Xu hướng lãi suất ngân hàng sẽ ra sao từ nay đến sau Tết Nguyên đán?

Cập nhật: 08:00 | 12/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lãi suất ngân hàng nào cao nhất hiện nay? Xu hướng lãi suất sẽ diễn biến ra sao từ nay đến hết Tết Nguyên đán.

xu huong lai suat ngan hang se ra sao tu nay den sau tet nguyen dan

Thanh khoản hệ thống ngân hàng eo hẹp, vì sao?

xu huong lai suat ngan hang se ra sao tu nay den sau tet nguyen dan

Lợi ích của việc NHNN giảm lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc

xu huong lai suat ngan hang se ra sao tu nay den sau tet nguyen dan

Xu hướng lãi suất huy động sẽ như thế nào từ nay tới cuối năm?

Lãi suất dự báo giảm nhẹ 0,5 - 1% trong năm 2020

Năm 2020, các chuyên gia Công ty chứng khoán SSI (SSI Retail Research) dự báo "Lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh sau Tết nguyên đán, lãi suất huy động có thể tiếp tục được định hướng giảm tiếp 0,5% - 1% từ đó kéo giảm lãi suất cho vay.

xu huong lai suat ngan hang se ra sao tu nay den sau tet nguyen dan
Ảnh minh họa

Các kỳ hạn dài trên 12 tháng sẽ giảm chậm hơn do các quy định về tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn và vẫn có sự phân hóa lãi suất giữa các nhóm ngân hàng lớn và nhỏ.

Hiện tại, trong tháng 12, cung cầu ngoại tệ vẫn thuận lợi nhưng do lạm phát nên lãi suất thị trường 1 sẽ khó giảm".

Báo cáo thị trường tiền tệ vừa công bố của Nhóm phân tích và tư vấn khách hàng cá nhân thuộc SSI cho biết, ngoại trừ 4 ngân hàng thương mại nhà nước và một vài ngân hàng thương mại lớn, lãi suất huy động các kỳ hạn 1 đến dưới 6 tháng của hầu hết các ngân hàng thương mại trong những tháng gần đây đều đang ở mức 5,5%/năm nên khi trần lãi suất huy động giảm.

Điểm đáng chú ý là các kỳ hạn dài hơn cũng đã bắt đầu giảm, rõ rệt nhất là ở nhóm các ngân hàng thương mại có thị phần nhỏ, thu hẹp mức chênh lệch lãi suất với nhóm các ngân hàng thương mại lớn. Lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng dao động trong khoảng 4,1 - 5,0%/năm, từ 6 đến dưới 12 tháng trong khoảng 5,5 - 7,5%/năm và từ 12 - 13 tháng là 6,4 - 7,9%/năm.

Theo số liệu từ Ngân hàng nhà nước, tính đến hết 9/2019, mặc dù tăng trưởng tín dụng (9,4% từ đầu năm đến nay) thấp hơn so với cùng kỳ 2018 (10,33%) nhưng tổng phương tiện thanh toán (cung tiền M2) đã đạt 10,08 triệu tỉ đồng, cao hơn khá nhiều so với cùng kỳ 2018 nhờ các giao dịch mua vào ngoại tệ.

Bên cạnh việc thể hiện quan điểm hỗ trợ tăng trưởng rõ ràng hơn, Ngân hàng nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 22 về tỉ lệ đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và Thông tư 18 quy định về cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng tổng thể cùng với lộ trình siết chặt các quy định an toàn về vốn và tín dụng cho thấy quan điểm điều hành thận trọng của Ngân hàng nhà nước. Giảm lãi suất vẫn đang được cân đối với kiểm soát lạm phát, tỉ giá và sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng.

Tháng 11/2019 cũng là tháng có hiệu lực đầu tiên của Thông tư 58/2019/TT-BTC về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước (KBNN), theo đó tiền gửi không kỳ hạn của KBNN sẽ được quản lý tập trung về tài khoản của KBNN ở Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước thay vì để tại các ngân hàng thương mại. Số dư tiền gửi có kỳ hạn của KBNN tại 4 ngân hàng thương mại lớn là khoảng 250.000 tỉ đồng (theo báo cáo tài chính quý 3/2019). Trong đó chủ yếu là tiền gửi có kỳ hạn và các ngân hàng thương mại cũng đã chủ động cơ cấu lại kỳ hạn để giảm thiểu ảnh hưởng của Thông tư 58, như Vietcombank giảm số dư tiền gửi không kỳ hạn của KBNN từ hơn 31.000 tỉ đồng vào cuối 2018 xuống còn 5.332 tỉ đồng vào 30.9.2019, BIDV cũng giảm từ gần 19.000 tỉ đồng xuống 4.642 tỉ đồng vào 30.9.2019.

“Việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng tổng thể cùng với lộ trình siết chặt các quy định an toàn về vốn và tín dụng cho thấy quan điểm điều hành thận trọng của Ngân hàng Nhà nước. Giảm lãi suất vẫn đang được cân đối với kiểm soát lạm phát, tỷ giá và sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng. Trong tháng 12, cung cầu ngoại tệ vẫn thuận lợi nhưng do lạm phát nên lãi suất thị trường 1 sẽ khó giảm. Tuy nhiên, sang năm 2020, với dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh sau Tết Nguyên đán, lãi suất huy động có thể tiếp tục được định hướng giảm tiếp 0,5 - 1% từ đó kéo giảm lãi suất cho vay. Các kỳ hạn dài trên 12 tháng sẽ giảm chậm hơn do các quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn và vẫn có sự phân hóa lãi suất giữa các nhóm ngân hàng lớn và nhỏ”, báo cáo từ SSI nhấn mạnh.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Trong số 30 ngân hàng trên thị trường được khảo sát, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất cho hình thức online là 8,76%/năm tại SCB với kì hạn gửi 13, 15, 18 tháng và số tiền gửi từ 10 tỉ đồng trở lên, lĩnh lãi cuối kì.

Mức lãi suất ngân hàng cao nhất tại quầy hiện nay là 8,4%/năm áp dụng tại VPBank và Eximbank.

Trong đó VPBank áp dụng cho kì hạn từ 18 tháng trở lên với số tiền gửi từ 10 tỉ đồng trở lên. Tại Eximbank, mức lãi suất cao trên áp dụng cho kì hạn 13 tháng với số tiền từ 100 tỉ đồng.

Hoài Sơn