Xu hướng lãi suất huy động sẽ như thế nào từ nay tới cuối năm?

Cập nhật: 08:00 | 24/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lãi suất huy động đã giảm nhanh, còn lãi cho vay mới giảm ở lĩnh vực ưu tiên. Việc giảm lãi cho vay trên diện rộng dự báo sẽ có độ trễ, thể hiện ở xu hướng giảm chậm dần và có thể kéo dài tới sau Tết Nguyên đán.

du bao xu huong ha lai suat huy dong va lai vay toi sau tet nguyen dan

Giảm lãi suất huy động kỳ hạn ngắn có tác động tới tâm lý người gửi tiền?

du bao xu huong ha lai suat huy dong va lai vay toi sau tet nguyen dan

ACB “hưởng ứng phong trào” giảm lãi suất huy động và cho vay

du bao xu huong ha lai suat huy dong va lai vay toi sau tet nguyen dan

MBBank tung gói vay lãi suất ưu đãi dành cho các DN nhỏ và vừa

du bao xu huong ha lai suat huy dong va lai vay toi sau tet nguyen dan

Lãi suất khó hạ vào cuối năm

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ra quyết định điều chỉnh giảm lãi suất có hiệu lực kể từ ngày 19/11/2019, các ngân hàng đã nghiêm túc tuân thủ. Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm trần lãi suất huy động 0,5%/năm xuống mức 5%/năm áp dụng cho kỳ hạn dưới 6 tháng. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm sẽ giảm từ 1%/năm xuống 0,8%/năm.

Đồng thời, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

du bao xu huong ha lai suat huy dong va lai vay toi sau tet nguyen dan
Ảnh minh họa

Các ngân hàng “dồn dập” hạ lãi suất

Ngay đầu giờ sáng ngày 19/11, BIDV đã chỉ đạo toàn hệ thống giảm cả mức lãi suất huy động và lãi suất cho vay.

Đồng thời, ngân hàng này đã cài đặt chương trình đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN (trần lãi suất tiền gửi VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng tối đa 0,8%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tối đa 5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối tượng ưu tiên tối đa 6%/năm).

Ngoài ra, với trách nhiệm của ngân hàng có vốn nhà nước trong thực thi chủ trương của Chính phủ về việc giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế, BIDV tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động thêm 0,2%/năm đối với tất cả kỳ hạn (tức thấp so với trần lãi suất quy định của NHNN).

Một lãnh đạo BIDV cho biết, việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn là cơ sở để Ngân hàng giảm thêm lãi suất từ 0,2 - 0,5%/năm so với lãi suất cho vay hiện hành và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm (thấp hơn 0,5%/năm so với quy định mới điều chỉnh của NHNN).

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng được giảm lãi suất cho vay, mà phải là các lĩnh vực ưu tiên thỏa mãn điều kiện cho vay của BIDV gồm: thứ nhất, thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn luật này;

Thứ hai, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ; thứ ba, phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định tại Luật Công nghệ cao và các văn bản hướng dẫn luật này.

Tương tự, ngày 19/11/2019, VietinBank đã ban hành văn bản điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND ngắn hạn tối đa từ 6,5%/năm xuống 6%/năm đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trên thực tế, từ đầu năm 2019, VietinBank đã nhiều lần giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp nhất.

Lý giải cho việc đảm bảo đủ nguồn vốn để giảm lãi suất cho vay, VietinBank cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Ngân hàng đã chủ động khai thác các nguồn vốn hợp lý, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, quản trị chi phí hoạt động, triển khai đồng loạt các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay.

Đây là những hành động kịp thời, thiết thực, thể hiện cam kết mạnh mẽ của VietinBank trong việc chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, của NHNN. VietinBank khẳng định sẽ đáp ứng đầy đủ vốn cho các khách hàng có dự án khả thi, hiệu quả đối với kinh tế, xã hội đất nước.

“VietinBank luôn dành những hỗ trợ đặc biệt đối với các ngành/lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, NHNN thông qua đẩy mạnh cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn, cũng như cho vay phục vụ sản xuất - kinh doanh thông thường, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả tiếp cận tín dụng với chi phí hợp lý thông qua nhiều chương trình như Đồng hành cùng doanh nghiệp;

Lãi vững chãi tương lai; Ưu đãi cho doanh nghiệp thương mại phân phối…, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, một lãnh đạo cao cấp của VietinBank nói.

Cũn trong ngày 19/11, LienVietPostBank điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 tháng của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp từ 1%/ năm xuống 0,8%/năm. Đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến 5 tháng, điều chỉnh về mức 4,5 - 5%/năm.

Ngoài các ngân hàng trên, nhiều ngân hàng khác cũng hạ lãi suất trước khi NHNN ra quyết định.

Ví dụ, TPBank giảm 0,1%/năm ở kỳ hạn 6 - 13 tháng và 0,3%/năm kỳ hạn trên 13 tháng. Tại Techcombank, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm từ ngày 6/11 đã có nhiều thay đổi so với đầu tháng 10 khi lãi suất gửi tiết kiệm được điều chỉnh giảm từ 0,1 - 0,2 điểm phần trăm ở hầu hết các kỳ hạn gửi.

Từ đầu tháng 11/2019, VietCapital Bank niêm yết lãi suất kỳ hạn 7 tháng là 7,6%/năm, giảm so với mức 7,8%/năm trước đó, các kỳ hạn khác cũng giảm 0,1%/năm.

Hiện mức lãi suất cao nhất đã giảm từ 8,6%/năm xuống 8,5%/năm (áp dụng cho các kỳ hạn 24 - 60 tháng).

Tương tự, Eximbank công bố biểu lãi suất mới hiệu lực từ ngày 7/11, trong đó điều chỉnh giảm ở nhiều kỳ hạn.

Ví dụ, lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 15 tháng, 18 tháng tại quầy giảm 0,2%/năm xuống 8,1%/năm; lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,1% xuống 7,7%/năm.

Đáng chú ý, riêng trong tháng 11, VPBank đã 3 lần hạ lãi suất huy động. Cụ thể, ngày 19/11 giảm 0,2 - 0,5%/năm đối với mọi kỳ hạn của tất cả các sản phẩm tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng tại quầy giao dịch và trên kênh online.

VPBank cũng giảm tương ứng 0,05 - 0,5%/năm và 0,03 - 0,1%/năm đối với mọi kỳ hạn của tất cả các sản phẩm tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn tại quầy giao dịch và trên kênh online.

Thậm chí, trước đó, từ ngày 31/10, VPBank đã giảm 0,05%/năm lãi suất đối với kỳ hạn 6 tháng của tất cả các sản phẩm tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn tại quầy giao dịch và trên kênh online.

Báo cáo vừa công bố của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, từ đầu năm đến nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất 3 lần và truyền đi thông điệp sẵn sàng để nền kinh tế Mỹ tăng trưởng “nóng” hơn trong một khoảng thời gian dài hơn.

Xu hướng hạ lãi suất có thể duy trì tới sau Tết Nguyên Đán?

Song song với việc giảm lãi suất đầu vào, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 7%/năm.

Trước đây việc giảm lãi suất cho vay chỉ được áp dụng với các doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên với tổng mức giảm tính đến nay là 1,5%/năm. Ngay sau quyết định của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã đồng loạt giảm cả lãi suất huy động và cho vay.

Đơn cử, ACB giảm thêm 0,2%/năm lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đối với kỳ hạn dài. Song song với giảm lãi suất huy động, ACB cũng giảm lãi suất cho vay với mức lãi suất ưu đãi từ 7%/năm.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2019, nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có nguồn vốn kịp thời để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2019 và khởi động kế hoạch kinh doanh năm 2020, ACB triển khai chương trình cho vay hạn mức 5.000 tỷ đồng giải ngân đến hết năm nay với lãi suất vay từ 7,5%/năm.

Với riêng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ thỏa mãn điều kiện tham gia chương trình vay này, lãi suất vay ngắn hạn tối thiểu là 7%/năm, cố định trong 6 tháng.

Tại Kienlongbank, từ nay đến 29/2/2020, Ngân hàng triển khai gói tín dụng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, tổng giá trị gói vay là 600 tỷ đồng, lãi vay 0,7%/tháng.

Với gói ưu đãi này, tùy theo mục đích vay vốn, khách hàng cá nhân có thể vay từ 50 triệu đồng đến 10 tỷ đồng, thời hạn lên đến 84 tháng.

Với khách hàng doanh nghiệp, khoản vay được áp dụng tối thiểu từ 200 triệu đồng trong thời hạn 12 tháng.

Bà Trần Tuấn Anh, Thành viên Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Kienlongbank cho biết, thực hiện theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, Kienlongbank đã điều chỉnh mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân.

Chủ trương giảm lãi suất trong mùa kinh doanh cao điểm được xem là động thái tích cực của ngành ngân hàng, song điều được quan tâm là xu hướng giảm lãi suất sẽ kéo dài trong bao lâu.

SSI Research đưa ra phân tích, dư địa cho tăng trưởng tín dụng trong quý IV/2019 còn rất lớn và nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng thương mại sẽ vẫn ở mức cao nên lãi suất khó giảm mạnh.

Tuy nhiên, nếu duy trì được đà tăng trưởng huy động tốt như quý vừa qua, lãi suất huy động có khả năng sẽ giảm vào đầu năm 2020.

Ông Phạm Hồng Hải, Giám đốc Khối Kinh doanh quốc tế Ngân hàng HSBC Canada cho biết, với nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào của Việt Nam (khoảng 70 tỷ USD) và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục giảm lãi suất sẽ tác động tích cực lên tỷ giá. Sự ổn định của tỷ giá cũng là một trong những yếu tố tác động tích cực lên lãi suất VND.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Huỳnh Trung Minh chia sẻ, lãi suất là một trong những yếu tố luôn được khách hàng cân nhắc khi quyết định tìm đến ngân hàng vay vốn. Nếu “treo” lãi suất cao, ngân hàng sẽ khó tăng trưởng tín dụng.

Đánh giá xu hướng lãi suất trong thời gian tới, giới phân tích tài chính đưa ra nhận định, khả năng mặt bằng lãi suất giảm mạnh trong quý 4/2019 là khó xảy ra bởi tính chất mùa vụ. Tuy nhiên, khả năng lãi suất duy trì xu hướng giảm sẽ kéo dài tới sau Tết Nguyên đán 2020.

Thu Hoài