4/32 dự án đủ điều kiện kinh doanh: Bất động sản Bình Thuận "nóng" ở đâu?

Cập nhật: 11:01 | 03/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - để ngăn chặn các dự án chưa đủ tính pháp lý, Thanh tra sở đã kiểm tra, gửi văn bản đến các chủ đầu tư cảnh báo việc giao dịch, mua bán, đặt chỗ khi chưa đủ tính pháp lý. Sở Xây dựng Bình Thuận cũng có công văn yêu cầu các sàn giao dịch bất động sản phải tuân thủ các quy định của pháp luật...

432 du an du dieu kien kinh doanh bat dong san binh thuan nong o dau

Giá đất tiếp tục tăng sau những thương vụ đấu giá bạc tỷ

432 du an du dieu kien kinh doanh bat dong san binh thuan nong o dau

Bình Thuận: Dự án ma "tiếp cận" sân bay Phan Thiết

UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm 2019.

432 du an du dieu kien kinh doanh bat dong san binh thuan nong o dau

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trong sáu tháng đầu năm, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,46% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 14.000 tỷ đồng; sản lượng lương thực ước đạt 268.000 tấn; hoạt động du lịch toàn tỉnh đón gần 3 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 7.400 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện được gần 6.500 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, hiện nay Bình Thuận vẫn còn gặp phải một số điểm nghẽn như chồng lấn quy hoạch khai thác titan, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, cải cách thủ tục hành chính… Vì vậy, để đạt và vượt các chỉ tiêu trọng tâm, từ nay đến cuối năm 2019, Bình Thuận tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, các cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm như sân bay Phan Thiết, hồ Ka Pét; xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút các dự án thứ cấp vào các khu công nghiệp; đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngành dịch vụ logistics; triển khai có hiệu quả “quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2030”... "Đồng thời tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường", ông Hòa nhấn mạnh.

432 du an du dieu kien kinh doanh bat dong san binh thuan nong o dau

Cũng tại cuộc hợp, liên quan đến lĩnh vực bất động sản, ông Cao Sơn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết, toàn tỉnh có 32 dự án bất động sản đã được chấp thuận đầu tư trong đó, 26 dự án phát triển đô thị (phân lô chuyển nhượng nền đất, nhưng mới có 17 dự án được giao đất). Trong số này, 4 dự án đủ điều kiện kinh doanh là Khu dân cư Tân Việt Phát, Khu đô thị biển Phan Thiết (TP. Phan Thiết), Khu dân cư Bông Vải (Đức Linh) và Khu dân cư Dâu tằm tại Thị xã La Gi; ngoài ra còn có 6 dự án nhà ở thương mại.

Bên cạnh đó, Bình Thuận có tới 42 dự án nghỉ dưỡng có kết hợp kinh doanh bất động sản. Đáng chú ý, trong nhóm này, có tới 22 dự án nằm ở TP. Phan Thiết; 9 dự án ở huyện Hàm Thuận Nam đều nằm ở đất ven biển. 21/42 dự án được giao đất (50%) còn lại vẫn chưa được UBND tỉnh làm thủ tục giao đất.

Ngoài ra, các vấn đề về xây dựng trái phép trong hành lang cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Bắc Bình; tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết… cũng đang được dư luận đặc biệt chú ý.

432 du an du dieu kien kinh doanh bat dong san binh thuan nong o dau
Ông Cao Sơn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận

Về giải pháp để quản lý tình trạng kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện xảy ra một cách tràn lan, ông Dũng cho biết, Sở đã ban hành 15 văn bản khuyến cáo, nhắc nhở các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, yêu cầu chấp hành nghiêm túc pháp luật trong quá trình đầu tư, kinh doanh… Đồng thời, Thanh tra Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bất động sản, qua đó chấn chỉnh các hoạt động giao dịch bất động sản…

Trả lời câu hỏi, cơ chế nào để ngành thuế kiểm soát các dự án bất động sản này, Cục Thuế Bình Thuận cho rằng, sau khi Cục Thuế tỉnh tiếp nhận hồ sơ luân chuyển từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, đơn vị này đã có thông báo tiền sử dụng đất và các khoản mà người sử dụng đất phải nộp. Sau khi đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế, nếu người sử dụng đất vẫn không nộp tiền vào ngân sách Nhà nước thì Cục Thuế chuyển hồ sơ sang Sở KH-ĐT và Sở TN-MT để xử lý theo quy định.

Thời gian qua, hàng loạt dự án bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng có kinh doanh bất động sản quảng cáo ra bán, giữ chỗ, đặt chỗ cho khách hàng nhưng chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Cá biệt có những công ty tạo ra các dự án “ma” để rao bán lô nền trên địa bàn Bình Thuận.

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Thuận (ngày 24/7), Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, cơ quan này sẽ chuyển các hồ sơ của các dự án vi phạm sang cho cơ quan công an thụ lý.

Các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp cho rằng, những dự án chưa có đủ tính pháp lý nhưng đã giao dịch sẽ để lại hậu quả là các vụ khiếu kiện dân sự sau này hết sức phức tạp. Theo đó, lãnh đạo HĐND tỉnh phải yêu cầu các cơ quan chuyên môn phải công khai cho người dân biết dự án nào đủ điều kiện, dự án nào chưa đủ điều kiện kinh doanh.

432 du an du dieu kien kinh doanh bat dong san binh thuan nong o dau Đầu tư bất động sản Phan Thiết, Bình Thuận: Vui một ít, lo lắng một ít

TBCKVN - Nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được triển khai tại Phan Thiết, Bình ...

432 du an du dieu kien kinh doanh bat dong san binh thuan nong o dau Bình Thuận chỉ đạo khẩn vấn nạn đầu cơ, thổi giá bất động sản

TBCKVN - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Thuận khóa X, hội trường cuộc họp đã “nóng” lên khi Giám đốc Sở Xây dựng ...

Quốc Trung