Bản tin bất động sản sáng ngày 3/12: Lo mất vài trăm triệu phí chuyển condotel thành chung cư

Cập nhật: 09:14 | 03/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 3/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về Condotel; Ngang nhiên xây dựng không phép trên đất có quy hoạch tại TP. HCM; Lo mất hàng trăm triệu phí chuyển condotel thành chung cư...

ban tin bat dong san sang ngay 312 lo mat vai tram trieu phi chuyen condotel thanh chung cu

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 3/12

ban tin bat dong san sang ngay 312 lo mat vai tram trieu phi chuyen condotel thanh chung cu

Bảng giá xe Honda Vision mới nhất ngày 2/12

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về Condotel?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Condotel hiện vẫn chưa có một hành lang pháp lý rõ ràng, việc chủ đầu tư cam kết mức lợi nhuận quá cao tiềm ẩn rủi ro cho người mua. Đó là ý kiến của Thứ trưởng Hùng trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 11/2019 khi nói về tình hình phát triển của các dự án Condotel hiện nay.

ban tin bat dong san sang ngay 312 lo mat vai tram trieu phi chuyen condotel thanh chung cu

Ông Hùng cho biết, loại hình căn hộ du lịch được phát triển từ những năm 2015, và cao trào là những năm 2016, 2017. Đến năm 2018, 2019 thì gần như giảm mạnh.

Hiện nay loại hình này có mấy vướng mắc: Một là hành lang pháp lý. Hiện nay chỉ có Luật Du lịch có quy định về cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Các pháp luật có liên quan như Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai thì chưa có định danh của mặt hàng này, dẫn đến việc hành lang pháp lý chưa có. Thứ hai là vấn đề kèm theo việc cấp giấy chứng nhận sở hữu loại hình này cũng chưa có. Thứ ba là quy định về vận hành, quản lý condotel trong các luật bất động sản cũng chưa được rõ. Chúng ta mới có quy định về nhà ở, quy định về văn phòng… chứ condotel thì chưa. Thứ tư là trên thị trường xuất hiện những cam kết của nhà đầu tư đầu tiên lẫn nhà đầu tư thứ cấp, trong đó liên quan đến vấn đề lợi nhuận, dẫn đến việc không đủ khả năng chi trả, mất cân đối trong thị trường.

Ngang nhiên xây dựng không phép trên đất có quy hoạch tại TP. HCM

Dù Thành uỷ TP. HCM đã ra Chỉ thị số 23 tăng cường quản lý trật tự xây dựng, nhưng thời gian qua, nhiều công trình không phép vẫn chưa bị xử lý.

ban tin bat dong san sang ngay 312 lo mat vai tram trieu phi chuyen condotel thanh chung cu

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên VOV, tại khu vực cuối đường số 1 thuộc Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM (phường Linh Trung, quận Thủ Đức), ngoài các phân khu chức năng của các khoa thuộc trường đại học thì còn có nhiều nhà dân và dãy phòng trọ lợp mái tôn.

Trong vai một người muốn tìm đất để đầu tư xây phòng trọ, phóng viên VOV được một người đàn ông tên Dũng cho biết, cứ việc mua và xây phòng trọ thoải mái. Bởi việc mua bán đất, xây dựng công trình ở đây diễn ra nhan nhản nhưng không hề bị lực lượng chức năng xử lý.

“Đây là đất của Bình Dương, còn phía bên kia là đất thuộc Thành phố, ở dưới kia thì họ đang xây phòng trọ, xây không phép, đất khai phá từ lâu rồi, từ thời đi vùng kinh tế mới”, ông Dũng nói.

Chi tiết xem tại đây...

Lo mất hàng trăm triệu phí chuyển condotel thành chung cư

Trong thông báo mới nhất gửi khách hàng mua condotel tại Đà Nẵng, doanh nghiệp vừa phá vỡ cam kết lợi nhuận cho biết, những chủ sở hữu condotel muốn chuyển đổi sang căn hộ chung cư phải đăng ký trước 20/12/2019. Phí chuyển đổi trên 15% giá gốc được giải thích là đầu tư hạ tầng xã hội như bố trí quỹ đất xây nhà xe, trường học, công viên, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Anh Nguyễn Sơn, người đã mua 4 căn condotel tại dự án này ở Đà Nẵng cho biết, vì tin tưởng vào mức cam kết lợi nhuận 12% mà chủ đầu tư đưa ra cao hơn so với ngân hàng các chủ sở hữu căn hộ condotel chấp nhận giá mua "cắt cổ" lên đến 40-60 triệu đồng/m2 vào năm 2016.

“Tôi không đồng ý với phương án chuyển condotel sang chung cư, cũng như không chấp nhận đóng thêm phí chuyển đổi. Trong các phương án chủ đầu tư đưa ra, kể cả phương án thanh lý tài sản cũng không có lợi cho chủ sở hữu, mà chỉ làm lợi cho chủ đầu tư”, anh Sơn nói.

Theo anh Sơn tính toán, một căn condotel mua với giá lên tới 4-5 tỷ đồng. Như vậy, khi chuyển đổi thành chung cư, khách hàng sẽ mất thêm vài trăm triệu đồng nữa.

Chờ cải tạo Công viên 23 tháng 9, TP. HCM cho tồn tại 2 bãi giữ xe

Ngày 2/12, UBND TP. HCM cho biết vừa chấp thuận đề xuất của Sở Xây dưng về việc duy trì 2 bãi giữ xe thuộc khu A và B Công viên 23 tháng 9, quận 1 cho đến khi chuẩn bị triển khai thi công, cải tạo công viên này.

ban tin bat dong san sang ngay 312 lo mat vai tram trieu phi chuyen condotel thanh chung cu

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, việc duy trì hai bãi giữ xe tại Công viên 23 tháng 9 nhằm đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân về đây tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, tập thể dục thể thao. Đến nay, toàn bộ các công trình chiếm dụng mặt bằng Công viên 23 tháng 9 đã hoàn tất việc di dời.

Trong tháng 10/2019, các hạng mục chỉnh trang tạm thời như sửa chữa nền, lắp hàng rào, bổ sung cây kiểng, sen xung quanh hồ sen và khu vực trung tâm cũng đã được triển khai. UBND TP. HCM giao Sở Xây dựng triển khai các bước tiếp theo đúng trình tự, quy định.

Chi tiết xem tại đây...

ban tin bat dong san sang ngay 312 lo mat vai tram trieu phi chuyen condotel thanh chung cu Bản tin bất động sản sáng ngày 2/12: Khổ vì quy hoạch suốt 22 năm

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 2/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Cho chuyển đổi 2.000 căn condotel Cocobay thành ...

ban tin bat dong san sang ngay 312 lo mat vai tram trieu phi chuyen condotel thanh chung cu Bản tin bất động sản sáng ngày 29/11: Lấy đất công viên, lấp sông phân lô bán nền

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 29/11 có những nội dung đáng chú ý sau: Hàng loạt dự án BT giao thông “đứng hình”, ...

ban tin bat dong san sang ngay 312 lo mat vai tram trieu phi chuyen condotel thanh chung cu Bản tin bất động sản sáng ngày 28/11: Phớt lờ “lệnh cấm”, dự án ở Khánh Hòa vẫn rao bán rầm rộ

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 28/11 có những nội dung đáng chú ý sau: Dự án đang thi công bị xe đậu chắn ...

Đức Hậu t/h