Thu hút khách hàng thanh toán bằng quét mã QR dưới nhiều hình thức

Cập nhật: 08:00 | 27/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đến nay, khoảng 18 Ngân hàng (NH) thương mại và nhiều tổ chức trung gian thanh toán khác đã triển khai tính năng thanh toán bằng mã QR. Hơn 15 triệu người dùng có thể thanh toán bằng QR code tại 30.000 điểm chấp nhận thanh toán.  

thu hut khach hang thanh toan bang quet ma qr duoi nhieu hinh thuc Maritime Bank triển khai thanh toán tiền điện thông qua mã QR
thu hut khach hang thanh toan bang quet ma qr duoi nhieu hinh thuc Ra mắt ứng dụng thanh toán Mobile Banking qua 15 ngân hàng
thu hut khach hang thanh toan bang quet ma qr duoi nhieu hinh thuc Cần sự phối hợp liên ngành

Gần đây, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân hàng thương mại mạnh tay khuyến mại, giảm giá cho người dùng khi thanh toán qua QR code, giúp phương thức này ngày càng phổ biến.

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ, NH chi nhiều ngân sách làm khuyến mại, giảm giá để khuyến khích người dùng thanh toán qua QR code. Theo một số liệu thống kê, đến nay, khoảng 18 NH - như Maritime Bank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Eximbank, Agribank, TPBank, VPBank, SCB, SHB... - đang sử dụng chuẩn công nghệ tạo mã QR chung, bên cạnh các tổ chức trung gian thanh toán như ví điện tử.

thu hut khach hang thanh toan bang quet ma qr duoi nhieu hinh thuc
Ảnh minh họa

Thống kê toàn thị trường, có trên 15 triệu người dùng có thể thanh toán QR code và trên 30.000 điểm chấp nhận thanh toán QR code được triển khai, trong đó trên 20.000 điểm sử dụng mã QR theo chuẩn chung của 18 NH.

Cũng trong khoảng 6 tháng trở lại đây, nhiều tổ chức trung gian thanh toán, NH thương mại đẩy mạnh đầu tư, phát triển mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt bằng QR code. Đây cũng là mục tiêu chiến lược nhằm khai thác bán chéo sản phẩm dịch vụ khác.

Có thể kể đến, tại NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), số lượng khách hàng trải nghiệm thanh toán, rút tiền bằng mã QR thông qua ứng dụng mCard đã đạt hơn 50.000 lượt. Ứng dụng mCard như một dạng ví thẻ với 2 tiện ích nổi bật nhất là thanh toán nhanh, rút tiền nhanh trên hệ thống ATM Sacombank bằng QR thay thế cho thẻ.

Việc NH, doanh nghiệp tập trung phát triển thanh toán di động là tín hiệu tích cực, trong đó quét mã bằng QR code được dự báo sẽ bùng nổ tại Việt Nam.

Theo các NH, hiện tại, mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán QR code mới chiếm 10% tổng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và tỉ lệ này đang tiếp tục gia tăng. So với các kênh thanh toán khác như Intetnet Banking, cà thẻ trên POS..., quét mã QR có ưu thế hơn nhờ dễ triển khai, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng và ngành nghề kinh doanh, được người dùng 18 - 35 tuổi ưa chuộng.

Hoài Dương

Tin liên quan