5 sai lầm khiến đàn ông không thể giàu nổi

Cập nhật: 18:21 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Một người đàn ông thành công là người luôn biết cách chi tiêu hợp lý. Tuy nhiên, không phải đàn ông nào cũng biết xài tiền đúng cách và họ rất dễ sa ngã vào những sai lầm sau đây trong quá trình tiết kiệm tiền, dẫn đến không thể giàu nổi.

5 sai lầm khiến đàn ông không thể giàu nổi
Ảnh minh họa

1. Không có kế hoạch tiết kiệm cụ thể, rõ ràng

Nhiều người thường phàn nàn, không hiểu vì sao phụ nữ cứ mải mê sắm sửa áo quần, mỹ phẩm đắt tiền? Thật lạ, nhiều đàn ông chỉ biết chăm chăm nhìn vào phụ nữ chứ không hề nhận thấy sai lầm của mình. Họ vô tình xem nhẹ việc chi tiêu của bản thân, họ dễ dải trong việc sử dụng tiền của và không biết đến 2 chữ “tiết kiệm".

Vì thế, dù cho mức lương có lý tưởng đến mấy nhưng lại tiêu tiền không cần suy nghĩ, có 10 đồng tiêu 11 đồng thì bạn sẽ nhanh chóng “đốt” sạch số tiền của mình và sống trong cảnh nợ nần.

Kiếm ra tiền không hề đơn giản, nhưng giữ được tiền lại còn khó khăn gấp ngàn lần. Mua một con siêu xe liệu có thật sự cần thiết?

Chính vì thế, bạn cần có cách chi tiêu tiết kiệm sao cho thật hiệu quả bằng cách lên kế hoạch cụ thể, chi tiết, rõ ràng. Tuân thủ kế hoạch này thật nghiêm ngặt và bạn sẽ cảm thấy cuộc sống tài chính của mình về sau dễ dàng hơn.

Khi đã có một khoản tiền tiết kiệm tương đối ổn định, lúc này bạn có thể nghĩ đến việc đầu tư. Những khoản chi sinh lời sẽ giúp đồng tiền của bạn được lưu chuyển linh hoạt hơn.

Bạn cũng có thể đầu tư vào các khóa học cá nhân để trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân, bạn nên nhớ, đầu tư cho chính mình là khoản chi tiêu không bao giờ lỗ.

2. Không có quỹ dự phòng cho những trường hợp cấp bách

Muốn trở thành người giàu có mà không biết cách chi tiêu tiết kiệm thì giấc mơ giàu sang sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực!

Ngoài số tiền tiết kiệm phục vụ cho những mục đích đầu tư hay những dự án lớn trong sự nghiệp của mình… Các chuyên gia đều khuyên rằng mỗi người nên tự thành lập một quỹ dự phòng để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.

Khoản tiền này giống như một chiếc “phao cứu sinh”, chúng sẽ cứu bạn trong các tình huống ngặt nghèo nhất.

Bạn có thể tự tạo quỹ này bằng cách tích lũy một phần từ tiền lương của cả quý, nửa năm hoặc cả năm hay trích phần tiền thưởng, phần thu nhập thêm đến từ các công việc ngoài giờ hành chính của mình.

Ngoài ra, bạn có thể chia thành nhiều khoản tiền tiết kiệm để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

3. Đầu tư tất cả tiền bạc vào một lĩnh vực

Đây là sai lầm phổ biến nhất của các quý ông chưa biết cách chi tiêu tiết kiệm và đầu tư hợp lý/

Với suy nghĩ “được ăn cả, ngã về không”, đàn ông thường rất hiếu thắng và đặt trọn toàn bộ tiền bạc của mình vào một lĩnh vực với suy nghĩ càng tập trung nhiều tiền vào đó, khả năng sinh lời càng cao.

Cách đầu tư này sẽ vô tình gia tăng tỷ lệ rủi ro mà bản thân bạn không lường trước được. Vì vậy, nếu đang có một khoản tiền kha khá để đầu tư, bạn nên chia đều cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mỗi lĩnh vực sẽ có một mức lợi nhuận hoặc tỉ lệ rủi ro không giống nhau nhưng ít nhất sau khi tổng kết lại, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về tài chính so với việc đặt hết tiền vào một khoản đầu tư duy nhất.

4. Chi tiêu quá nhiều cho sở thích mà không có sự kiểm soát

Một khi đã làm ra tiền, bạn phải học cách chi tiêu tiết kiệm và quản lý đồng tiền của mình cho thật tốt. Bạn không thể nào để bản thân mơ hồ với những khoản tiền mà mình đã chi.

Nếu bạn chỉ tiêu xài theo sở thích, cảm tính và không kiểm soát thì làm sao biết được mình đã tiêu tốn bao nhiêu tiền và những khoản đó đã hợp lý hay chưa? Những người giàu có không bao giờ tiêu xài mà không có lý do của họ.

Gợi ý mẹo kiểm soát chi tiêu hợp lý dễ hiểu dễ áp dụng:

- Việc đầu tiên bạn nên làm ngay sau khi nhận lương đó là hãy tổng hợp lại tất cả những khoản chi tiêu cố định mà bạn cần chi trả trong tháng.

- Sau đó, tự động trích ra khoản tiết kiệm, thiết lập khoản chi tiêu phát sinh (các dịp lễ, quà tặng, tiền sửa sang các vật dụng cần thiết,…).

- Nếu cần thiết, bạn hãy ghi chép lại vào cuốn sổ tay để rèn luyện cách chi tiêu tiết kiệm một cách khoa học, hiệu quả hơn nhé!

5. Đổ lỗi cho hoàn cảnh và những tác nhân bên ngoài

Một số người đàn ông có câu cửa miệng là “lương của mình quá thấp” hay “tháng này phải chi tiêu nhiều nên chẳng thể tiết kiệm” và hàng chục lý do đổ lỗi cho hoàn cảnh khác.

Trên thực tế, cho dù bạn kiếm được rất nhiều tiền mà không có cách chi tiêu tiết kiệm thì bạn vẫn sẽ ném hết những đồng tiền ấy qua cửa sổ mà thôi!

Trước khi bạn lên tiếng than thở, hãy nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân. Dù bạn có ca cẩm bao nhiêu đi chăng nữa, bạn cũng chẳng giúp cho mình giàu lên đâu, tất cả chỉ chứng tỏ bạn là người thiếu chí tiến thủ.

Hãy dừng ngay việc than trách đó lại và học cách chi tiêu tiết kiệm, đồng thời quản lý tài chính cá nhân thật khắt khe cũng như nỗ lực làm việc để đạt được những gì mà bạn mong muốn.

Trên đây là 5 điều cản trở trong việc chi tiêu tiết kiệm của các đấng mày râu, không quá khó để khắc phục nhưng lại rất khó để nhận ra “lỗi lầm".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những sai lầm lớn trong công việc có thể phá hoại sự nghiệp và tương lai của bạn

Việc mắc sai lầm là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình sống, học hỏi và làm việc của mỗi người. Và, dù ...

Những sai lầm về quản lý tài chính cá nhân mà các chị em nên biết

Khi nói đến quản lý tài chính cá nhân, có không ít những lầm tưởng mà mọi người thường truyền tai nhau. Dưới đây là ...

6 sai lầm về chi tiêu của phụ nữ sẽ “giết chết” tài sản ròng

Các quyết định tài chính thông minh sẽ giúp phụ nữ trở nên giàu có hơn. Ngược lại những sai lầm về tiền bạc sau ...

Văn Toàn