IFC và Armstrong mua 36% cổ phần điện Gia Lai

Cập nhật: 09:36 | 04/07/2016 Theo dõi KTCK trên

Hai nhà đầu tư nước ngoài, Công ty Tài chính quốc tế IFC và Quỹ năng lượng sạch Armstrong - một quỹ đầu tư chuyên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo có trụ sở tại Singapore - vừa công bố đầu tư 36% vào Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (GEC).

ifc va armstrong mua 36 co phan dien gia lai


Nhà máy thủy điện Ayun thượng 1A do GEC làm chủ đầu tư.


IFC đã đầu tư 16% cổ phần và Armstrong đầu tư 20% cổ phần tại GEC, và đây là khoản đầu tư đầu tiên vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam của cả hai tổ chức nước ngoài này.

Công ty cổ phần Điện Gia Lai (GEC) có vốn điều lệ gần 745 tỉ đồng, hiện vận hành nhà máy thuỷ điện lòng sông qui mô nhỏ tại Pleiku.

Tiền thân của GEC là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc tỉnh Gia Lai từ năm 1989, được cổ phần hoá năm 2009. Danh mục đầu tư hiện nay của GEC bao gồm 15 nhà máy thủy điện tại Việt Nam với tổng công suất 84,4MW. GEC hiện là một trong những doanh nghiệp thuỷ điện tư nhân lớn nhất Việt Nam với quy mô công suất lắp đặt 84,4MW cho 15 nhà máy thuỷ điện lòng sông quy mô nhỏ.

Thông cáo báo chí của IFC cho biết, trở thành cổ đông của GEC, IFC và Armstrong sẽ giúp công ty mở rộng danh mục các nhà máy thuỷ điện, đồng thời đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo mới như điện gió và điện mặt trời.

“Sự hỗ trợ của IFC và Armstrong với tư cách là cổ đông không những tạo điều kiện cho chúng tôi mở rộng lĩnh vực kinh doanh chính của mình là thuỷ điện mà còn giúp GEC trở thành doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, giúp cung cấp nguồn năng lượng bền vững thay thế nguồn điện năng từ nhiên liệu hoá thạch tại Việt Nam,” ông Lê An Khang, thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc GEC cho biết.

Tốc độ tiêu thụ điện tại Việt Nam trong những năm gần đây tăng rất nhanh, trung bình gấp hai lần tốc độ tăng trưởng kinh tế. Các dự án phát triển năng lượng tái tạo của GEC sẽ góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng sản lượng điện trung bình 14%/năm trong vòng 2015-2030, theo ông Andrew Affleck, Giám đốc điều hành của Armstrong.

“Chúng tôi cho rằng đầu tư của IFC là một bước quan trọng khuyến khích các nhà đầu tư khác tham gia ngành năng lượng xanh đầy tiềm năng của Việt Nam, bởi hiện nay sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài còn tương đối khiêm tốn,” phát biểu của ông Hyun-Chan Cho, Giám đốc Khối cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo của IFC khu vực châu Á.

Theo IFC, thuỷ điện là nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất trên thế giới, chiếm 1/5 tổng nguồn cung năng lượng. Trong suốt thập niên vừa qua, IFC đã đầu tư hơn 1 tỉ đô-la Mỹ vào 75 dự án thuỷ điện tại 25 quốc gia trên toàn thế giới.

Armstrong là một quỹ đầu tư tư nhân tại Singapore đã đầu tư trên 50 dự án năng lượng tái tạo trên thế giới.



Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tin liên quan