Cổ phiếu dệt may: Một năm sóng gió từ thương chiến

Bài 2: Thị trường cổ phiếu - từ kỳ vọng đến... thất vọng

Cập nhật: 16:00 | 23/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trái ngược với nhiều kỳ vọng, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may đang cho thấy sự phân hóa mạnh, không ít công ty gặp khó khăn. Trên thị trường, thị giá cổ phiếu dệt may cũng chịu nhiều sức ép dẫn đến sự suy giảm

bai 2 thi truong co phieu tu ky vong den that vong

Bảng giá xe Honda Vision 2019 mới nhất tháng 12

bai 2 thi truong co phieu tu ky vong den that vong

Bảng giá xe Honda Lead mới nhất cuối tháng 12/2019

Tại thời điểm trung tuần tháng 8/2019, tuy chưa phải là mùa cao điểm, nhưng do có nhiều yếu tố trợ giúp nên sau 8 tháng đầu năm 2019, hầu hết doanh nghiệp dệt may niêm yết đã ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, từ đó tác động tích cực lên thị giá cổ phiếu. Bởi vậy, một số nhận định cho rằng, cuối năm sẽ là thời điểm "vàng" của ngành dệt may giúp cổ phiếu ngành này bứt phá.

bai 2 thi truong co phieu tu ky vong den that vong
Một số doanh nghiệp ghi nhận sự giảm mạnh giá trị cổ phiếu

Mới đây, tại cuộc họp báo Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Tổng kết năm 2019, ông Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang đã cho biết, mặc dù chịu tác động rất lớn của tình hình suy giảm kinh tế thế giới do biến động chính trị và xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn, đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ - Trung, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá.

Tuy kim ngạch xuất khẩu không đạt 40 tỷ USD như kì vọng đầu năm, ngành vẫn có mức tăng trưởng ước khoảng 7,55% so với năm 2018.

"Dự kiến năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 39 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 22,38 tỷ USD tăng 2,21% so với năm 2018. Thặng dự thương mại năm 2019 đạt 17,7 tỷ USD tăng 106,5 lần so với 185 triệu USD của năm 1999", ông Giang nói.

Ông Giang nhìn nhận ngành dệt may đón nhận nhiều cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do nhất là CPTPP và EVFTA. Cùng với đó, các FTA sẽ tạo ra sân chơi toàn diện. Ngành dệt may được tiếp cận khoa học công nghệ 4.0. Hàng loạt nhà máy đầu tư, đã tham gia vào ngành dệt may và nhiều công đoạn được tự động hóa.

Trái ngược với nhiều kỳ vọng, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may đang cho thấy sự phân hóa mạnh, không ít công ty gặp khó khăn. Trên thị trường, thị giá cổ phiếu dệt may cũng chịu nhiều sức ép dẫn đến sự suy giảm.

Còn nhớ tại thời điểm đầu quý IV/2019, TTCK Việt nhìn chung khá tích cực, nhiều nhóm cổ phiếu ghi nhận mức tăng giá trong quý III/2019. Tuy nhiên trái ngược với xu hướng này, thị giá nhiều cổ phiếu dệt may lại trong xu hướng giảm điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch 4/10, cổ phiếu GMC của CTCP Sản xuất - Thương mại - May Sài Gòn đã giảm 34,5% trong chỉ hơn 2 tháng qua, về vùng giá thấp nhất 2 năm trở lại đây. Vốn hóa của CTCP Đầu tư - Thương mại - Dệt may Thành Công (TCM) đã giảm 17% chỉ trong quý III/2019 và thấp hơn 24% so với thời điểm cuối quý 1/2019.

Đối với TCM, đây là một trong số ít doanh nghiệp sở hữu chuỗi sản xuất hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu xuất xứ của CPTPP. Tuy vậy, đến nay, những thành quả tăng giá của cổ phiếu này trong quý I/2019 gần như đã bị xóa bỏ.

Tương tự TCM hay GMC, thị giá cổ phiếu EVE của CTCP Everpia cũng đã giảm 18,8% trong quý III/2019 và giảm giá đến 22,7% nếu tính từ đầu năm.

Có thể thấy, ngành dệt may bước sang năm 2019 với nhiều kỳ vọng sáng đến từ các FTA với thị trường EU, một trong ba thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam hiện nay, bên cạnh Mỹ, Nhật Bản.

Nắm bắt được dự báo trên, tại đại hội đồng cổ đông 2019, không ít doanh nghiệp dệt may cũng đã chia sẻ kế hoạch đầu tư mở rộng, nâng cấp năng lực sản xuất để đón đầu cơ hội tăng trưởng. Tuy nhiên, với tự tế không mấy sang sủa như thời điểm hiện tại cộng với việc thị giá các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cuối năm sụt giảm, có thể thấy sức hút của các cổ phiếu dệt may với nhà đầu tư dường như lại suy giảm đáng kể.

Ở góc độ đầu tư, thị giá nhiều cổ phiếu dệt may đã bứt phá trong nửa cuối năm 2018 song không đạt kỳ vọng trong năm 2019 dẫn đến tâm lý thờ ơ của các nhà đầu tư bất chấp kim ngạch xuất khẩu chung của ngành vẫn tăng trưởng không phải là không có lý do.

Một số phân tích đánh giá cơ hội đầu tư cổ phiếu dệt may vẫn còn, nhưng sẽ phân hóa mạnh theo triển vọng của từng doanh nghiệp, khó có thể trở lại giai đoạn tăng đồng đều như nửa cuối năm 2018.

bai 2 thi truong co phieu tu ky vong den that vong Đề án Tái cấu trúc Thị trường Chứng khoán: “Ngựa hay thử sức đường dài”

TBCKVN - Có thể thấy, mục tiêu hàng đầu của Đề án Tái cơ cấu Thị trường Chứng khoán Việt Nam giai đoạn đến cuối năm ...

bai 2 thi truong co phieu tu ky vong den that vong Nhận định chứng khoán ngày 23/12: Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trở nên mạnh mẽ

TBCKVN - Thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục trong phiên giao dịch cuối tuần (20/12). Mặc dù vậy, tâm lý nhà đầu tư ...

bai 2 thi truong co phieu tu ky vong den that vong MBBank đã đăng kí bán tối đa 23 triệu cổ phiếu quĩ

TBCKVN - Từ ngày 30/12/2019 đến 29/1/2020, MBBank dự kiến bán 23 triệu cổ phiếu quĩ theo phương pháp thỏa thuận hoặc khớp lệnh.

Hữu Dũng