Áp lực của VND như thế nào khi nhân dân tệ giảm giá mạnh

Cập nhật: 12:06 | 06/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong ngày giao dịch mở đầu tuần 05/8, tỉ giá đồng nhân dân tệ - NDT Trung Quốc so với đồng USD đã lần đầu rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ, khi 6,9999 nhân dân tệ (CNY) đổi 1 USD. Vậy việc giảm giá mạnh của NDT như vậy có ảnh hưởng như thế nào đến VND?

ap luc cua vnd nhu the nao khi nhan dan te giam gia manh

Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào khi đồng nhân dân tệ phá giá?

ap luc cua vnd nhu the nao khi nhan dan te giam gia manh

Tỷ giá NDT/USD xuống thấp nhất trong hơn 10 năm

ap luc cua vnd nhu the nao khi nhan dan te giam gia manh

Nhiều đồng tiền ở thị trường mới nổi đồng loạt giảm giá

Trước sự biến động lớn của thị trường ngoại hối, các đồng tiền trong khu vực cũng giảm mạnh theo. Tuy nhiên VND chỉ trượt giá nhẹ 0,2% trong phiên 5/8 giao dịch quanh mức 23.270 nhờ nguồn ngoại hối dồi dào trong hệ thống ngân hàng. Ngày 5/8, tỷ giá USD/VND ở một số ngân hàng phổ biến ở quanh mức 23.220 đồng/USD và 23.340 đồng/USD.

Ngày 6/8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD ở mức 23.115 đồng (tăng 15 đồng). Đầu giờ sáng 6/8, đa số các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ USD không đổi so với cuối giờ phiên liền trước, phổ biến ở mức 23.220 đồng (mua) và 23.340 đồng (bán).

ap luc cua vnd nhu the nao khi nhan dan te giam gia manh
Ảnh minh họa

Theo nhận định của các chuyên gia Công ty CP chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc phá vỡ ngưỡng 7 có thể dẫn đến sự trượt giá mạnh hơn của đồng nhân dân tệ về vùng 7,5-8,0. Ngân hàng Nhân dân Trung ương Trung Quốc chưa có động thái mạnh nào nhằm chặn đà giảm của đồng nhân dân tệ đã dẫn đến đà bán tháo mạnh đồng nhân dân tệ trên thị trường khu vực. Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm mạnh, có thể dẫn đến mức giảm các đồng tiền trong khu vực, sẽ có thể ảnh hưởng đến tâm lý trên thị trường ngoại hối Việt Nam, cũng như tạo thêm áp lực đối với VND.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, VND sẽ được hỗ trợ bởi nguồn vốn FDI dồi dào và xuất khẩu tiếp tục ổn định. Ngoài ra, dữ trữ ngoại hối dồi dào (ước tính tương ứng với khoảng 3,1 tháng nhập khẩu) sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ VND trước những biến động khó lường trên toàn cầu.

Anh Khang T/h