Bản tin bất động sản sáng ngày 1/9: Hàng trăm dự án dậm chân vì giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 09:40 | 01/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 1/9 có những nội dung đáng chú ý sau: Sốt chuyển nhượng đất nông nghiệp ở Lý Sơn; Hàng trăm dự án dậm chân vì giải phóng mặt bằng; Dự án cảng hơn 11.000 tỷ đồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị yêu cầu chấm dứt hoạt động...

ban tin bat dong san sang ngay 19 hang tram du an dam chan vi giai phong mat bang

Cập nhật giá xe Honda Beat 2019: Xe "lạ" giá cũng lạ

ban tin bat dong san sang ngay 19 hang tram du an dam chan vi giai phong mat bang

Cập nhật giá xe Honda Lead 2019 tháng 9/2019: Đang giảm giá kỷ lục

Sốt chuyển nhượng đất nông nghiệp ở Lý Sơn

Thời gian gần đây, tại huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi rộ lên tình trạng chuyển nhượng đất nông nghiệp. Một số cá nhân tìm mua đất nông nghiệp với giá từ 1,5 đến 2 triệu đồng/m2, cao gấp vài chục lần so với giá đất nông nghiệp giao cho nông dân sản xuất. Nhiều người dân thấy lợi trước mắt đã bán đất sản xuất.

ban tin bat dong san sang ngay 19 hang tram du an dam chan vi giai phong mat bang

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hầu hết các trường hợp chuyển nhượng đất nông nghiệp của người dân đều không qua chính quyền mà tự thỏa thuận giao dịch qua các Văn phòng công chứng khiến công tác quản lý đất đai của huyện gặp khó khăn.

Hiện nay, giá đất nông nghiệp ở Lý Sơn rao bán ở mức cao nên khi áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án cũng gặp nhiều trở ngại. Theo qui định, giá mỗi m2 đất nông nghiệp Nhà nước bồi thường khoảng 60.000 đồng nhưng người dân yêu cầu phải bồi thường 1 triệu đồng. UBND huyện đã có văn bản yêu cầu chính quyền các xã quản lý chặt chẽ quỹ đất nông nghiệp.

Hàng trăm dự án dậm chân vì giải phóng mặt bằng

Hàng trăm dự án phát triển đô thị tại Hà Nội gặp khó khăn vì giải phóng mặt bằng, chậm triển khai nhiều năm, gây lãng phí rất lớn. Tình trạng cố tình dây dưa của không ít hộ dân góp phần dẫn đến tình trạng bỏ hoang đất đai…

ban tin bat dong san sang ngay 19 hang tram du an dam chan vi giai phong mat bang

Thông tin tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 6-8, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, quận hiện có 154 dự án phải triển khai công tác giải phóng mặt bằng với tổng diện tích thu hồi 491,2 ha, liên quan đến 5.780 hộ dân; trong đó chỉ có 70 dự án đang được triển khai.

Đến ngày 1/7/2019, quận hoàn thành giải phóng mặt bằng 8 dự án với diện tích 195.911m2, liên quan đến 861 hộ gia đình và 53 tổ chức với số tiền phê duyệt 1.928,383 tỷ đồng.

Thực trạng nêu trên không chỉ xảy ra tại quận Bắc Từ Liêm mà xảy ra tại nhiều quận huyện của thành phố. Thống kê của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố đang có 383 dự án chậm triển khai, để hoang hóa. Một trong những nguyên nhân chính là liên quan đến khâu GPMB.

Dự án cảng hơn 11.000 tỷ đồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị yêu cầu chấm dứt hoạt động

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chấm dứt hoạt động dự án Cảng Tổng hợp Mỹ Xuân tại phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ do chậm tiến độ.

Cụ thể, dự án chậm triển khai trong khoảng thời gian 8 năm, đến nay vẫn chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong. Việc chậm triển khai do lỗi của nhà đầu tư không xúc tiến, thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, gặp khó khăn trong việc huy động vốn.

UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án là CTCP Xây dựng Công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thanh lý dự án đầu tư theo quy định của pháp luật và có trách nhiệm thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của tổ chức kinh tế theo quy định.

Dự án Cảng Tổng hợp Mỹ Xuân được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 12/1/2009 với tổng vốn đầu tư khoảng 11.476 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng gần 39,68 ha. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết dự án đã được chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục như thiết kế cảng, thẩm định cảng, khảo sát địa hình, địa chất cảng, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khó gỡ rối tranh chấp chung cư hỗn hợp

Hàng loạt tranh chấp về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn quản lý và sử chung cư giữa cư dân và chủ đầu tư dự án suốt thời gian qua vẫn rối như "tơ vò" tại dự thảo thông tư sửa đổi.

ban tin bat dong san sang ngay 19 hang tram du an dam chan vi giai phong mat bang

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến Dự thảo thông tư ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư mới, thay thế các Thông tư 02/2016 và Thông tư 26/2016 mà Bộ Xây dựng.

Theo thực tế, nếu một chung cư thuần, không có các khu thương mại, kinh doanh sở hữu của chủ đầu tư thì khá đơn giản. Nhưng một tòa nhà vừa có phần sở hữu của các cư dân chung cư, vừa có phần sở hữu của chủ đầu tư thì mọi việc khá rối, vấn đề quản lý và các lợi ích sẽ chồng chéo không rõ ràng

Nếu giao toàn bộ cho chủ đầu tư quản lý thì cư dân có thể bị ép, nhưng nếu giao ban đại diện chung cư thì có khi chủ đầu tư bị thiệt thòi về các BĐS khai thác thuộc sở hữu của họ. Dự thảo mới chưa có quy định rõ cho điểm này.

ban tin bat dong san sang ngay 19 hang tram du an dam chan vi giai phong mat bang

Bản tin bất động sản chiều ngày 31/8: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2019

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 31/8 có những nội dung đáng chú ý sau: Ngày 22/9: Hội nghị xúc tiến đầu ...

ban tin bat dong san sang ngay 19 hang tram du an dam chan vi giai phong mat bang

Cần Thơ lại sốt đất, sốt giá

TBCKVN - Chưa bao giờ thị trường bất động sản Cần Thơ nóng bỏng như thời gian gần đây khi mà giá đất từ quận Ninh ...

ban tin bat dong san sang ngay 19 hang tram du an dam chan vi giai phong mat bang

Bản tin bất động sản sáng ngày 4/7: Sân vận động Chi Lăng Đà Nẵng "gặp khó"

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 4/7 có những nội dung nổi bật sau: Sân vận động Chi Lăng Đà Nẵng: Đền ...

Quốc Trung t/h