4 ngân hàng lớn tham gia góp vốn cho các dự án BOT

Cập nhật: 14:23 | 02/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, có 4 ngân hàng lớn tham gia góp vốn gồm VietinBank, BIDV, Agribank và VPBank với tổng vốn cung ứng là hơn 7.100 tỉ đồng.

4 ngan hang lon tham gia gop von cho cac du an bot

Ngân hàng - Dự án BOT, BT và "hầu bao" lép của các doanh nghiệp

4 ngan hang lon tham gia gop von cho cac du an bot

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về các dự án BOT

4 ngan hang lon tham gia gop von cho cac du an bot

Bảo đảm quản lý hiệu quả các dự án BOT giao thông

Tại buổi họp báo về kết quả điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng quí III/2019, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã trả lời báo chí một số câu hỏi liên quan đến cho vay các dự án BOT, BT giao thông.

Phó Thống đốc khẳng định quán triệt chủ trương, chính sách và chỉ đạo của Chính phủ, ngành ngân hàng luôn sẵn sàng cho vay các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong đó có các dự án BOT. Tuy nhiên phải tính toán làm sao để đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng như các chỉ số an toàn của ngân hàng thương mại, hệ số an toàn vốn (CAR)…

4 ngan hang lon tham gia gop von cho cac du an bot
Ảnh: Nguồn Internet

Theo đánh giá của NHNN, các dự án BOT, BT giao thông thường có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, nhu cầu vốn vay lớn. Việc cho vay các dự án này gây áp lực lớn cho các ngân hàng trong việc cân đối nguồn vốn, do nguồn vốn chủ yếu là ngắn hạn.

Nguồn cung tín dụng còn khó khăn hơn khi theo qui định của NHNN, tỉ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn giảm còn 40% từ ngày 1/1/2018. Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc làm rõ các chính sách liên quan đến các dự án BOT, BT để hạn chế rủi ro.

Chia sẻ thêm về dự án BOT đang nhận được sự quan tâm nhiều của người dân hiện nay là dự án Trung Lương – Mỹ Thuận ở phía Nam (dự án đã 10 năm vướng mắc và đội vốn từ 9.000 tỉ đồng lên hơn 12.000 tỉ đồng), ông Tú cho biết sẽ có 4 ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án.

Cụ thể, VietinBank là ngân hàng cấp vốn nhiều nhất với 3.400 tỉ đồng; Agribank góp 1.000 tỉ đồng; BIDV góp 1.500 và VPBank góp 1.280 tỉ đồng mới đủ được vốn cho dự án.

Khi ngân hàng tập trung vốn cho những lĩnh vực này thì phải rút vốn ở những lĩnh vực khác, do đó họ cũng phải tìm cách để cân đối vốn và trái phiếu doanh nghiệp cũng là một trong những giải pháp.

Tại buổi họp báo về kết quả điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng quí III/2019, từ nay đến cuối năm, lãnh đạo NHNN khẳng định: Trên cơ sở các mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Bên cạnh đó, điều hành tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung phân bổ nguồn vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Hoài Dương