6 sai lầm về chi tiêu của phụ nữ sẽ “giết chết” tài sản ròng

Cập nhật: 17:03 | 26/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Các quyết định tài chính thông minh sẽ giúp phụ nữ trở nên giàu có hơn. Ngược lại những sai lầm về tiền bạc sau đây khiến phụ nữ mãi nghèo:

6 sai lầm về chi tiêu của phụ nữ sẽ “giết chết” tài sản ròng
6 sai lầm về chi tiêu của phụ nữ sẽ “giết chết” tài sản ròng

"Mắt nhắm mắt mở" với đồng tiền mình có

Đa phần phụ nữ rất cố gắng kiểm soát chi tiêu của bản thân lẫn gia đình. Họ đếm từng đồng lẻ trong siêu thị, ghi chép các khoản chi tiêu hàng ngày, và thậm chí bực bội với chồng nếu anh ấy trót chi tiêu phóng tay một chút. Tuy nhiên, có những lúc họ lại chi tiêu bừa bãi, thiếu kế hoạch cụ thể, khiến cho những cố gắng căn ke ban đầu trở nên vô nghĩa.

Đương nhiên kiểm soát mọi chi tiêu là đúng, nhưng bạn cũng cần suy nghĩ về cách phân phối thu nhập sao cho khôn ngoan. Tốt hơn hết bạn nên gửi trực tiếp 10% tiền lương vào tài khoản ngân hàng và chi tiêu phần còn lại theo kế hoạch hàng tháng. Điều này sẽ giúp bạn không phải "thắt lưng buộc bụng" trong tháng và có được một số tiền tiết kiệm phòng cho lúc khó khăn.

Tư duy sai lầm về "mua rẻ"

Mỗi phụ nữ đều biết 101 cách để tiết kiệm tiền. Nhưng không thể vì thế mà cắt giảm chi phí của mình đến mức tối thiểu. Những thứ rẻ tiền sẽ sớm phải thay thế hoặc sửa chữa, và bạn sẽ không tránh khỏi những khoản chi mới.

Nói chung, thắt lưng buộc bụng là một cách tốt, nhưng đó chắc chắn không phải là một chiến lược dài hạn để quản lý ngân sách của bạn. Bị ép buộc vào những ranh giới nhất định, một người cuối cùng sẽ phá vỡ hoặc không bao giờ thoát ra khỏi chúng. Vì vậy, để tránh xa tình trạng thiếu hụt tài chính, tốt hơn hãy nghĩ cách bạn có thể kiếm được nhiều hơn.

Tất cả của em là của chúng ta

Thật sai lầm khi gia đình có một tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng, người chồng đứng tên và chỉ đưa cho bạn tiền để chi tiêu hàng ngày, còn bạn làm bao nhiêu tiền đều đổ vào đó. Tệ hơn là hầu như tất cả tài sản đứng tên anh ấy, điều đó cho thấy sự phụ thuộc của bạn vào chồng trong gia đình.

Nên tỉnh táo hơn và có suy nghĩ thực tế hơn về tiết kiệm cá nhân. Một ngân sách gia đình là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng không nên vì thế mà đặt dấu chấm hết cho lợi ích riêng của mình. Bạn cũng cần chủ động và độc lập về tiền để làm điều mà mình thích.

Không ngừng hy sinh

Các nhà xã hội học Anh đã vô cùng bất ngờ trước kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ độc thân giàu hơn phụ nữ đã kết hôn như thế nào, ngay cả khi họ có cùng thu nhập. Nói cách khác, phụ nữ độc thân dư dả hơn. Sự thật là, phụ nữ thường đổ hết mọi thứ vào gia đình và không chịu mua những thứ dù là nhỏ nhặt cho bản thân. Hành vi tương tự không phổ biến ở nam giới. Đối với nam giới, độc thân hay đã kết hôn thì họ luôn có một khoản tiết kiệm để chi tiêu cá nhân. Phụ nữ cũng nên học cách làm điều đó.

Ham vui

Đồng nghiệp rủ rê bạn chi tiền triệu cho bữa tiệc văn phòng, hoặc bạn bè của bạn mời bạn đi chơi đêm ở một địa điểm rất sang trọng. Việc chấp nhận liên tục những lời mời như vậy sẽ có tác động xấu đến ngân sách của bạn.

Có một số cách để giải quyết vấn đề này. Trước tiên, bạn có thể đưa ra một lý do chính đáng để từ chối. Đừng quên, lời giải thích trực tiếp rằng bạn "đang cần tiết kiệm" sẽ không khiến bạn trông xấu trong mắt mọi người. Đương nhiên nói thì dễ hơn làm, nhưng tốt hơn là tiêu tiền chỉ để làm hài lòng người khác. Một quy tắc rất nghiêm ngặt được áp dụng ở đây: tiêu nhiều hơn mức mình có sẽ dẫn đến nghèo đói.

Mua sắm bốc đồng

Nhiều phụ nữ tìm cách vượt qua những cảm xúc tiêu cực bằng việc mua sắm. Thực tế là bạn có thể không nhận thấy khoảnh khắc một chuyến đi mua sắm vui vẻ biến bạn thành con nghiện shopping.

Đương nhiên bạn hoàn toàn có thể giải tỏa căng thẳng theo cách này và khuyến khích bản thân bằng một món đồ mới mà bản thân mơ ước mua được. Tuy nhiên, mua tất cả những gì bạn thấy trong thời điểm tâm lý đang bất ổn sẽ không có lợi chút nào. Khi đi mua sắm như vậy, bạn có thể dễ dàng bị dẫn dụ bởi các chiêu trò tiếp thị, bao gồm giảm giá và khuyến mại. Hàng hóa có chất lượng thấp sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí hơn trong tương lai. Hãy khôn ngoan, đừng mua hàng bốc đồng.

Sử dụng tiền bạc hiệu quả: với "quy tắc 80/20"

Phần quan trọng của quy tắc này là dù thế nào đi nữa, ít nhất 20% thu nhập của bạn sẽ dành cho các mục ...

3 lời khuyên để vượt qua “nỗi sợ” tiêu tiền của bạn

Cảm thấy lo lắng về tiền bạc là điều phổ biến nhưng nếu nó kéo dài dai dẳng, thói quen chi tiêu và tài chính ...

Tiết kiệm không có nghĩa là hạ thấp mức sống

Biết cách tiết kiệm không chỉ có nghĩa là bạn có thể hạn chế tiêu dùng bốc đồng và những khoản chi trả cho sự ...

Ánh Kim

Tin liên quan