Điểm nóng bất động sản ngày 07/04: Lùm xùm vụ 1 lô đất cấp sổ đỏ cho 2 người

Cập nhật: 11:27 | 07/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vụ 1 lô đất bán, cấp sổ đỏ cho 2 chủ ở Hà Tĩnh: Bế tắc chưa thể xử lý; Hateco Hoàng Mai phớt lờ cư dân phá tường, trổ cửa chiếm lối đi chung; Tìm lối ra cho 5.034 căn hộ Thủ Thiêm là những điểm nóng bất động sản nổi bật ngày 07/04.

diem nong bat dong san ngay 0704 lum xum vu 1 lo dat cap so do cho 2 nguoi Điểm nóng bất động sản ngày 06/04: Phát hiện hai công ty bất động sản lấy đất quy hoạch đi bán
diem nong bat dong san ngay 0704 lum xum vu 1 lo dat cap so do cho 2 nguoi Điểm nóng bất động sản ngày 05/4: Đất nền Long Thành hay đất diễn của "cò"?
diem nong bat dong san ngay 0704 lum xum vu 1 lo dat cap so do cho 2 nguoi Điểm nóng bất động sản ngày 04/04: Đà Nẵng bắt Giám đốc ngang nhiên bán khống đất nền

Hateco Hoàng Mai phớt lờ cư dân phá tường, trổ cửa chiếm lối đi chung

Theo cư dân tòa nhà Hateco Hoàng Mai, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội (chủ đầu tư Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội) phản ánh, khu vực thương mại dịch vụ tầng 1 được chủ đầu tư cho thuê phòng tập Gym tiến hành cải tạo sửa chữa. Thực tế đơn vị thuê mặt bằng cho thợ tiến hành cải tạo sửa chữa đập vách ngăn hành lang thay đổi lối ra vào (mở cửa mới) của các khối đế trên tòa nhà.

Anh Nguyễn Thế Thủy, Trưởng Ban quản trị cư dân tòa nhà Hateco Hoàng Mai cho biết: "Chúng tôi cũng báo công an phường vào chứng kiến lập biên bản sự việc nhưng họ không vào, trực tiếp báo phường thì họ nói hai bên tự thỏa thuận nhau".

Cư dân tòa nhà cũng khá bức xúc trước việc bị chủ đầu tư coi thường. Theo đó, khi đại diện Ban quản trị gọi điện cho ông Mai Đức Mai - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội - chủ đầu tư tòa nhà Hateco Hoàng Mai để phản ánh vụ việc thì nhận được câu trả lời từ vị này, có làm sao đâu cứ làm.

Ông Nguyễn Quang Ánh (chủ căn hộ B10-15) bức xúc: “Là cư dân chứng kiến vụ việc tôi thấy ở đây quan hệ giữa cư dân và chủ đầu tư không có sự bình đẳng. Chủ đầu tư đã thể hiện sự coi thường cư dân. Khi đại diện Ban quản trị gọi điện chủ đầu từ thì nói không làm sao cứ làm, như thế là thiếu coi trọng hợp tác với nhau để làm việc.

Chúng tôi rất bất bình. Việc không đến mức phức tạp và nặng nề nhưng tôi thấy hai bên chưa hợp tác rõ với nhau để làm việc. Đây là tài sản chung, ông trưởng ban quản trị không dễ tự ý ký đồng ý làm được mà phải xin ý kiến toàn bộ cư dân là những người có quyền lợi. Chủ đầu tư có tôn trọng dân không? coi dân là gì mà thích làm thì làm?”.

diem nong bat dong san ngay 0704 lum xum vu 1 lo dat cap so do cho 2 nguoi

Điểm nóng bất động sản: Bức tường chủ đầu tư cho phá dỡ mở ra lối đi chung cầu thang chung với cư dân.

Chủ đầu tư tòa nhà Hateco Hoàng Mai còn khiến người dân bất bình trong nhiều vấn đề, trong đó có việc bàn giao phí bảo trì (đến nay chủ đầu tư mới bàn giao 12,5 tỷ đồng/19,5 tỷ đồng cho Ban quản trị; phân định diện tích chung riêng và bàn giao hồ sơ hoàn công. Theo đại diện các vấn đề trên vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết dứt điểm vì nhiều lý do như hồ sơ hoàn công thiếu thiết kế cơ sở. Nhiều căn hộ bị “ăn gian”, thiếu diện tích không đúng hợp đồng mua bán. Cụ thể có căn hợp đồng mua bán 79,5m2 nhưng thực tế đo đạc thiếu từ 2,3-2,5m. Một số căn chủ đầu tư xác nhận còn số đông chưa được xác nhận.

Vụ 1 lô đất bán, cấp sổ đỏ cho 2 chủ ở Hà Tĩnh: Bế tắc chưa thể xử lý

Liên quan đến việc đất của ông Nguyễn Ngọc Biếm ở xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được chính quyền cấp cho người khác, ông Võ Xuân Mão – Chánh Thanh tra huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, UBND huyện Kỳ Anh đã ra Quyết định thành lập Tổ kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất của ông Nguyễn Ngọc Biếm.

diem nong bat dong san ngay 0704 lum xum vu 1 lo dat cap so do cho 2 nguoi

Điểm nóng bất động sản: Ông Nguyễn Ngọc Biếm bên lô đất của mình được UBND xã Kỳ Giang cấp cho người khác

Theo đó, Tổ kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị của ông Nguyễn Ngọc Biếm về việc UBND xã Kỳ Giang xây dựng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất cho ông Nguyễn Đức Lập (xã Kỳ Giang) trùng lên thửa đất của gia đình ông Nguyễn Ngọc Biếm tại vùng Nương Hào, xã Kỳ Giang.

Theo ông Võ Xuân Mão thì hiện Tổ kiểm tra đã làm việc với các bên liên quan để thu thập hồ sơ. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập do hồ sơ còn thiếu văn bản đấu giá thể hiện hệ số 1,2 (hệ số chênh lệch giữa lô đất 2 mặt tiền và một mặt tiền); bản đồ số của phòng tài nguyên thể hiện vị trí đất của các hộ có trùng lên nhau hay không.

Trước đó, vào năm 2005, ông Nguyễn Ngọc Biếm tham gia đấu giá thành công quyền sử dụng lô đất số 25 tại vùng Nương Hào thuộc xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh). Theo quy hoạch, mảnh đất của ông có một phía tiếp giáp quốc lộ 1A, còn một phía giáp đường liên thôn.

Sau khi đấu giá thành công, ông được UBND huyện Kỳ Anh cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 215238 với diện tích 160m2, mục đích sử dụng làm đất ở lâu dài.

Đến đầu năm 2018, khi ông có ý định xây cất nhà trên mảnh đất đấu giá này thì mới bàng hoàng phát hiện trên mảnh đất của mình đã mọc lên một ngôi nhà kiên cố khác. Quá bức xúc, ông Biếm đã phản ánh lên chính quyền xã Kỳ Giang và huyện Kỳ Anh nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết. (theo infonet)

Tìm lối ra cho 5.034 căn hộ Thủ Thiêm

Sở Xây dựng TP HCM vừa có báo cáo tình hình nhà ở và thị trường bất động sản TP HCM, trong đó cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu giá 5.034 căn hộ và 43 nền đất tái định cư (TĐC). Sắp tới, hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất thành phố sẽ họp bàn, thống nhất phương án bán đấu giá trình UBND thành phố.

Được biết, số căn hộ trên thuộc chương trình xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ bố trí TĐC khu đô thị mới Thủ Thiêm được xây dựng cách đây 5 năm.

diem nong bat dong san ngay 0704 lum xum vu 1 lo dat cap so do cho 2 nguoi

Điểm nóng bất động sản: Hàng ngàn căn hộ tại chung cư tái định cư Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM) bị bỏ hoang hơn 5 năm

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, lý giải nguyên nhân tồn hàng ngàn căn hộ TĐC là vì "yếu tố lịch sử". Cụ thể, giai đoạn trước năm 2010, khi tiến hành giải tỏa, nhiều người dân mong muốn nhận căn hộ TĐC thay vì nhận tiền. Qua đó, UBND TP HCM đầu tư khu đô thị quy mô lớn dẫn đến ra đời khu TĐC Vĩnh Lộc B và khu TĐC Thủ Thiêm. Đến khi xây dựng xong, nhu cầu người dân thay đổi, mọi người đòi nhận tiền để tự lựa chọn nơi ở. Việc giải tỏa và đưa người dân về một khu tập trung dễ gây xáo trộn đời sống, việc làm và kể từ đó căn hộ TĐC không còn được nhiều người lựa chọn.

Đây cũng là lý do mà trong các đợt bán đấu giá căn hộ TĐC trước đây không mang lại hiệu quả. Vào năm 2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức đấu giá gần 4.000 căn hộ khu TĐC Thủ Thiêm nhưng thất bại. Lần đầu, chỉ 5 nhà đầu tư đăng ký, lần thứ hai không có hồ sơ dự thầu.

Báo cáo từ Sở Xây dựng TP HCM cho biết hiện TP còn dư gần 14.000 căn hộ TĐC, tập trung chủ yếu ở 2 khu vực Vĩnh Lộc B và Thủ Thiêm. Trong số này, TP dự kiến dành 1.000 căn sử dụng mục đích phòng ngừa thiên tai, sự cố; 5.500 căn bán đấu giá; số còn lại tiếp tục phục vụ mục đích TĐC.

Hữu Dũng