3 điều F0 cần lưu tâm khi đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 16:56 | 19/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường chứng khoán không ai có thể đoán hết được giá trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên để chọn cổ phiếu tốt cần quan tâm đến 3 điều: Ông chủ doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh và cơ hội của thị trường.

Trong bối cảnh nhà đầu tư F0 ồ ạt đổ vào thị trường, bên cạnh những cơ hội tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi nhiều nhà đầu tư thường có tâm chủ quan, coi quá trình vốn dĩ phức tạp này trở thành đơn giản, dễ dãi.

5534-fo

Tại Tọa đàm "Thị trường chứng khoán: Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp, kênh đầu tư sinh lời và tích sản", ông Vũ Đức Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SHS đã đưa ra những khuyến nghị:

Đầu tiên, ông Tiến nhận định thị trường chứng khoán đang phát triển sang một giai đoạn mới, thời kỳ mới, bền vững và phù hợp với sự phát triển của kinh tế. Dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua song thị trường chứng khoán đều có những tín hiệu lạc quan về cả chỉ số lẫn thanh khoản; số lượng nhà đầu tư tham gia từ 1 triệu tài khoản trong thời gian trước, nay đã lên đến hơn 3,5 triệu tài khoản và dự kiến con số này còn tiếp tục bùng nổ.

Tuy nhiên, trước "cơn sóng thần" chứng khoán các nhà đầu tư càng cần phải cẩn trọng để hạn chế rủi to.

Về vấn đề này, ông Tiến nêu rõ quan điểm, nhà đầu tư cần tăng cường kiến thức về doanh nghiệp, nếu không có kiến thức vẫn "nhắm mắt" đầu tư thì vẫn có thể thành công, nhưng chắc chắn không bền vững.

"Để định giá được doanh nghiệp, điều cơ bản nhất là hiểu nền tảng doanh nghiệp. Từ những nền tảng cơ bản đó mới có thể cộng hay trừ bao nhiêu phần trăm theo mức độ quan tâm thị trường. Nếu không có gốc, chúng ta sẽ không có gì để cộng", ông Vũ Đức Tiến cho biết.

Theo ông, trên thị trường chứng khoán không ai có thể đoán hết được giá trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên để chọn cổ phiếu tốt cần quan tâm đến 3 điều: Ông chủ doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh và cơ hội của thị trường trong đó ông cũng nhấn mạnh tuyệt đối không được bỏ qua uy tín cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp.

Trong một quá trình khủng hoảng sẽ tạo ra được nhóm cổ phiếu tốt, đơn cử như đại dịch COVID-19 cũng giúp một số nhóm ngành được hưởng lợi. Chính vì vậy, việc quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh cũng như cơ hội thị trường sẽ giúp chúng ta nắm bắt những cơ hội đó

Từ bộ 3 yếu tố đó cộng lại, nhà đầu tư mới có được các định giá, các tham chiếu cho giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Nền tảng vĩ mô hỗ trợ thị trường chứng khoán tăng điểm

Gói kích thích kinh tế mới, câu chuyện đẩy mạnh giải ngân đầu tư công cũng như sự phục hồi của hoạt động sản xuất ...

Thị trường chứng khoán: Đường dài tích sản

Không ít tổ chức, cá nhân có ảnh hưởng lớn trên thị trường đã định hướng nhà đầu tư mới tích sản bằng việc nắm ...

Nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng khi VN-Index chạm mốc 1.480 điểm

SSI Research cho rằng kết quả kinh doanh quý 3/2021 đã phản ánh phần lớn vào giá cổ phiếu và điểm số thị trường trong ...

Hữu Kiên