Lợi nhuận ngân hàng 2018 như thế nào?

Cập nhật: 15:02 | 17/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Năm 2018, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) là thành viên đầu tiên trong hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam hạ chỉ tiêu lợi nhuận năm. Và đây không phải trường hợp duy nhất.  

loi nhuan ngan hang 2018 nhu the nao Lợi nhuận ngân hàng tăng nhờ bán nợ xấu
loi nhuan ngan hang 2018 nhu the nao Lợi nhuận hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng hơn trong năm 2018
loi nhuan ngan hang 2018 nhu the nao Biến động trong cơ cấu lợi nhuận ngân hàng 9 tháng đầu năm

Cuối năm, lợi nhuận ngân hàng đang có nhiều biến động, có những thành viên đã nắm chắc khả năng ngân hàng vượt xa chỉ tiêu, nhưng có trường hợp các ngân hàng cũng phải cân đong đến phút cuối cùng.tiêu tín dụng

Không chỉ tại LienVietPostBank, tại Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDBank), sau đợt phát hành cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài cuối 2017, kế hoạch hoạt động những năm tới được xây dựng trên kỳ vọng tín dụng tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm. Tuy nhiên, với việc Ngân hàng Nhà nước siết lại chỉ tiêu tín dụng, các cân đối hoạt động của HDBank có thể phải điều chỉnh lại, dù đây là thành viên tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu hệ thống.

loi nhuan ngan hang 2018 nhu the nao
Ảnh minh họa

Sau tuần đầu tiên của tháng 12, khi năm 2018 gần kết thúc, thị trường bất ngờ đón nhận quyết định hạ mạnh chỉ tiêu lợi nhuận và tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank). Dù chỉ tiêu mới được xem là tối thiểu, nhưng mức lợi nhuận 6.700 tỷ đồng là điều chỉnh rất lớn so với 10.800 tỷ đồng từng có trong dự kiến đầu năm.

Dù chỉ số ít thành viên giảm chỉ tiêu như trên, nhưng kết quả lợi nhuận ngân hàng năm 2018 đến nay cho thấy không nhiều thuận lợi trong thực hiện các chỉ tiêu như trong năm 2017.

Ở tình hình chung, tín dụng là một cấu phần có ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận các ngân hàng năm nay, theo định hướng siết lại của Ngân hàng Nhà nước qua các chỉ tiêu cụ thể được giao.

Theo thông tin đưa ra từ Ngân hàng Nhà nước cuối tuần qua, năm nay tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống dự kiến sẽ ở mức thấp nhất trong bốn năm qua, thấp hơn nhiều so với hai năm gần nhất 2016 và 2017, ước tính dưới 16% và chỉ quanh 15,5%.

Hoài Dương

Tin liên quan