Giảm lãi suất huy động kỳ hạn ngắn có tác động tới tâm lý người gửi tiền?

Cập nhật: 07:00 | 24/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dù một số ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động nhưng tâm lý nhiều người dân vẫn không thay đổi và tiếp tục chọn kênh đầu tư này thay vì chuyển sang các kênh đầu tư khác.

giam lai suat huy dong ky han ngan co tac dong toi tam ly nguoi gui tien

Thêm ngân hàng giảm lãi suất huy động

giam lai suat huy dong ky han ngan co tac dong toi tam ly nguoi gui tien

Cạnh tranh giảm lãi suất huy động, ngân hàng nhỏ “lép vế”

giam lai suat huy dong ky han ngan co tac dong toi tam ly nguoi gui tien

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động

Sau khi có quyết định của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các NHTM giảm lãi suất huy động tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm sẽ giảm từ 1%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm nhiều ngân hàng đã đồng loạt triển khai.

Đơn cử như Vietcombank giảm 0,2 điểm phần trăm với khoản tiền gửi kỳ hạn từ 1 - 9 tháng, các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được giữ nguyên ở mức 6,8% đối với cá nhân và 6,5% đối với doanh nghiệp. Hay như Vietbank, ở sản phẩm tiết kiệm thông thường, Vietbank vẫn áp dụng lãi suất khá hấp dẫn, lãi suất lĩnh lãi cuối kỳ cho kỳ hạn 18 tháng là 8,1%; 24 tháng và 36 tháng là 8,2%. Ở kỳ hạn 15 tháng lĩnh lãi hàng quý còn 7,78%; 18 tháng là 7,71%; 24 tháng là 7,65% và 36 tháng là 7,37%.

giam lai suat huy dong ky han ngan co tac dong toi tam ly nguoi gui tien
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thị trường cũng có ý kiến lo ngại rằng, việc giảm lãi suất huy động với những kỳ hạn ngắn có tác động tới tâm lý người gửi tiền?

Theo đó, với sản phẩm “Tiền gửi bảo toàn lãi suất” do PVcomBank triển khai, áp dụng với những khoản tiết kiệm từ 1 triệu đồng trở lên trong kỳ hạn 18, 24 và 36 tháng, khách hàng sẽ lĩnh lãi cuối kỳ và được quyền rút trước hạn toàn phần. Đặc biệt, lãi suất của sổ tiết kiệm này được áp dụng theo biểu lãi suất riêng do PVcomBank thông báo trong từng thời kỳ theo nguyên tắc sau: lãi suất nhận được luôn cao hơn hoặc bằng lãi suất niêm yết tại thời điểm gửi.

“Khi các kênh đầu tư khác ngày càng trở nên khó khăn về khả năng sinh lời thì việc bảo toàn nguồn vốn, tận dụng ưu đãi lãi suất đang trở thành sự ưu tiên hàng đầu của người dân khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng”, đại diện PvcomBank cho biết.

Trước đây, các chuyên gia ngân hàng thường cho rằng khi thị trường có xu hướng tăng và tăng trong thời gian dài thì người dân nên lựa chọn gửi tiền theo kỳ hạn ngắn, sẽ thu lợi tốt hơn.

Nguyên nhân do gửi các kỳ hạn ngắn, người dân có thể chủ động trong việc gửi và tất toán số tiền của mình. Khách hàng có thể tất toán tiền gửi nhanh, sau đó gửi mới và hưởng mức lãi suất cao hơn theo xu hướng của thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang áp dụng nhiều chính sách nhằm ổn định lãi suất sẽ khó xảy ra trường hợp lãi tăng đột biến khiến các khoản tiền gửi dài hạn chịu thiệt. Cùng với đó, chính sách kiểm soát lạm phát của NHNN hiện cũng được duy trì ổn định dưới 5% giúp giá trị của tiền Đồng được giữ vững.

Vì vậy, thời điểm này, nếu không có dự định kinh doanh, làm ăn lớn, người dân nên chọn thời hạn dài với hình thức lĩnh lãi cuối kỳ để gửi tiền.

Các khoản tiền gửi ngắn hạn (dưới 12 tháng) được xem là hình thức tiết kiệm linh hoạt cho người gửi với như cầu sử dụng vốn nhiều. Đi kèm sự linh hoạt này thì mức lãi suất cũng thấp hơn khá nhiều so với các khoản dài hạn (trên 12 tháng).

Các ngân hàng hiện đưa ra nhiều gói kỳ hạn tiền gửi cho khách hàng lựa chọn, từ 1 tuần cho tới 60 tháng với mức lãi suất khác nhau. Đối với các kỳ hạn dưới 12 tháng, việc mang tiền gửi thành một kỳ hạn dài có lợi hơn so với chia thành nhiều kỳ hạn nhỏ. Nhưng ở kỳ hạn trên 12 tháng, do một số ngân hàng có chiến lược kinh doanh và nhu cầu vốn khác nhau nên dải lãi suất cũng thay đổi.

Theo các chuyên gia kinh tế, dù lãi suất tiền gửi đã giảm nhưng không vì thế mà dòng tiền trong thời gian tới sẽ chuyển hướng rõ rệt sang các kênh đầu tư khác. Nguyên nhân là do thị trường bất động sản đang có dấu hiệu dư cung với hàng loạt các dự án đủ các phân khúc liên tục tung ra thị trường; trong khi đó, việc vay mượn thêm vốn trung hạn để thêm vào tiền tiết kiệm để mua bất động sản đầu tư sẽ không dồi dào như trước.

Còn ông Trần Minh Hoàng, Trưởng Bộ phận nghiên cứu kinh tế và Chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán Vietcombank cho rằng: trong ngắn hạn và có thể cả trung hạn, dòng tiền ở Việt Nam vẫn sẽ đổ vào ngân hàng bởi lẽ đây là kênh đầu tư an toàn nhất với đa số người dân vì lãi suất tiền gửi vẫn có phần cao hơn chỉ số lạm phát và ở mức khá cao so với nhiều quốc gia khác.

Thu Hoài