Giai đoạn cuối năm là cơ hội cho một số ngân hàng đẩy mạnh tín dụng

Cập nhật: 15:44 | 06/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái trước giờ chưa từng có, đó là cho phép các ngân hàng có quyền tự chủ động linh hoạt trong việc thực hiện việc cho vay, trong giai đoạn những ngày còn lại của năm 2023.

Cụ thể, NHNN thông báo mức tăng trưởng tăng thêm cho các tổ chức tín dụng (TCTD) công khai, minh bạch theo các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể.

Giai đoạn cuối năm là cơ hội cho một số ngân hàng đẩy mạnh tín dụng
Hình minh họa.

Theo đó, các TCTD có dư nợ tín dụng đến cuối tháng 11/2023 đạt đến 80% chỉ tiêu tín dụng đã được thông báo thì sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022.

Như vậy, tiêu chí quan trọng để được mở rộng hạn mức tín dụng là những TCTD tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp trong thời gian vừa qua.

Theo NHNN, việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần thiết phải đề nghị hoặc xin bổ sung.

Trước đó từ đầu năm, NHNN xác định mức tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng 14 - 15% và được linh hoạt điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Đến tháng 7/2023, NHNN đã phân bổ hạn mức tín dụng cho toàn hệ thống TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với tổng mức tăng trưởng 14,5%.

Mặc dù vậy, trãi qua 11 tháng của năm 2023, tình hình tăng trưởng kinh tế còn gặp khó khăn, sức hấp thụ vốn và cầu tín dụng của nền kinh tế còn yếu. Tính đến cuối tháng 11/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt khoảng 8,3%, thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu định hướng hồi đầu năm.

Bên cạnh đó, mức tăng trưởng tín dụng của hệ thống các TCTD không đồng đều. Một số TCTD tăng trưởng khá cao, một số TCTD tăng trưởng thấp.

Theo đó, NHNN cho biết việc cho phép các ngân hàng có quyền tự chủ động linh hoạt trong việc thực hiện việc cho vay thời gian cuối năm giúp kịp thời linh hoạt điều hành, đáp ứng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng phục vụ nhu cầu vốn cho quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Theo NHNN, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức 4,2%/năm và 7,6%/năm, giảm khoảng trên 2% so với cuối năm 2022.

Trong ngày đầu tháng 12/2023, lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND thông thường tại quầy của các ngân hàng tiếp tục giảm thêm 0,1 - 1,35%/năm so với 1 tháng trước đó. Lãi suất huy động cao nhất kỳ hạn 12 tháng chỉ còn ở mức 5,7%/năm, thấp nhất chỉ còn 4,8%/năm.

Lãi suất tiền gửi đã chạm mức đáy của giai đoạn Covid-19 do thanh khoản hệ thống dư thừa trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu. Đồng thời, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong những tháng cuối năm nay nhờ vào sự giảm nhanh chi phí huy động vốn của các ngân hàng thương mại trong thời gian gần đây.

Lãi suất giảm cùng với việc các ngân hàng được chủ động linh hoạt trong việc cho vay sẽ giúp các ngân hàng được “cởi trói” và đẩy mạnh tín dụng trong giai đoạn cuối năm này.

Tăng trưởng tín dụng năm 2023 mới đạt khoảng 8,4%

Các ngân hàng thương mại đều thừa nhận "thích cho vay" bởi không cho vay được là "thất nghiệp". Nhưng trong bối cảnh hiện nay, ...

Ngân hàng được chia lại “miếng bánh” thị phần, tín dụng vẫn khó tăng tốc

Điểm chung của các ngân hàng có dư nợ tín dụng tăng trưởng cao 9 tháng đầu năm nay là tín dụng kinh doanh bất ...

Thùy Chi (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm