9H TRỰC TIẾP: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức

Cập nhật: 09:20 | 05/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, trong ngày 5/4, Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Sáng nay, với 468 phiếu thuận (chiếm tỉ lệ 97,5%), Quốc hội đã nhất trí bầu ông Nguyễn Xuân Phúc giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trước đó, ngày 2/4, Quốc hội đã thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Phú Trọng, miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Xuân Phúc và giới thiệu ông Nguyễn Xuân Phúc để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

1834-chu-tich-nuoc-1
Sáng 5/4 tại Hội trường, các đại biểu Quốc hội bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong sáng 5/4, Quốc hội nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự để bầu Chủ tịch nước.

Sau khi danh sách để bầu Chủ tịch nước được thông qua, Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín để bầu Chủ tịch nước. Nghị quyết về việc này được thông qua, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Cũng ngay sau đó, Chủ tịch nước sẽ trình danh sách đề cử nhân sự để Quốc hội bầu làm Thủ tướng Chính phủ. Việc đề cử này sẽ được các Đoàn ĐBQH thảo luận.

1852-chu-tich-nuoc-2
Các đại biểu Quốc hội bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều ngày 5/4, quy trình bầu Thủ tướng Chính phủ bắt đầu bằng việc Quốc hội nghe báo cáo kết quả thảo luận tại các Đoàn ĐBQH về dự kiến nhân sự để bầu Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch nước sẽ báo cáo, tiếp thu, giải trình ý kiến các ĐBQH nếu có. Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín bầu Thủ tướng Chính phủ sau khi thông qua danh sách nhân sự bầu Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch nước trình.

Sau khi Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ, tân Thủ tướng Chính phủ sẽ tuyên thệ nhậm chức.

1905-chu-tich-nuoc-3
Các đại biểu Quốc hội bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong thời gian làm việc còn lại (đến ngày 8/4), Quốc hội sẽ tập trung kiện toàn các chức danh của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Cụ thể, Quốc hội sẽ lần lượt tiến hành miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước bằng hình thức bỏ phiếu kín; bầu nhân sự cho các chức danh Phó Chủ tịch nước, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ thực hiện thủ tục phê chuẩn đề nghị việc miễn nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; một số Phó Chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia; Phó Chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Tiếp đó, Quốc hội tiến hành quy trình phê chuẩn đề nghị về việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn về danh sách một số Phó Chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia; phê chuẩn Phó Chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Theo chương trình dự kiến, chiều 8/4, kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, sẽ bế mạc. Phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi./.

Kiện toàn bộ máy Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ

Trong tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 11- Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV diễn ra từ 5-8/4, các ...

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV: Những dấu ấn đặc biệt trong dòng chảy lịch sử

Lịch sử nền dân chủ cộng hòa ở nước ta hơn 75 năm qua có nhiều chặng đường phát triển và mỗi thời kỳ có ...

Hôm nay, Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước

Trong ngày làm việc hôm nay, 2/4, các đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Theo baochinhphu.vn