Vừa dừng lưu thông 13 sản phẩm: Coca Cola lại có giấy đủ điều kiện sản xuất

Cập nhật: 09:19 | 05/07/2016 Theo dõi KTCK trên

Khi Thanh tra Bộ Y tế vừa yêu cầu tạm dừng lưu thông sản phẩm, thì ngay lập tức Coca Cola lại được Cục An toàn thực phẩm (cũng của Bộ Y tế) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Đây là vấn đề vô cùng khó hiểu giữa các cơ quan trong Bộ Y tế.

vua dung luu thong 13 san pham coca cola lai co giay du dieu kien san xuat


Vừa qua, Thanh tra Bộ Y tế có văn bản gửi Sở Y tế 6 tỉnh thành phố, gồm Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An và Khánh Hòa, đề nghị giám sát việc dừng lưu thông 13 sản phẩm bổ sung của công ty Coca Cola Việt Nam, bao gồm: nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost hương dâu, hương cam, hương xoài, nước tăng lực Samurrai hương dâu chai thủy tinh và chai PET, nước cam có tép Teppy, nước uống vận động Aquarius và Dasani có bổ sung khoáng chất.

DN đa quốc gia vẫn không đủ điều kiện?

Lý do, 3 nhà máy của công ty này ở Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM có sản xuất thực phẩm bổ sung, nhưng chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp để sản xuất thực phẩm bổ sung.

Sau khi thông tin này được phát đi rộng rãi trên truyền thông, ngay sau đó, giấy phép đủ điều kiện sản xuất do Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – cũng của Bộ Y tế, được thông báo đã ban hành. Như vậy, việc ngưng lưu hành các sản phẩm của Coca Cola và việc cấp phép đủ điều kiện sản suất được ban hành cùng thời điểm.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ – Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Coca Cola Việt Nam, khẳng định các nhà máy của Coca Cola đã được chứng nhận đủ điều kiện để sản xuất các sản phẩm nước giải khát có ga, không có ga và nước đóng chai.

Các nhà máy của Coca Cola không đủ điều kiện vệ sinh trong sản xuất?

Trả lời Thời báo Kinh Doanh, ông Mỹ xác nhận một vài tháng trước đây, qua thanh tra nội bộ, Cocacola Việt Nam nhận thấy đã có thêm một yêu cầu về điều kiện sản xuất các sản phẩm nước giải khát có bổ sung vi chất (hay còn được gọi là thực phẩm bổ sung). Coca Cola Việt Nam thừa nhận chưa cập nhật đầy đủ về những thay đổi trong quy định, nhưng đến nay, công ty này đã nhanh chóng khắc phục bằng việc hoàn tất hồ sơ để đăng ký đủ điều kiện sản xuất các sản phẩm thực phẩm bổ sung cho các nhà máy ở TpHCM, Hà Nội và Đà Nẵng do Bộ Y tế cấp.

Theo ông Mỹ, các sản phẩm bị ngưng lưu hành là an toàn và hiện đã đáp ứng các tiêu chuẩn về ATTP của Việt Nam. Coca Cola luôn tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn cao nhất về quản lý, chất lượng, an toàn và các quy định của chính phủ tại Việt Nam cũng như tại tất cả quốc gia mà DN này hoạt động.

Điều trớ trêu là sau khi có thông tin cấm lưu hành thì một số siêu thị đã bắt đầu đưa 13 sản phẩm của Coca Cola ra khỏi quầy kệ. Nhiều siêu thị khác vẫn bán các sản phẩm này.

Có những khuất tất?

Vì sao một DN đa quốc gia lại thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh trong sản xuất mà vẫn được vận hành và sản phẩm vẫn được đưa vào lưu thông trên thị trường?

Vì sao đến lúc Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu ngưng lưu hành sản phẩm, thì cục ATTP (cũng của Bộ Y tế), lại sớm có giấy chứng nhận cho DN này? Việc này vướng mắc về thủ tục hay đúng là các nhà máy của Coca Cola không đủ điều kiện vệ sinh trong sản xuất? Đây là những câu hỏi cần phải được trả lời thỏa đáng.

Nếu các nhà máy của Coca Cola không đủ điều kiện sản xuất thì cần phải xử phạt nghiêm theo pháp luật. Còn nếu Coca Cola đủ điều kiện mà Cục ATTP chậm cấp phép cho DN thì cần phải xem xét lại quy trình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho các cơ sở chế biến thực phẩm bổ sung và thực phẩm chức năng.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục ATTP: "Do có giấy được cấp ở bên dưới rồi, nên không cấp nữa, tránh phiền hà cho DN. Thế nhưng khi thanh tra lại yêu cầu vẫn phải hai giấy, chúng tôi đã cấp lại ngay vì thủ tục rất đơn giản. Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh chứ không phải là giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm".

Như vậy, giữa hai cơ quan trong Bộ Y tế lại có mâu thuẫn. Khi Thanh tra Bộ Y tế vừa yêu cầu tạm dừng lưu thông sản phẩm, thì ngay lập tức Coca Cola lại được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Đây là vấn đề vô cùng khó hiểu giữa các cơ quan trong Bộ Y tế.



Theo Thời báo Kinh doanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm