MBBank tung gói vay lãi suất ưu đãi dành cho các DN nhỏ và vừa

Cập nhật: 11:07 | 23/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, Ngân hàng TCMP Quân đội (MB) đã tung gói cho vay với lãi suất ưu đãi dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đồng thời thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ 0,1 - 0,5%/năm.

mbbank tung goi vay lai suat uu dai danh cho cac dn nho va vua

Dư nợ trái phiếu của MBBank đã tăng trong 9 tháng đầu năm

mbbank tung goi vay lai suat uu dai danh cho cac dn nho va vua

Tỉ lệ lãi biên của MBBank tăng cao nhờ đâu?

mbbank tung goi vay lai suat uu dai danh cho cac dn nho va vua

MBBank dự kiến huy động 240 triệu USD từ việc bán 7,5% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài

mbbank tung goi vay lai suat uu dai danh cho cac dn nho va vua

MBBank chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu mới

Theo đánh giá chung, loại hình DNNVV thường giữ vai trò quan trọng trong các nền kinh tế: các doanh nghiệp (DN) này thường chiếm tỷ lệ cao trên tổng số DN cả nước (riêng Việt Nam, chỉ xét các DN có đăng ký thì tỷ lệ này là trên 97%). Vì thế, đóng góp của họ vào tổng sản lượng và tạo việc làm là rất đáng kể. Cụ thể, các DNNVV đóng góp tới 40% GDP cả nước và sử dụng 50% lực lượng toàn nền kinh tế trong nước. Bên cạnh đó, các DN này chính là trụ cột của kinh tế địa phương. Nếu như DN lớn thường đặt cơ sở ở những trung tâm kinh tế của đất nước thì DNNVV lại có mặt ở khắp các địa phương và là thành tố đóng góp quan trọng vào thu ngân sách, vào sản lượng và tạo công việc ở địa phương.

mbbank tung goi vay lai suat uu dai danh cho cac dn nho va vua
Ảnh minh họa

Trong quá trình hoạt động và phát triển của mình, nhu cầu sử dụng vốn để mở rộng hoạt động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DNNVV là rất lớn, và thường thấy là mua máy trả góp, mua xe trả góp, thuê mua tài chính, vay tài chính. Chính vì vậy, đối với ngân hàng và các công ty cho thuê tài chính, các DNNVV được đánh giá là đối tượng khách hàng có tiềm năng lớn.

Tuy nhiên, có một thực tế là các DNNVV đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay từ ngân hàng, các TCTD một cách hiệu quả. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do quy mô vốn nhỏ, kinh nghiệm và khả năng quản lý còn nhiều hạn chế. Do đó, chất lượng thông tin của các DN này còn thấp, báo cáo tài chính không đủ độ tin cậy hoặc không qua kiểm toán độc lập nên chưa đáp ứng các điều kiện vay vốn của ngân hàng hoặc công ty cho thuê tài chính. Năng lực sản xuất, kinh doanh của loại hình DN này cũng còn nhiều hạn chế. Các phương án cho vay DN chứa đựng nhiều rủi ro và thị trường tiêu thụ chưa ổn định. Đa phần cũng không đủ tài sản để thế chấp, nếu có thì tính pháp lý vẫn chưa rõ ràng, giá trị đảm bảo thấp. Vì vậy, không đáp ứng được điều kiện cho vay của các TCTD. Trong khi các ngân hàng hiện nay có rất ít hạn mức tín chấp dành cho nhóm khách hàng DN.

Nhận thấy thị trường nhiều tiềm năng này, mới đây, Ngân hàng TCMP Quân đội (MB) đã tung gói cho vay với lãi suất ưu đãi dành cho các DNNVV, đồng thời thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ 0,1 - 0,5%/năm.

Đại diện của MB cho biết, tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như Ngân hàng Nhà nước về điều hành lãi suất với định hướng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, MB đã chủ động thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất từ tháng 11/2019. Cụ thể, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng quy mô các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho các lĩnh vực ưu tiên (thực hiện từ quý III/2019), thì MB mới đây triển khai gói ưu đãi tín dụng quy mô 2.500 tỷ đồng dành cho các DNNVV. Lãi suất cho vay của gói này là 6,25%/năm, áp dụng từ 13/11/2019. Đối với lãi suất huy động, MB điều chỉnh lãi suất huy động giảm 0,1 – 0,5% các kỳ hạn hiệu lực từ ngày 19/11/2019, tuy nhiên do nguồn từ dân cư và tổ chức trong năm 2019 tăng trưởng với tốc độ ổn định, cấu trúc nguồn vốn đảm bảo các chỉ số an toàn, MB có dư địa để đồng thời thực hiện giảm lãi suất huy động và cho vay lần này mà không ảnh hưởng kết quả kinh doanh năm 2019.

Báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2019 của MB cho thấy, tính đến cuối tháng 9/2019, MB tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao với tổng tài sản đạt mức 385 nghìn tỷ (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018), lợi nhuận trước thuế đạt 7.086 tỷ (tăng 29% so với cùng kỳ năm 2018), tổng huy động vốn của ngân hàng đạt khoảng 255 nghìn tỷ (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018), tỷ lệ nợ xấu là 1,35% (giảm so với tỷ lệ 1,48% của cùng kỳ năm 2018), tỷ lệ dự phòng/nợ xấu đạt 115% (tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018).

Với vị thế phát triển ổn định, minh bạch, MB cũng là một trong các ngân hàng thương mại tại Việt Nam vừa được Brand Finance – công ty tư vấn định giá và chiến lược độc lập hàng đầu thế giới vinh danh là một trong 50 doanh nghiệp có thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2019. Điều đó thể hiện được tính rõ ràng và nhất quán trong quản trị, điều hành của MB. MB cũng là một trong số ít các ngân hàng thương mại cổ phần nằm trong danh sách 5 năm liên tiếp được Brand Finance xếp hạng.

Năm 2019 là dấu mốc tròn 25 năm ngày thành lập ngân hàng, MB đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai 4 chuyển dịch chiến lược: Ngân hàng số, nâng cao quan hệ khách hàng, quản trị rủi ro vượt trội, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty thành viên, duy trì vị thế Top các ngân hàng về chỉ tiêu hiệu quả (ROE, ROA).

Hoài Dương