Bản tin bất động sản ngày 17/7/2020

Cập nhật: 17:00 | 17/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Khoảng trống luật gây ra rủi ro cho người mua nhà; Chủ tịch HoREA: 'Dự án nhà ở không thu hút được dân cư là một tai họa';... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 17/7. 

Khoảng trống luật gây ra rủi ro cho người mua nhà

Mới đây, Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức hội thảo khoa học “Khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh nhà chung cư và bất động sản thương mại, dịch vụ”. Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia pháp lý, luật sư, đại diện cơ quan quản lý, người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản…

3235 tin bys 186

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi về các chủ đề: pháp luật về hợp đồng mua bán nhà chung cư đi sâu vào vấn đề pháp luật về hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, TS. Nguyễn Xuân Quang, Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TPHCM và cộng sự là Thạc sĩ Trần Ngọc Tuấn nhận xét, hành lang pháp lý cho việc mua bán chuyển nhượng nhà chung cư đã được thiết lập.

Tuy nhiên, trên thực tế, các quy định này vẫn còn nhiều bất cập, vẫn còn những khoảng trống, dẫn đến sự “lách luật” của chủ đầu tư và gây ra những rủi ro cho người mua. Khi tham gia giao dịch mua bán nhà chung cư hình thành trong tương lai, đa phần người mua được chủ đầu tư giới thiệu về mô tả căn hộ thông qua… mô hình, giới thiệu dự án.

Chủ tịch HoREA: 'Dự án nhà ở không thu hút được dân cư là một tai họa'

Trong buổi tọa đàm về Xu hướng thị trường bất động sản sau dịch Covid-19 sáng 16/7, sự chuyển dịch của các chủ đầu tư ra khỏi khu vực trung tâm để phát triển dự án tại các tỉnh và khu vực vùng ven đã thu hút được sự tranh luận của nhiều diễn giả.

ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng mặc dù thấy rõ xu hướng ly tâm của các chủ đầu tư về thị trường vùng ven, vấn đề đặt ra cho các khu đô thị lớn này là làm sau thu hút được người dân về sinh sống thật sự.

"Nhiều dự án xây xong 15 năm nhưng vẫn không có người ở. Đối với thị trường bất dộng sản, đó là một tai họa", ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

"Nhiều dự án lớn ở các khu đô thị vệ tinh, tỷ lệ người mua để đầu tư lên đến hơn 90%. Khi đầu tư không đạt được mục tiêu lợi nhuận sẽ dẫn đến vỡ trận cho cả người đầu tư và thị trường phân khách đó, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường", ông Châu nói thêm.

Bắc Ninh: Dừng đấu giá dự án khu nhà ở Vạn Phúc để xác định lại tổng mức đầu tư

Cụ thể, trong Công văn số 82/TB-TT ban hành mới đây, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Bắc Ninh cho biết, nguyên nhân tạm dừng vì lý do để xác định lại tổng mức đầu tư dự kiến thực hiện dự án.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bắc Ninh cho biết, giá khởi điểm bao gồm chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Dự án (tạm tính là 36,996 tỷ đồng). Sau khi đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật của Dự án, nhà đầu tư thực hiện quyết toán, nếu số quyết toán cao hơn 36,996 tỷ đồng thì nhà đầu tư được cộng vào giá bán, nếu số quyết toán thấp hơn sẽ tính bổ sung tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước bằng số chênh lệch giữa 36,996 tỷ đồng với số quyết toán.

Bắc Ninh 'thúc' báo cáo kết quả thanh tra toàn diện tổ hợp Royal Park

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương báo cáo kết quả thanh tra toàn diện dự án Royal Park Bắc Ninh theo quyết định thanh tra hồi tháng 3/2020 của chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký văn bản gửi các sở, ngành liên quan về việc thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc rà soát một số dự án triển khai trên địa bàn.

Tại văn bản trên, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương báo cáo kết quả thanh tra dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán (Royal Park Bắc Ninh) theo quyết định thanh tra số 312 ngày 12/3/2020 của chủ tịch UBND tỉnh.

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

Nói về về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm, ông Robert Vũ, Tổng giám đốc của batdongsan.com.vn cho rằng, dù kịch bản tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm chỉ ở mức 3,6-5,2%, thấp hơn nhiều so với các năm trước, nhưng nếu nhìn vào tình hình phát triển chung của khu vực, Việt Nam vẫn còn rất nhiều điểm sáng để kỳ vọng. Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng với tín hiệu tích cực. Do đó, đầu tư bất động sản vẫn là kênh tiềm năng khi mà hạ tầng ngày một nâng cao, đặc biệt là nhu cầu nhà ở còn rất dồi dào.

Bản tin bất động sản ngày 16/7/2020

Hải Dương: Thu hồi 4 dự án FDI, tổng vốn gần 40 triệu USD; Quảng Nam xem xét thu hồi Dự án khu nghỉ dưỡng An ...

Bản tin bất động sản ngày 15/7/2020

Triển vọng đầu tư BĐS có thể thay đổi trong vòng 12-18 tháng tới; Phân lô, bán nền cả đất quy hoạch công viên;... là những ...

Bản tin bất động sản ngày 14/7/2020

Công an kêu gọi khách hàng ở dự án khu dân cư cồn Tân Lập đến làm việc; Tây Ninh: Thống nhất quy hoạch 3 khu ...

Đại Dương