Condotel: “Tuổi dậy thì” đói khung pháp lý

Cập nhật: 09:00 | 12/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Condotel, một loại sản phẩm phức tạp so với khách sạn hay resort, nhiều năm trở lại đây đang cho thấy những bước phát triển nở rộ. Tuy nhiên, việc vươn xa tới đâu, tới khi nào thì vẫn còn là một bài toán khó khi mà khung pháp lý cần thiết dành cho loại hình kinh doanh này chưa được hoàn thiện.

Hình chiếu của Ngành du lịch

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, năm 2017, Việt Nam có đến gần 23.000 căn hộ khách sạn (condotel) được mở bán, thu hút một lượng tiền khổng lồ đổ vào thị trường này. Tại thời điểm đầu năm 2018, giới phân tích đã cho rằng, đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, tiếp tục vững đà phát triển.

Dòng chảy condotel thực sự xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam từ khoảng năm 2012 cùng với tên tuổi của nhiều "ông lớn" bất động sản trong nước như Vingroup, Sun Group, CEO Group,... Hàng chục dự án, hàng ngàn căn hộ condotel được đưa lên bản vẽ và hoàn thiện. Nhìn lại số liệu năm 2017 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra, có thể thấy thị trường này ghi nhận con số khủng về số căn hộ condotel mới ở nhiều tỉnh, thành như Khánh Hòa (hơn 11.800 căn), Đà Nẵng (hơn 7.000 căn)... Ngay cả Quảng Ninh, một địa bàn mới cũng nhanh chóng "góp phần" tới 1.300 căn condotel mở bán trong năm Đinh Dậu.

condotel tuoi day thi doi khung phap ly

Đại diện CBRE cho hay, trong giai đoạn 2017 - 2019, sẽ có khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel cung cấp ra thị trường. Bên cạnh đó có khá nhiều điểm lợi thế cho phân khúc condotel để doanh nghiệp phát triển trong năm 2018 khi Luật Du lịch 2017 đã được Quốc hội thông qua, ngành Du lịch sẽ được quy hoạch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, tạo đà phát triển cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng nhờ vào các chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư... Mặt khác sức cạnh tranh của dạng kinh doanh bất động sản này so với các loại hình chung cư, căn hộ hay biệt thự vẫn còn thấp.Điều này được lý giải bởi thị trường du lịch Việt Nam những năm vừa qua có những bước phát triển nhanh chóng khi lượng khách quốc tế đến với đất nước hình chữ S ngày càng tăng mạnh. Cụ thể năm 2017, có 13 triệu lượt khách có mặt tại Việt Nam, tăng 30% so với năm 2016. Đây chính là nguyên do tất yếu dẫn tới việc bùng nổ thị trường condote trong năm nay và những năm trước đó.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet hồi tháng 6, đại diện Savills cho biết, trong 2 năm vừa qua, thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel. Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Và trong tổng nguồn cung khách sạn tại thời điểm này, condotel sẽ chiếm gần 25%”.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và điều này vẫn đang là một hoài nghi cho tính bền vững của thị trường.

Thoi thóp tìm đường pháp lý

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại một số địa phương ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2018, phân khúc condotel đã chững lại do còn thiếu các quy định pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này.

Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, giao dịch phân khúc này sụt giảm, đặc biệt là trong quý II, giao dịch condotel rất ít. Cụ thể, theo Công ty DKRA Việt Nam, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 có lượng tồn kho rất cao. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn, nhưng chỉ tiêu thụ được 850 căn.

condotel tuoi day thi doi khung phap ly
Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel đang có lượng tồn kho rất cao (ảnh minh họa)

Báo cáo tình hình giao dịch bất động sản quý II và 6 tháng đầu năm 2018 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng ghi nhận, thị trường hiện nay không có thêm dự án condotel mới, do tồn kho còn nhiều. Các chủ đầu tư đã dừng triển khai dự án condotel để ngóng chờ động thái từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề nổi cộm hiện nay chính là tính pháp lý đối với condotel. Cụ thể, nhiều vướng mắc đối với mô hình condotel như việc áp dụng tính toán chỉ tiêu kiến trúc kỹ thuật công trình có căn hộ condel hiện chưa rõ ràng; về chỉ tiêu dân số hiện mới có chỉ tiêu với khu vực nhà ở, chưa có đối với condotel, nên nếu không có quy định bổ sung thì sẽ ảnh hưởng tới chỉ tiêu dân số địa phương.

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất thương mại dịch vụ có thời hạn là 50 năm, nhưng hiện vẫn chưa có quy định cụ thể liên quan đến condotel là đất thương mại dịch vụ hay đất ở.

Hữu Dũng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm