Bắc Ninh công bố dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 08:55 | 17/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, ngày 16/3, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 3 hộ dân thuộc xã Đại Xuân, huyện Quế Võ và xã Tam Đa, huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), với tổng số 94 con lợn mắc bệnh.  

bac ninh cong bo dich ta lon chau phi Trong “bão” dịch AFS, thịt lợn sạch trở nên hút khách
bac ninh cong bo dich ta lon chau phi Dịch tả lợn châu Phi đến Sơn La, Nghệ An
bac ninh cong bo dich ta lon chau phi Dịch tả lợn châu Phi: Lây lan trên diện rộng, công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn

Cụ thể, trong 2 ngày 13,14/3, ổ dịch tả lợn châu Phi (ASF) được xác định tại hộ 1 hộ dân thuộc thôn Công Cối (xã Đại Xuân, Quế Võ) và 2 hộ thuộc thôn Đại Lâm (xã Tam Đa, Yên Phong) với tổng đàn lợn của các hộ chăn nuôi là 94 con.

Sau khi nhận được thông tin đàn lợn có dấu hiệu nhiễm bệnh, cơ quan thú y địa phương đã khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Và kết quả cho thấy xét nghiệm dương tính với dịch ASF. Như vậy, cả nước đã có 18 tỉnh nhiễm virus gây tử vong cao ở lợn.

bac ninh cong bo dich ta lon chau phi
Bản đồ 17 tỉnh có dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 15/3, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Yên Phong, Bắc Ninh đã ra quyết định công bố nhiễm dịch tại xã Tam Đa.

Theo quyết định các vùng bị dịch uy hiếp gồm thôn Phong Nẫm, Đông Xá (xã Đông Phong) và thôn Thiểm Xuyên (xã Thụy Hòa). Vùng đệm gồm xã Dũng Liệt và các thôn còn lại thuộc xã Đông PHong, xã Thụy Hòa, xã Yên Trung, Long Châu.

Văn bản cũng yếu cầu các cơ quan liên quan và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phòng chống.

Ngay sau khi Bắc Ninh công bố ổ dịch, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã tới kiểm tra công tác xử lý ổ dịch ASF tại nơi đây.

Như vậy, Bắc Ninh là địa phương mới nhất và là tỉnh thứ 18 xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, trước đó đã có 17 địa phương công bố dịch gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hòa Bình, Ninh Bình, Lạng Sơn, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Nghệ An.

Nguyễn My

Tin liên quan