Bản tin bất động sản sáng ngày 30/7: Thu hồi 7.500 m2 đất công bị "xẻ thịt" bán ở Bình Dương

Cập nhật: 09:25 | 30/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 30/7 có những nội dung đáng chú ý sau: TP. HCM: Cần làm rõ việc cấp "sổ đỏ" cho người mượn đất của UBND quận 12?; Thừa Thiên Huế: Thu hồi đất để “trùm mền”, dân lo lắng; Thu hồi 7.500 m2 đất công bị 'xẻ thịt' bán ở Bình Dương...  

Bản tin bất động sản sáng ngày 29/7: Duyệt đầu tư Dự án Sân golf Cồn Ấu, Cần Thơ
Bản tin bất động sản sáng ngày 28/7: 15 năm khổ sở cạnh dự án biệt thự nhà vườn

TP. HCM: Cần làm rõ việc cấp "sổ đỏ" cho người mượn đất của UBND quận 12?

Như trước đó Pháp luật Plus đã thông tin phản ánh của ông Lý Văn Châu (SN 1931, ngụ KP 4, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP. HCM) về việc dù đất đã được xác nhận nguồn gốc là của gia đình ông cho gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Sương mướn đất, thế nhưng không rõ bằng cách nào bà Sương đã khai báo và được cấp GCN QSDĐ ("sổ đỏ") đối với phần đất 340,4m2 (thửa đất số 552, tờ bản đồ số 56, KP 6, phường Tân Hưng Thuận, quận 12).

Bản tin bất động sản sáng ngày 30/7: Thu hồi 7.500 m2 đất công bị

Nhiều ý kiến cho rằng việc cấp GCN QSDĐ phần đất 340,4 m2 trên có nhiều nội dung cần được làm rõ.

Cụ thể, việc bà Sương không phải là chủ đất thì liệu có quyền xin cấp GCN QSDĐ và bà Sương cũng không có quyền đứng tên chủ đất trên GCN? Bởi diện tích đất 340,4 m2 mà bà Sương xin cấp GCN nói trên trước đây có nguồn gốc là của bố mẹ ông Châu là bà Nguyễn Thị Ninh và ông Lý Văn Liền để lại.

Thừa Thiên Huế: Thu hồi đất để “trùm mền”, dân lo lắng

Dự án khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) thu hồi đất của dân nhưng “trùm mền”, trong khi đó một số hộ dân dù có nhà có đất nhưng nguy cơ “trắng tay” vẫn rất cao.

Bản tin bất động sản sáng ngày 30/7: Thu hồi 7.500 m2 đất công bị

Người dân đang lo lắng dự án sẽ khiến họ mất đất, mất tiền...

Theo tìm hiểu, Dự án khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây nằm trên địa bàn hai xã Lộc Tiến và Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc), có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2014 nhưng đến nay là năm 2019 vẫn chưa xong. Sau lễ khởi công cách đây hơn 10 năm, nhà đầu tư triển khai xây dựng 7 nhà xưởng với diện tích hơn 25.000 m2. Tuy nhiên đến nay các nhà xưởng này chưa có mái và chưa hoạt động.

Phản ánh với PV, các hộ có đất bị thu hồi ở giai đoạn 4A (phần vệt cây xanh) cho rằng dù đất đang hoang hóa nhưng lại tiếp tục thu hồi đất của những người đang sống yên ổn ở thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh. Giai đoạn này có tổng diện tích đất thu hồi 12,4ha.

Ông Nguyễn Tịnh (80 tuổi) chia sẻ, ông đang là chủ sở hữu 7 quyển sổ đỏ đất rừng sản xuất, tính tổng 7.458 m2 nhưng phương án hỗ trợ đền bù huyện Phú Lộc đưa ra chỉ 5.650 m2. Vậy hơn 1.800 m2 đất của ông không biết đi đâu...

Vì sao TP. Thái Bình vẫn chưa thể xử lý khu “đô thị chui” trên hơn 11ha đất nông nghiệp?

Theo rà soát, phân loại, hiện có tới 50 hộ dân tự ý xây dựng công trình trái phép với quy mô từ nhỏ đến lớn, trên tổng diện tích 11,8 ha đất nông nghiệp tại xứ Đồng Gạo (thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Chính quyền địa phương tỏ ra lúng túng, bế tắc trong việc xử lý dứt điểm các sai phạm, để có thể trả lại nguyên trạng đất theo đúng quy định của Luật đất đai.

Bản tin bất động sản sáng ngày 30/7: Thu hồi 7.500 m2 đất công bị

Công trình biệt thự mái thái hoành tráng nhất khu vực xứ Đồng Gạo được cho là của hộ ông Đào Văn Thanh (SN 1977, trú phường Trần Lãm, TP. Thái Bình

Như báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trước đó, ở thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính, TP Thái Bình từ khoảng hơn chục năm trở lại đây tồn tại thực trạng một số cá nhân, không hiểu bằng cách nào đã ngang nhiên đồng loạt "hô biến" hơn 11ha đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản sang làm đất ở.

Và mặc dù chưa được cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thế nhưng những hộ dân này đã tự ý chuyển nhượng, mua qua bán lại, sau đó người nọ bảo người kia đua nhau xây các công trình không phép từ nhà lợp mái ngói, nhà tầng bê tông cốt thép, thậm chí nhà mái thái dạng biệt thự kiên cố, hoành tráng.

Thu hồi 7.500 m2 đất công bị 'xẻ thịt' bán ở Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị tiến hành thu hồi hơn 7.500 m2 đất công bị doanh nghiệp bán trái phép tại KDC Mỹ Phước 4 (thị xã Bến Cát), đồng thời xử lý nghiêm đối với sai phạm này.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương giao UBND thị xã Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định của pháp luật tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (trụ sở TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) làm chủ đầu tư. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 8.

TP. HCM chỉ đạo kế hoạch về chương trình nhà ở ven kênh rạch

UBND TP. HCM vừa chỉ đạo từng sở, ngành, quận, huyện xây dựng kế hoạch, đăng ký nội dung, công trình để thực hiện chương trình nhà ở ven kênh rạch; trong đó tập trung vào các công trình trọng điểm như rạch Xuyên Tâm, kênh 19/5, Tham Lương – Bến Cát…

Bản tin bất động sản sáng ngày 30/7: Thu hồi 7.500 m2 đất công bị

TP. HCM chỉ đạo các đơn vị cần có phương án giải phóng mặt bằng, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc để triển khai nhanh các dự án nạo vét, cải tạo kênh rạch, khơi thông dòng chảy trên địa bàn.

UBND quận, huyện cần tuyên truyền, vận động các hộ dân lưu chứa và giao rác cho đơn vị thu gom đúng thời gian quy định; nhân rộng các mô hình, giải pháp hiệu quả có tính chung cho các địa phương thực hiện; có giải pháp hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa; tăng cường phát huy, duy trì các mô hình, giải pháp đã thực hiện có hiệu quả; ngăn chặn nguồn xả thải ô nhiễm xuống kênh rạch; không để tái lấn chiếm và gây ô nhiễm hành lang sông, kênh rạch; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường nơi công cộng tại địa phương.

Bản tin bất động sản sáng ngày 26/7: Mờ mịt cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bản tin bất động sản sáng ngày 25/7: Xây cả chục căn nhà lụi trên đất người khác tại Bình Chánh

Quốc Trung

Tin liên quan