42 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh xuất khẩu gạo

Cập nhật: 14:36 | 14/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, đã có thêm 42 thương nhân được cấp phép xuất khẩu gạo sau khi Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo có hiệu lực.    

42 doanh nghiep duoc cap phep kinh doanh xuat khau gao

Xuất khẩu gạo có cứu được Vinafood 2 khỏi thua lỗ nghìn tỷ?

42 doanh nghiep duoc cap phep kinh doanh xuat khau gao

Năm 2019, cuộc đua xuất khẩu gạo sẽ khốc liệt hơn

42 doanh nghiep duoc cap phep kinh doanh xuat khau gao

Xuất khẩu gạo năm 2018 đạt hơn 3 tỷ USD

Nghị định 107/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh, xuất khẩu gạo mới được Chính phủ ban hành vào tháng 8 vừa qua được kỳ vọng sẽ gỡ vướng và tạo môi trường thông thoáng nhất cho doanh nghiệp (DN) ngành gạo phát triển. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, nghị định là một bước đột phá trong thể chế, chính sách liên quan đến hoạt động xuất khẩu gạo của DN. Điều quan trọng nhất là nghị định đã tạo ra sự thay đổi lớn về tư duy xuất khẩu.

42 doanh nghiep duoc cap phep kinh doanh xuat khau gao
Đã có thêm 42 thương nhân được cấp phép xuất khẩu gạo

Với Nghị định 107/2018/NĐ-CP, các DN đầu mối được xuất khẩu gạo, điều kiện để trở thành DN đầu mối được nới lỏng rất rõ. Các điều kiện yêu cầu phải sở hữu về cơ sở xay sát, kho bãi được xóa bỏ, tức là DN không cần phải đứng tên sở hữu các cơ sở này mà có thể đi thuê. Điều này giúp DN tiết kiệm được nguồn lực, có thể tận dụng các cơ sở dư thừa của các DN khác, tiết kiệm chi phí…

Nghị định cũng giúp bãi bỏ quy định phải đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo theo kiến nghị trước đó của DN vì sợ lộ các bí quyết kinh doanh. Theo đó, quy định mới đã cho phép một số thương nhân không cần phải có giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo vẫn có thể xuất khẩu khi họ tập trung các sản phẩm gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo bổ sung vi chất… Điều này rất ý nghĩa đối với cộng đồng DN ngành gạo bởi như vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ điều kiện để xuất khẩu các loại gạo thông thường nhưng nếu họ tập trung vào những sản phẩm gạo đặc trưng, đặc thù thì vẫn có cơ hội vươn ra thị trường thế giới.

Minh Dương