanh toán Quốc Gia Việt Nam (NAPAS) đã ký kết Thỏa thuận triển khai dịch vụ kết nối với Tổ chức thẻ nội địa Liên Bang Nga NSPK dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên Bang Nga Maxim Akimov, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHTW Liên bang Nga Dmitriy Skobelkin cùng các đại biểu tham dự sự kiện.

Đến thời điểm hiện tại, BIDV là Ngân hàng đầu tiên và duy nhất đã hoàn thành kết nối kỹ thuật để chủ thẻ MIR – thẻ nội địa mang thương hiệu quốc gia của Liên Bang Nga có thể sử dụng thẻ để mua sắm, thanh toán tại hệ thống POS của BIDV.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam tính đến hết tháng 9/2019 là 478.000 lượt, năm 2018 là hơn 600.000 lượt với mức tăng trưởng bình quân trong 3 năm gần đây đạt hơn 20%.

Điều này khẳng định vai trò quan trọng trong việc triển khai dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ MIR tại Việt Nam, mang lại sự thuận tiện, an toàn cho nhà đầu tư và khách du lịch là chủ thẻ MIR khi công tác, du lịch tại Việt Nam; góp phần thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt.

NSPK là tổ chức thẻ nội địa của Liên Bang Nga được thành lập và quản lý bởi Ngân hàng Trung ương Nga với 307 Tổ chức thành viên, cùng với mạng lưới chấp nhận thanh toán gồm hơn 130.000 máy ATM và 2,6 triệu máy POS. Đến nay, các ngân hàng tại Nga đã phát hành hơn 67.4 triệu thẻ thương hiệu MIR.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm